Thời gian thắm thoắt thoi đưa, mới hôm nào mình còn bỡ ngỡ bước chân vào cổng trường cấp 3, nay đã sắp sửa là sinh viên đại học rồi. Nếu được quay ngược thời gian, có 4 điều mình ước mình nhận ra sớm hơn trong những năm cấp 3. Đây là 4 điều rất quan trọng mà khi mình nhận ra, cuộc đời của mình đã thay đổi hoàn toàn.
1. Áp dụng phương pháp “Active recall” trong học tập
Trước kia, khi muốn ôn tập kiến thức để kiểm tra, mình chỉ đơn thuần là mở sách ra và đọc to từ đầu chí cuối những đoạn mình cần ôn. Và kết quả là.... mình vẫn phải giở phao và hỏi bài bạn như thường. Thậm chí nếu mình có nhớ được đi chăng nữa thì chỉ dăm ba hôm là kiến thức trả lại cho thầy cô hết. Mình tin chắc rằng có nhiều bạn ở đây cũng có trải nghiệm tương tự.
Và cứ thế, những kì kiểm tra luôn là ác mộng đối với mình, cho đến khi mình biết đến “Active recall”.
Vậy “Active recall” là gì. Đơn giản thôi, đó là chủ động gợi nhớ. Tức là bạn không chỉ bị động hấp thụ kiến thức, chỉ đọc qua đơn thuần rồi để đó, mà bạn phải chủ động ôn tập lại. Bạn phải lưu trữ kiến thức mà mình học được vào trí nhớ dài hạn và có khả năng gợi nhớ lại một cách “chủ động” bất cứ lúc nào bạn thích chứ không phải chỉ học thuộc như một cỗ máy để rồi một thời gian sau nó lại thành kiến thức mới.
Cũng nhờ áp dụng “Active recall” mà điểm trung bình của mình đã tăng từ 8.6 năm lớp 11 lên 9.2 năm lớp 12.
Những phương pháp mà mình thường áp dụng để học một cách chủ động hơn đó là:
Tự kiểm tra bản thân: Trước mỗi môn thi mà mình muốn ôn, mình thường tìm các đề kiểm tra của năm trước, rồi các đề trên mạng. Sau đó mình đọc qua một lần để nắm cấu trúc đề rồi làm những câu ở những vùng kiến thức mà mình còn yếu.
Dùng Flashcard: Trước đây thì mình hay dùng bộ flashcards thủ công bằng giấy, nhưng sau này thì mình thường dùng Anki và Quizlet nhiều hơn vì các tính năng siêu tiện dụng của hai app này. Đặc biệt Anki còn ứng dụng "Space repetition" - tức là phương pháp lặp lại ngắt quãng, rất phù hợp nếu bạn muốn ghi nhớ một khối lượng thông tin lớn.
Tự thuyết trình hoặc giảng lại cho người khác: Đối với những khái niệm và kiến thức quan trọng, sau khi học xong, mình sẽ thuyết trình lại cho bản thân hoặc mình sẽ dạy lại nó cho một người bạn của mình, sau đó nếu chỗ nào mình còn vấp hoặc mù mờ thì mình sẽ giở sách ra và học lại phần đó từ đầu.
Ngoài ra còn nhiều cách khác cũng rất hữu dụng như dùng sơ đồ tư duy, đặt các câu hỏi,... các bạn có thể tự tìm hiểu thêm.
Pixabay.com
Pixabay.com
2.Quản lý thời gian hiệu quả
Trước đây, cách quản lý thời gian của mình rất đơn giản, đó là thức dậy và làm điều đầu tiên mình nghĩ trong đầu. Cách này đã chứng minh được tính “hiệu quả” của nó bằng việc mình luôn đứng top 30, 20 của lớp cấp 2 (lớp mình có 37 người.)
Năm lớp 11, mình lại tái hiện nó, chỉ khác là điều mình nghĩ trong đầu luôn chỉ có một điều, ôn Olympia. Dù điều này đã khiến cho kiến thức của mình tăng rất nhanh nhưng nó cũng khiến mình rất hối hận về sau này.
Cuộc sống chúng ta rất ngắn ngủi, mà ta lại có quá nhiều điều phải làm. Chính vì thế việc quản lý thời gian hợp lý để tối đa hóa năng suất và đạt được kết quả tốt nhất là điều tối quan trọng. Chính vì quá đam mê Olympia nên mình đã bỏ bê luôn việc học tập, khiến điểm trung bình của mình tụt xuống 8.6 vào năm lớp 11, gây ra rất nhiều khó khăn cho mình khi nộp đơn vào những trường quốc tế và trường nước ngoài đòi hỏi điểm trung bình cao.
Mọi thứ sẽ tốt hơn rất nhiều nếu như mình quản lý quỹ thời gian của mình tốt hơn, xây dựng một thời gian biểu hợp lý và phân phối thời gian cho những đầu việc khác mà mình cần ưu tiên.
Có rất nhiều mẹo quản lý thời gian hay mà mình không thể đi quá chi tiết trong bài viết này được. Các bạn có thể lên mạng tham khảo thêm về một số kĩ thuật hay như là “Timeblocking”, “luật 80-20”, “Batching”,... Hoặc các bạn có thể đợi bài viết trong tương lai của mình về cách mình quản lý thời gian.
Pixabay.com
Pixabay.com
3. Tầm quan trọng của những mối quan hệ
Chắc các bạn cũng đã nghe đi nghe lại đến nhàm tai về điều này rồi đúng không? Tuy nhiên, nó xứng đáng để được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, bởi lẽ mối quan hệ đóng vai trò rất lớn trong cuộc sống của chúng ta. Về cá nhân mình, những mối quan hệ đã giúp ích cho mình rất nhiều trong việc hoàn thiện nhân cách và phát triển bản thân.
Mối quan hệ với nhiều bạn bè ở nhiều tỉnh, thành khác nhau đã giúp mình kết nối và học hỏi thêm được nhiều nguồn kiến thức để có thể đạt được thành tựu tại cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia (Vượt chướng ngại vật xuất sắc, nam sinh Quảng Bình giành vòng nguyệt quế Olympia | Báo Giáo dục và Thời đại Online (giaoducthoidai.vn)).
Mối quan hệ với những người bạn giỏi các môn tự nhiên đã giúp mình cải thiện điểm số môn toán, lý, hóa rất nhiều. Khỏi cần phải bàn cãi, việc xây dựng các mối quan hệ tốt có khả năng thay đổi cuộc đời bạn.
Vấn đề là, làm thế nào để xây dựng các mối quan hệ? Có rất nhiều đáp án cho câu hỏi này, nhưng đối với mình, mình luôn tuân theo một nguyên tắc rất đơn giản, đó chính là luôn cho đi.
Nếu bạn muốn được nhận lại giá trị, bạn phải là người cho đi trước. Đơn giản thôi, khi đọc được bài báo hay có tài liệu gì hữu ích, hãy gửi ngay nó đến cho những người mà bạn nghĩ sẽ cần nó.
Hãy tìm hiểu xem người mà bạn muốn kết bạn cần gì, và đề nghị cung cấp nó nếu bạn có. Giả dụ như nếu người mà bạn muốn kết thân đang muốn học tiếng anh, hãy đừng ngần ngại mà chia sẻ các nguồn tài liệu tốt, những địa chỉ học uy tín mà bạn biết. Mình tin rằng, khi bạn sẵn sàng cho đi mà không đòi hỏi nhận lại, những người khác sẽ cảm nhận được giá trị ở bạn và dần dần, mạng lưới quan hệ của bạn sẽ trở nên dày đặc, và sâu rộng hơn.
Pixabay.com
Pixabay.com
4. Cải thiện trình độ tiếng Anh
Thú thật, dù mình là học sinh chuyên Anh từ năm cấp 2 nhưng vì lười ôn luyện nên vốn tiếng anh của mình cho đến những năm đầu cấp 3 là khá ít ỏi. Mãi sau này sau khi thi Olympia xong mình mới bắt đầu nhấc mông lên cải thiện tiếng Anh, và điều này đã thay đổi cuộc đời mình hoàn toàn.
Nhờ biết tiếng Anh, mình đã có thể kết nối được với nhiều bạn bè đến từ các nơi khác nhau trên thế giới. Dạo gần đây, mình có tham gia cộng đồng Effective Altruism (nhân đạo hiệu quả) (Link group facebook:Effective Altruism | Facebook). Mình đã được mở mang và học được thêm rất nhiều điều lý thú.
https://www.effectivealtruism.org
https://www.effectivealtruism.org
Hơn nữa, có rất nhiều tài liệu, các khóa học hay bằng tiếng Anh. Việc biết tiếng Anh sẽ giúp bạn mở rộng được vùng kiến thức của mình và tiếp cận với những điều mới lạ mà bạn khó có thể tìm hiểu bằng tiếng Việt..
Ngoài ra, tiếng Anh còn là chìa khóa để mở ra nhiều cơ hội mới cho tương lai của bạn. Đa số các nước phát triển với nhiều cơ hội học tập và làm việc trên thế giới đều sử dụng tiếng Anh như là ngôn ngữ chính, việc biết tiếng Anh sẽ giúp bạn tiếp cận được với nền giáo dục tiên tiến và cơ hội việc làm lương cao. Quá tuyệt vời phải không nào!
Vậy, làm sao để cải thiện trình độ tiếng anh? Hiện nay trên internet có rất nhiều tài liệu để bạn có thể tham khảo. Cá nhân mình cũng đã có một bài viết (05 điều sẽ giúp bạn từ khá tiếng Anh lên giỏi tiếng Anh. – Triet's Library (trietslibrary.com) )
Còn chần chờ gì nữa, cùng học tiếng Anh thôi nào!
Pixabay.com
Pixabay.com
Chúc các bạn một ngày bình an.