Nếu bạn đang có một ngày bình thường: đi làm, về nhà chit chat với bạn bè, gọi điện cho bố mẹ, ăn thứ gì đó lung tung mới mua trên đường về, than vãn về công việc với tư bản, ước ngày thứ 2 không đến,... Thì bạn giống mình 70%.
30% còn lại phụ thuộc vào phản ứng của bạn trước câu hỏi "Thế bạn đang tìm kiếm điều gì trong cuộc sống?". Hoặc những câu hỏi tương tự như "Bạn thích công việc gì? Bạn thích cuộc sống như thế nào?". Nếu bạn ngập ngừng, thì rất tiếc, chúng ta có vẻ khá giống nhau!
Mình vẫn đang trên đường đi tìm điều mình yêu thích và muốn gắn bó. Không dễ dàng gì cả! Có lúc mình đầy hứng khởi, có những khi chỉ biết khóc. Mình không có 3 bước để thành công, bí quyết cân bằng cuộc sống hay cách để theo đuổi đam mê ở đây đâu. Nhưng nếu bạn cũng như mình và chịu đọc đến đây thì bạn xứng đáng (và có thể quan tâm) đến thứ này: 4 câu hỏi cuộc đời. Điều này đến từ việc mình xem (nhiều lần) video của Bích Phương làm hồi mùa dịch. Title video là "Bích Phương làm gì khi đứng trước các lựa chọn", bạn có thể tìm nghe nha, bỏ đoạn dẫn thiền nếu chúng mình giống nhau đến thế =))
4 câu hỏi như thế này:
- Điều bạn mong muốn là gì?
- Bạn điều gì để thực hiện được điều bạn mong muốn đó? (=Điểm mạnh của bạn)
- Bạn thiếu điều gì để thực hiện được điều bạn mong muốn đó? (=Điểm yếu của bạn)
- Bạn phù hợp với điều gì? (Dùng lý trí để phân tích)
Sau khi bạn trả lời được 4 câu hỏi này, việc bạn cần làm là lập 1 kế hoạch và kiên định với nó. Thế nếu bạn bỏ cuộc giữa chừng thì sao? Thì chuyện đó khác và mình không nói trong bài này.
Mình làm 1 bảng excel để một vài người xung quanh giúp mình điền Điểm mạnh/ yếu. Có người điền, có người không. Nhưng mình nhận ra rằng người quan trọng nhất cần điền chắc chắn chỉ có một - chính là bản thân mình. Nghe thì lý thuyết, nhưng mình đã thực sự bất ngờ khi đọc lại những câu trả lời mình viết ra. Có nhiều chúng mình biết và cảm nhận thấy nhưng thật ngại để nói ra với người khác, chúng mình im lặng nhiều lần khi được hỏi về bản thân, đến mức chúng mình quên mất mình đã (đang) quan tâm đến điều gì.
Thực sự mình không biết cần thêm bao nhiêu thời gian nữa để mình trả lời xong 4 câu hỏi này và cho bản thân một kế hoạch. Nhưng việc bắt đầu bắt bản thân ngồi xuống và tìm cách trả lời cho 4 câu hỏi này đã là bước đầu của thành công với mình rồi. Mình mong bạn cũng sẽ tìm được điều gì đó có ý nghĩa ở đây, thật lòng. Vì mình học anh Sơn, mình thực sự mong viết ra được thứ gì đó tử tế và có ích.
p.s: Shout out my idol Sói ăn chay =)))) dù năm nay hết lớp rùi