Đầu tiên phải nói, mình không đam mê dọn nhà chút nào nhưng nghỉ dịch rảnh quá lướt Netflix run rủi thế nào bị hấp dẫn bởi series “Tidying up with Marie Kondo”. Xem thì thấy series không chỉ nói về việc dọn nhà, mà còn là hành trình dọn dẹp tâm. Có người qua quá trình dọn đồ sẽ đối diện với những kỷ vật của chồng cũ, khóc rất nhiều để rồi dũng cảm vượt qua sang chấn tinh thần. Có người cảm thấy nhà của mình lúc nào cũng giống ký túc xá cho sinh viên, lúc dọn dẹp mới nhận ra rằng, hoá ra mình đã cố giữ quá nhiều những kỷ vật của quá khứ, đến nỗi tương lai và sự trưởng thành không còn không gian để bước vào cuộc đời anh. Có người vượt qua trạng thái nghiện tích trữ đồ đạc, nhận ra rằng, “vợ chồng tôi không cần quá nhiều đồ đạc để có thể hạnh phúc”. Mỗi tập là một câu chuyện đã được chọn lọc, đại diện cho một kiểu vấn đề chúng ta hay gặp trong quá trình dọn dẹp, có lẽ cũng là trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đời.

1. “Spark joy”
Xếp hết quần áo thành một đống, chạm vào từng chiếc một và cảm nhận xem đâu là thứ “Spark joy” - “toả ra niềm vui” cho bạn là bài tập đầu tiên mà cho dù vấn đề của khách hàng là gì, Marie cũng yêu cầu làm. Bạn cần biết mình đang ôm giữ bao nhiêu, nhận diện tất cả & biết rõ đâu là thứ đang toả ra niềm vui, động lực cho mình. Đồng thời loại bỏ những thứ không mang đến năng lượng mà ngược lại còn ngốn năng lượng ngầm (giống các ứng dụng chạy ngầm trên điện thoại) của bạn.

2. Đừng sợ hãi.
Có thể những ngày đầu khi mới dọn nhà, phải đào bới mọi ngóc ngách và tập hợp tất cả đồ mình có thành một đống, bạn thấy sợ hãi và cực kỳ kinh khủng. Nhưng khi đã đối diện & nhận diện rất rõ những vấn đề của bản thân, những đồ đạc mình cần dọn dẹp thì dù khó khăn, dù tốn nhiều thời gian, bạn luôn có cách giải quyết và vượt qua. Qúa trình đó tôi luyện cho bạn mạnh mẽ và tự tin.
Không phải khó khăn thử thách mà chính việc mơ hồ về điều mình sợ và không dám đối diện khiến bạn luôn hoài nghi và không tin tưởng bản thân.

3. Biết rõ mình đang có những gì.
- Bạn mua đi mua lại một thứ đồ và chất đống mọi thứ lên rồi cuối cùng lại căng thẳng vì đồ đạc chất đống là do bạn không hề biết mình đang có những gì. Dọn dẹp và sắp xếp sao cho đảm bảo rằng mình có thể nhìn thấy mọi thứ mình đang có nhé!
- Trong quá trình dọn dẹp, bạn cũng sẽ vô tình tìm thấy những kỷ vật gắn với niềm vui, niềm tự hào về bản thân mà vô tình bạn quên mất. Chúng gợi nhớ về những nền tảng sẵn có, gợi nhớ rằng những điều bạn ước mong trong cuộc đời thực chất luôn có sẵn bên trong bạn. Những lúc tuyệt vọng, chúng ta quên mất cách hạnh phúc và cho rằng mình chưa bao giờ có cảm giác hạnh phúc cả. Nhưng mọi thứ vẫn luôn ở đó, chỉ là bạn đã quên xếp chúng vào nơi bạn dễ dàng tìm.

4. Biết rõ mình muốn sống thế nào và sẵn sàng cho chương mới của cuộc đời.

Có một motip cứ lặp đi lặp lại cuối mỗi video trong series, là các nhân vật nhấn mạnh rằng nhờ quá trình này, mình đã sẵn sàng cho một “Chapter” mới trong cuộc đời họ. Lúc đầu mình hơi hoài nghi và nghĩ chắc là feedback ... theo mẫu. Nhưng khi nhìn lại thì đúng là trước mỗi chương mới của cuộc đời, chúng ta luôn cần có một khoảng dừng để sắp xếp lại mọi thứ. Điều gì cần giữ lại, thứ gì nên buông đi. Hành trang cần vừa gọn nhẹ, vừa đủ đầy và vạn năng cho hành trình sắp tới. Hãy dừng lại và đảm bảo mình có một hành trang thật "spark joy" bạn nhé!