Chúng ta rất thích được tán dương bởi sự thành công nhất thời

Tôi có một số người bạn đã khá thành công trong lĩnh vực kinh doanh trước thời kỳ dịch bệnh Covid hoành hành. Những người bạn ấy đều đã mở được ít nhất 1 cửa hàng để khẳng định vị thế từ thời trang tự thiết kế (local brand) , nhà hàng/ quán ăn hoặc tiệm cafe.
Sự thành công mang đến cho họ một số vốn tích lũy khá hơn nhiều so với những người đồng trang lứa khác đang mài công làm việc văn phòng, cùng một ít tiếng tăm trong các hội khởi nghiệp mình tham gia.
Một cách khá hiển nhiên, những người bạn ấy đã dần dành nhiều thời gian hơn cho việc tận hưởng chiến thắng đễn từ sự nổ lực trung bình và may mắn đang tàng hình. 
Trong những lần gặp mặt tán gẫu, tôi được nghe niềm tự hào về bản thân và sự tự so sánh những điểm hơn bản thân với những người khác. Hơn thế nữa, không một chút mảy may học thêm hoặc lãnh hội những kiến thức có thể cải thiện kinh doanh hay những mặt mình còn thiếu trong công việc. 
Thậm chí, tôi còn có người bạn bán hàng đều dựa vào viết tay trên sổ mỗi ngày. Cô bạn không thu thập bất kì thông tin gì về khách hàng hay nhận thức được khách hàng mình là ai, họ như thế nào, họ thích và không thích điểm gì ở cửa hàng kinh doanh mình để tối ưu, cải thiện. Thậm chí, lâu lâu cô ấy vẫn bị mất hàng và kiểm tra rất lâu để phát hiện gian lận từ nhân viên. 
Nhưng điều đó cũng chỉ được giải thích là thỉnh thoảng mình bị xui thôi!
Thật ra thì một phần mềm bán hàng với giá thuê 1 năm chắc cũng không bằng chi phí một bữa cô ấy chi ra cho 1 buổi tiệc tùng, nhưng nó sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề liên quan tới thời gian và độ chính xác từ vận hành đến dữ liệu thống kê của việc bán hàng.
Bạn tôi chỉ nghĩ sản phẩm là nhất, và chỉ vậy là đủ! 

Lạc lối với mỗi nổ lực đã bào mòn và không còn sự may mắn bên cạnh 

Sự may mắn tàng hình biến mất mới nhận ra.

Thời điểm ấy, nền kinh tế đang sôi động, tăng trưởng không ngừng và lợi nhuận vẫn còn cao. Khi đó, có nhiều rào cản về chính sách của chính phủ để các thương hiệu thời trang lớn không chèn ép nôi địa và cộng đồng vẫn rất ủng hộ hàng d chính dân bản địa làm ra. 
Những người bạn của tôi đã không nhận ra những điều kiện thuận lợi ấy là hữu hạn cũng như dành nhiều thời gian để tận hưởng trái ngọt. Và những điều kiện đó bỗng mất một cách chóng vánh. Đặc biệt trong năm ngoái, khi loài người bị điêu đứng vì cơn đại dịch COVID, những may mắn tàng hình cũng vụt tắt.
Không ai có thể tưởng tượng được tới được khoảng khắc một con vi rút nguy hiểm chết người có thể lan truyền cực nhanh qua không khí đến vậy xuất hiện. 
Cả thị trường như đóng băng và nền kinh tế bị tổn hại nghiêm trọng.    
Một cú rơi mạnh của doanh thu bắt đầu và tình trạng lỗ vốn dần xuất hiện,  đều đặn hơn mỗi tháng khiến tài chính kiệt quệ mà không lối thoát. Những người bạn tôi lại dành thời gian để chia sẻ và đổ lỗi cho dịch bệnh và nhắc nhau những ngày tươi đẹp xa xưa.
Họ tìm tới những người bạn đang gặp rắc rối và bế tắc giống họ để chia sẻ và làm dịu sự uất giận bên trong.

Nổ lực bị bào mòn không thể cứu con tàu chìm.

Mặc nhiên, họ vẫn tin những phương pháp hay kiến thức trước giờ mình ap dụng và tạo nên sự thành công ngày ấy vẫn là tốt nhất và áp dụng với thời khắc này.  
Với khoảng 6 năm kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê và làm trong F&B, 3 năm đồng sáng lập một startup về marketing và làm trong các công ty công nghệ, tôi rất đồng cảm và thấu hiểu cho những nỗi lo và cảm xúc bị cô độc trong những khoảng thời gian đen tối này. Tôi cũng đã cố gắng tìm tòi và đưa ra nhiều gợi ý giải pháp như mở rộng kênh bán hàng điện tử, cải thiện chiến lược marketing và tối ưu quảng cáo bán hàng đa kênh,...
Khi bạn có một kênh bán hàng vật lý như của hàng thì chi phí thuê mặt bằng là một gánh nặng trong đầu khi doanh thu không đạt kì vọng. Mình cần khôn khéo tận dụng marketing trên mạng như Facebook, Instagram,... để hỗ trợ cho cửa hàng phát huy thế mạnh. Marketing trên các nền tảng đã cạnh trạnh gắt gao thì bạn cần làm nhiều hơn chỉ đơn thuần chạy quảng cáo và ưu đãi thông thường. 
Dữ liệu đây đủ, độ trung thành của khách hàng và chiến lược tiếp thị tối ưu mới quyết định phần thắng trong cuộc đua sinh tử này.
Ít người đã lắng nghe những góp ý chân thành từ tôi, hoặc họ cũng chỉ đơn giản làm nửa vời vì động lực trong họ đã bị bào mòn qua năm tháng vừa rồi. Họ ngờ vực những gì mới lạ và thử làm với động lực ít ỏi.
Họ chỉ đơn giản nghĩ sản phẩm mình đủ đẹp để không cần làm nhiều tới thế!
Đôi khi, tôi tin rằng mình có thể giúp họ nhiều hơn ngoài trừ việc làm đầy năng lượng và sự can trường bên trong tâm trí. Một cách thành khẩn, tôi thậm chí từng đề nghị họ đóng các cửa hàng để tiết kiệm được một khoản cho tương lai thay vì bù lỗ liên tục. Tôi thậm chí lập giúp họ một kế hoạch kinh doanh mới với các lựa chọn tốt hơn về chi phí để họ an tâm khi đóng cửa. Đó là cả một kế hoạch đường dài và khó khăn đối với hầu hết mọi người khi đưa qua những quyết định như vậy.

Nhận thức muộn màng kèm theo bài học đắt giá.

Sau những tháng ròng ra không có thu nhập đủ để trang trải, những phần tiền dành dụm được từ trước bắt đầu vơi đi nhanh chóng vì những khoản bù chi phí. Khoản nợ bắt đầu xuất hiện. Một số ít người tôi biết trong giới đã đi tới mức chạy trốn chứ không dám đối diện. 
Hướng giải quyết văn minh và kịp thời là đóng cửa các cửa hàng lại chất chứa cảm xúc thất bại đầy tự ái đối với họ.
Tuy nhiên, tại sao chúng ta không nhìn nhận đó là một trong những lần rút lui cần thiết trong cuộc sống?
Ngay cả khi con hổ đôi lúc cũng bị thương và nó cũng cần rút lui vào hang để tự liếm vết thương cho lành. Thì tại sao chúng ta là con người tại sao lại không? 
Đây là lời ví von hay tôi học được từ người thầy Minh Niệm qua những lần nghe thầy giảng. Một con hổ bị thương phải luôn nhận thức và hiểu rõ được chỗ đau và điểm yếu của bản thân. Nó phải lui về hàng để tự liếm vết thương của mình qua ngày, qua tuần và thậm chí qua cả tháng. Trong bản năng sinh tồn của những động vật hoang dã như con hổ, việc phải tự chữa lành vết thương của mình là một điều tối quan trọng. 
Nếu nó không chữa lành vết thương mà vẫn cố gắng đi săn, thì việc nó bị giết bởi các con vật khác là điều dễ xảy ra.
Chúng ta càng sớm nhận ra sự thật của vấn đề hiện tại, thì càng sớm hồi sức và trở lại nhanh trong tương lai. Chúng ta càng cố giữ khư khư những điều trong quá khứ, thì càng lún sâu vào bùn và ảnh hưởng tới tương lai.
Luôn mở lòng để đón nhận tất cả

Tôi có quen biết một anh chàng mới thân qua vài lần tiếp chuyện công việc. Cậu ấy là khách hàng của công ty từ hồi đồng sáng lập startup với mấy đứa bạn. Cậu ta cũng kinh doanh thời trang và gặp cú sốc từ COVID như bao người khác. Không nản lòng hay thất vọng về cuộc sống, người bạn nhanh chóng tìm hiểu và học hỏi thêm các hướng giải quyết khác, tiếp cận khác và sử dụng một cách triệt để nhằm quan sát tình hình. 
Để đưa ra được 1 đánh giá khách quan sớm.
Để đưa ra một quyết định chính xác sớm.
Nhờ nổ lực không ngừng, anh ta cũng không thật sự cứu vãn tình hình nhưng mà đã không lỗ và giữ vững được nguồn tài chính không bị hao hụt nhiều. Hầu hết tài sản anh tích góp bao năm qua vẫn còn nhưng để kéo dài gồng mình trụ lại trong cơn dịch chưa biết hồi kết là một điều rất khó thực hiện. 
Cậu bạn đã nhanh chóng đưa ra quyết định đóng cửa ngay khi tin đợt dịch thứ 2 lại xuất hiện với một tâm thế rất thoải mái và lạc quan.
Hãy cỏi bỏ cái tôi, những hình tượng mình tự gán.
Sau khoảng thời gian ngắn tĩnh lặng, anh bạn tôi quen đã bắt đầu kinh doanh online lại và tham gia thêm các khóa học hứng thú mà bấy lâu mình chưa có thời gian học. Tôi vẫn giữ liên lạc với cậu ta và cảm thấy được truyền cảm hứng cũng như niềm vui lan tỏa khi biết được cậu bạn đã rũ bỏ quá khứ và sẵn sàng cho những trải nghiệm mới, những mục tiêu mới một cách chín mùi hơn. Ngày anh ấy trở lại sẽ không xa.
Chúng ta thường không khó để nhận biết và bắt gặp những sự thay đổi không như ý muốn khách quan xung quanh cuộc sống. 
Một mặt khác, chúng ta lại thường để chi phối bởi bản ngã đầy cảm xúc và uất hận để chấp nhận những sự thay đổi đó.
Tôi mong 4 bài học tôi nhận ra này có thể giúp đỡ và khuyên nhủ được một số bạn ngoài kia đang vật lộn với đại dịch khó khăn này. Vài gợn sóng thành công trong đời không thể đủ để định nghĩa cho ta một cuộc sống mênh mông đầy ý nghĩa, cũng như những lần rút lui trong những nốt trầm lặng lẽ cũng không thể gán ghép cho sự thất bại của cả bản thân. 
Bạn có đồng ý với 4 bài học hay cách gợi ý cho các người bạn của tôi không?
Và bạn có từng trải qua những điều trên tương tự bao giờ chưa?