Cuốn sách Nhà Giả Kim của Paulo Coelho là cuốn sách rất hay mà mình từng đọc. Nội dung cuốn sách xoay quanh câu chuyện cậu bé chăn cừu Santiago và cuộc hành trình đi tìm kho báu của cậu. Cuộc hành trình đó đã dạy cho cậu rất nhiều bài học về cuộc sống, giúp cho cậu nhận ra được mục đích và ý nghĩa của cuộc đời mình. Và thông quá câu chuyện đó chúng ta sẽ nhận ra rất nhiều chân lý và bài học quý giá về cuộc sống.
Dưới đây là cảm nhận và bài học của cá nhân mình rút ra khi đọc cuốn sách này.
Cậu bé chăn cừu Santiago
Cậu bé chăn cừu Santiago

1. Điều dỗi trá lớn nhất của cuộc sống

Ước mơ chính là điều mà bạn luôn luôn muốn đạt được trong cuộc đời mình. Ngày bé bạn luôn có những ước mơ như trở thành ca sĩ, thành nhà du hành vũ trụ,… bởi vì ngày bé mọi thứ với chúng ta đều rất đơn giản và chúng ta luôn có niềm tin rằng mình có thể làm bắt cứ điều gì mà mình mong muốn. Nhưng rồi theo thời gian, cuộc sống đã thuyết phục chúng ta rằng những ước mơ thì chỉ là ước mơ mà thôi sẽ không thể trở thành hiện thực được.
Để đạt được ước mơ thì chúng ta sẽ phải hi sinh rất nhiều thứ và khi đạt được ước mơ rồi thì không còn gì để mơ ước hay là hi vọng nữa. Cuộc sống rất giỏi thuyết phục và chúng ta đã tin vào điều đó. Chúng ta tin rằng: “Vào một lúc nào đó chúng ta sẽ không thể làm chủ được cuộc đời của mình và cuộc đời của chúng ta sẽ do cuộc sống xô đẩy”.
=> Đó chính là điều dối trá lớn nhất của cuộc sống.
Nhà giả kim
Nhà giả kim

2. Khi bạn thật sự mong muốn một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp sức giúp bạn đạt được nó

Tất cả mọi người đều có ước mơ của riêng mình, bất kể bạn là ai, bạn làm gì. Khi bạn thật sự mong muốn làm một điều gì thì điều đó sẽ được hình thành trong cõi tâm linh vũ trụ. Tâm linh vũ trụ được nuôi dưỡng bởi cảm xúc hạnh phúc, suy nghĩ tích cực và cả những cảm xúc bất hạnh và suy nghĩ tiêu cực của con người. Mỗi suy nghĩ, mỗi việc bạn làm đều được truyền đi tới tâm linh vũ trụ và bạn sẽ nhận lại được một phản hồi tương tự từ vũ trụ.
Ví dụ: Nếu bạn tin rằng mình sẽ thành công thì vũ trụ sẽ gửi đến bạn những cơ hội giúp bạn thành công, còn nếu bạn tin rằng mình sẽ thất bại thì vũ trụ sẽ chứng minh cho bạn thấy rằng niềm tin của bạn là đúng.
Hãy lắng nghe trái tim mình, nó biết mọi thứ từ tâm linh vũ trụ. Nếu bạn hiểu rõ trái tim mình bạn sẽ biết được ước mơ của bạn là gì, đam mê của bạn là gì và phải làm sao để đạt được nó. Không ai có thể lẩn tránh được trái tim của mình, khi bạn vẫn còn đang sống thì trái tim của bạn sẽ vẫn thúc giục bạn thực hiện ước mơ của mình và không có trái tim nào phải chịu đau khổ khi bạn theo đuổi ước mơ của mình bởi vì mỗi giây phút theo đuổi ước mơ là những khoảnh khắc hạnh phúc nhất, ý nghĩa nhất.
=> Hãy lắng nghe trái tim mình vì nó biết bạn muốn gì và luôn vững tin rằng cả vũ trụ sẽ hợp sức lại giúp bạn đạt được ước mơ của mình.

3. Tình yêu không thể ngăn cản một người theo đuổi ước mơ của họ

Mình đã từng nghe rất nhiều người nói rằng: “Tôi phải từ bỏ ước mơ và làm những việc tôi không thích bởi vì tôi phải nghe theo gia đình của mình. Tôi đã có gia đình rồi tôi phải hi sinh những ước mơ của mình để chăm lo cho cuộc sống gia đình”.
Hãy nghĩ tới điều này “Tình yêu đích thực không bao giờ ngăn cản bạn theo đuổi ước mơ của mình”. Có thể tình yêu của bạn là gia đình, bạn bè hay người yêu nhưng nếu họ không hỗ trợ bạn, khuyến khích bạn theo đuổi những ước mơ, hạnh phúc của mình thì họ chưa phải là người thực sự yêu thương bạn.
Hãy nhớ rằng: “Dù hoàn cảnh của bạn có như thế nào đi nữa cũng không quan trọng, điều quan trọng là bạn có sẵn sàng ra quyết định để theo đuổi những ước mơ của mình hay không”.
=> Hãy tìm kiếm và luôn ở bên những người luôn cố gắng theo đuổi ước mơ của họ và họ sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trên con đường thực hiện ước mơ của mình.

4. Ai cũng biết người khác nên sống như thế nào nhưng không biết mình nên sống ra sao

Trong cuộc sống bạn sẽ gặp rất nhiều người sẽ chia sẻ cho bạn những điều như: Bạn nên sống như thế nào và bạn không nên sống như thế nào ngay cả khi bạn không yêu cầu. Một số người sẽ đồng ý với bạn nhưng đã số thì sẽ không.
Hãy nhớ rằng, bạn sẽ không bao giờ làm vừa lòng hết tất cả mọi người, điều duy nhất mà bạn cần phải tin vào đó là: “Tin tưởng chính bản thân mình”. Miễn là bạn đang theo đuổi ước mơ mình chứ đừng để những ý kiến của người khác thay đổi bạn. Đặc biệt là những người không dám theo đuổi ước mơ của họ.
=> Hãy lắng nghe trái tim mình, sống thật với chính mình và theo đuổi những ước mơ của mình mỗi ngày. Để một ngày nào đó cả thế giới sẽ biết bạn là ai và mục đích cuộc đời của bạn là gì.
Cuốn sách Nhà Giả Kim của Paulo Coelho là một cuốn sách rất là hay mình thực sự khuyên bạn nên đọc cuốn sách này. Chỉ mất khoảng 2 tiếng để đọc nó nhưng bạn sẽ nhận được rất nhiều bài học có giá trị. Hoặc nếu như bạn đang suy nghĩ có nên theo đuổi đam mê và hạnh phúc của mình hay không thì cuốn sách Nhà Giả Kim này không chỉ mở lối cho bạn mà nó còn là tuyên ngôn, tiếp thêm sức mạnh cho bạn để bạn theo đuổi ước mơ của mình.
Đọc nhiều hơn tại đây nhé