Nếu bạn muốn tĩnh tại mỗi khi bước lên không gian mạng ồn ào này, có thể 4 sự thật sau mà các “hiền triết Internet” đã dạy tôi sẽ giúp được bạn:
1. Internet là vật lộn
Thứ 1, mỗi sân chơi có culture (văn hóa) riêng. Ví dụ Reddit. Các subreddit có tính culture rất mạnh, nếu bạn không hiểu culture hoặc joke đặc trưng của sub, post của bạn sẽ bị downvote cực mạnh bất chấp đúng/sai về mặt kỹ thuật.
Facebook cũng vậy. Thật hài hước khi các “tiến sĩ mạng”, “giáo sư đời” lại đi phàn nàn một cộng đồng, mà ngay từ đầu nó được tạo ra để kết nối gia đình - bạn bè, là không thấu hiểu được cái bài viết dài 8 trang A4 đầy những phân tích kỹ thuật của họ!
Ở không đúng nơi, nói ra điều không phù hợp, kết quả là vật lộn với chính mình.
Thứ 2, Internet không phải information highway (xa lộ thông tin) như người ta vẫn nghĩ, mà là bias highway (xa lộ định kiến).
Người ta không đến để tìm niềm tin, mà đã chọn được nó trước đó rồi:
phở / bún bò hành / không hành nhân đậu xanh / nhân thập cẩm
Họ lên đây để củng cố niềm tin của mình, rồi móc ngoặc với anh bạn chí cốt là “cái tôi”, nên chẳng ai muốn trở thành kẻ đổi phe cả. Các niềm tin cứ thế song song nhau trên xa lộ rộng lớn này.
Không ai muốn trả tiền Internet để 1 năm đứt cáp 10 lần, rồi những lần không đứt mò lên đây chơi lại bị các “quan tòa Internet” kết tội và xử bắn cả, đúng không?
Nhưng rất ít người hiểu được điều đó.
Dù ở đúng nơi, nói ra điều phù hợp, vẫn có thể phải vật lộn… với người khác.
2. Vật lộn là do ham muốn chiến thắng lấn át ham muốn mưu cầu kiến thức
3. Khi không ham muốn vật lộn nữa, kiến thức sẽ được trao đổi một cách vui vẻ và hiệu quả, đó chính là Niết bàn của tri thức
4. Con đường để thoát ra ham muốn vật lộn:
Trong thế giới hiện đại, nơi người ta rất sợ bị quăng cục lơ và làm mọi scandal để được chú ý, IGNORE là vũ khí hạng nặng:
Đó là các nút:
Ignore tại Voz. Hide trên Reddit. Hide comment / reply nếu bạn dùng Facebook / Twitter.
“Turn off notifications for this post” trên tất cả các nền tảng hỗ trợ.
Tính năng siêu việt này do các product designer tạo ra nhưng rất ít khi được dùng.
Tôi dùng chúng tương tự như lấy headphone ra mỗi khi xung quanh ồn ào, khép cửa lại khi có đám ma, và ngó lơ rồi té gấp nếu vô tình thấy mấy anh trai cầm phóng lợn lảng vảng.
Thế fake news có hại cho cộng đồng thì… ?
Tôi bấm nút Report rồi để cho “những người khuất mặt khuất mày” xử lý.
Sức khỏe tinh thần là trên hết, đừng để bị sứt mẻ bởi những tranh luận vô bổ, và trở nên xấu xí như chính con quái vật mà ta đang chống lại. 
À, nút “Turn off notifications”!
Well we are human, not God, thi thoảng chúng ta muốn trả đũa:
Trên Facebook, hãy reply một comment, sau đó lên trên bài post chính, bấm vào nút này. Nó sẽ giống như bạn và tù nhân cạnh buồng đang cãi nhau. Vào ngày phóng thích, bạn nói thật to trêu anh ta lần cuối, sau đó quản giáo đưa bạn ra, để lại anh ta cãi nhau với bức tường, nghĩ rằng bạn vẫn còn đang lắng nghe ở phía bên kia ;)
Còn nữa, nếu Spiderum có tính năng tắt chuông này, tôi nghĩ nó sẽ giúp rất nhiều bạn khỏi bị phân tâm sau khi post bài, đúng không?
Cảm ơn bạn đã dùng 3 phút của đời mình để dành cho tôi. Tôi biết trong trường hợp bạn không thích ý tưởng này đi chăng nữa, thì cũng chẳng lấy lại được 3 phút của đời mình. Tôi rất tiếc nhưng cuộc sống luôn là như vậy.
Bài viết này thuộc series Cẩm nang sinh tồn 4.0 nếu bạn muốn xem nhiều hơn.