1- Những gì bạn nhận được khi học đại học
- Đầu tiên có vẻ mình sẽ nói đến sự rành mạch trong thông tin và kiến thức từ các trường đại học mang lại , đúng vậy trường học dạy tương đối dễ tiếp thu và lượng kiến thức cũng rất đầy đủ từ những bộ sách từ các môn cùng lượng sách tham khảo đủ sâu vào chuyên ngành từ các thư viện trường .
- Có 1 cơ sở bài bản để kiểm tra kiến thức cho các học viên , những bài kiểm tra sẽ đưa cho các bạn sự xác thực và kiểm chứng những kiến thức các bạn học liệu có đúng và quá trình học có hiệu quả hay không.
- Các đội nhóm sẽ hỗ trợ nhau rất tốt trong quá trình học giúp xây dựng cho các bạn khả năng làm việc đội nhóm , trong quá trình học các bạn cũng có thể tham gia vào các clb để phát triển thêm về các kĩ năng riêng như thiết kế chương trình hay văn nghệ cho trường ,quá trình này vô tình sẽ đẩy cao kĩ năng giao tiếp cho các bạn tham gia đồng thời gia tăng cho các bạn 1 số lượng lớn những mối quan hệ chất lượng trong ngành mà bạn tham gia học .
- Có 1 tấm bằng :) đúng vậy không ai đi học mà lại không muốn lấy bằng , đây như 1 sự chứng nhận cho thực lực của các bạn nó chính là sự kiếm chứng dễ dàng nhất khi những nhà tuyển dụng nhìn vào bạn đặc biệt với 1 sinh viên y như mình thì bằng là thứ bắt buộc phải có nếu muốn hành nghề .
2 -Những thứ mình nhận được trong quá trình tự học và trải nghiệm .
- Tư duy và trưởng thành nhanh chóng : quá trình tự học và trải nghiệm những thứ bên ngoài như làm thêm hay freelance qua các nền tảng làm việc trực tuyến cùng 1 khoảng thời gian tiếp xúc với thị trường tài chính mà cụ thể là forex và crypto đã giúp mình trưởng thành lên rất nhanh chóng về mặt .
Sẽ có người nói đang học đại học thì bày đặt đầu tư hay đầu cơ gì vậy không lo học còn phí công bố mẹ cho tiền ăn học , mình nghi nhận nếu chỉ lấy tiền bố mẹ thì không nên như vậy tuy nhiên tiền học đại học lẫn tiền ăn ở và đầu cơ của mình đều được tự mình làm ra. Có lẽ sẽ có người nói vậy học đại học không cho bạn tư duy hay trưởng thành à , có học đại học có làm mình thay đổi tư duy và làm mình trưởng thành hơn tuy nhiên nó chậm và tư duy đôi khi không phù hợp với mình. Mình sẽ nói về bộ môn triết học mac đi vì có lẽ hầu hết chúng ta đều đã phải học qua môn này nếu muốn học đại học ,theo góc nhìn của mình triết mac chủ yếu nhắm đến các mối quan hệ về vật chất trong xã hội mà hầu như không đề cập đến các vấn đề về con người và thậm chí nó còn vẽ ra 1 góc nhìn phi thực tế trong hiện tại và gần như học bộ môn này mình khôn hề ứng dụng được gì ngoài lý giải 1 số khái nệm. Và chưa kể đến việc áp đặt tư tưởng quá lớn trong những môn học dẫn đến không những sinh viên không có tư duy đúng mà còn có niềm tin sai lệch về sự thật. Nếu không có những sự tìm tòi và tự học thêm về phật giáo thiên chúa giáo hay Ken Wilber thì có lẽ bây giờ mình đang tin mac là chân ái rồi .
- Khả năng tự học .
Mình nghĩ tự học là yếu tố quan trọng nhất liên kết trực tiếp đến sự thành công của bạn trong tương lai và nếu chỉ học ở giảng đường đại học mình tin sẽ không thể nào phát triển tối đa khả năn tự học trong bạn , thậm chí tệ hơn nó có thể làm thui chột đi khả năng đó từ từ mà bạn không biết.
Bạn có để ý đến những đứa trẻ này không nó hỏi mọi thứ nó nhìn thấy mọi điều nó tò mò vậy tai sao chúng ta những người lớn lại không còn tò mò nữa vậy. Chúng ta vân tò mò chứ nhưng chúng ta không dám hỏi .Chúng ta sợ sự đau đớn khi cái tôi của mình bị tổn thương , sợ mọi người đánh giá là không hiểu biết .
Đừng làm đứa trẻ tò mò trong chúng ta biến mất ,đừng kìm hãm nó hãy để nó dẫn dắt chúng ta đến những chân trời mới đẹp hơn sáng hơn đừng sợ ra ngoài kia ở đó có những con sói đang chờ đón bạn chờ bạn sẩy chân là vồ lấy bạn tuy nhiên thứ gì không thể giết được bạn thì chỉ làm bạn mạnh mẽ hơn mà thôi
-Thời gian linh động .
Nếu bạn đang học đại học thì bạn hoàn toàn bị phụ thuộc vào quy đình của trường về giờ học cũng như tiết học rất cụ thể và thời gian học không được tối ưu hóa , có những buổi trường mình chỉ có 1 tiết và phí 1 buổi sáng chỉ để học 45 p chưa tính đồng hồ sinh học mỗi người sẽ hiệu quả 1 khoảng thời gian riêng biệt chình vì vậy càng không nên đồng hóa tất cả sinh viên vào một khung thời gian như vậy
Bạn hoàn toàn có thể đọc thêm sách trên xe bus và nghe podcast khi chạy bộ cùng thêm đó là tối ưu hóa thời gian mình tập trung nhất trong ngày cho công việc yêu cầu tập trung cao nhất . Mình đã ngủ gật tương đối nhiều trong buổi học vi sinh đầu tiên vì đó là khung thời gian mình mất tập trung nhất trong ngày
-Độc lập
Bạn sẽ không độc lập được không nếu xung quanh là 1 tổ đội hay cả tập thể , khi sai lầm xảy ra mọi người sẽ đổ lỗi lẫn nhau và không ai nhận lỗi về mình tuy nhiên nếu bạn là 1 con sói đơn độc thì khác ,bạn không săn được con mồi thì bạn sẽ chết đói vậy nên buộc bạn phải nhận lỗi về mình và tìm cách khắc phục và từ đó sẽ hình thành được khả năng độc lặp và không phụ thuộc vào người khác quá nhiều tuy nhiên đây cũng có thể là cái bẫy chết người vì nếu bạn đi săn có bầy đàn thì 1 lỗi có thể được mọi người cảnh báo và bảo vệ lẫn nhau tuy nhiên nếu 1 mình thì bạn hoàn toàn có thể bị rủi ro đó nuốt trọn khi đó cũng sẽ chẳng ai biết bạn làm gì mà hỗ trợ. VD :Bạn có 100 triệu tích góp trong những năm học do nhận được học bổng và đi làm thêm bỗng 1 hôm bạn đọc được 1 bài báo bỏ tiền vào 1 công ti nọ cho họ vay vốn 1 tháng hoàn 8% ,thấy ngon ăn bạn allin và sau 2 tháng có lãi bạn vay thêm 200 bỏ vào tiếp tháng thứ 3 thì họ mất tích vậy nên mất sạch tiền+âm. Để tránh tình trạng như vậy thì bạn cần phải rất cẩn trọng và tìm hiểu rất kĩ những thông tin bạn biết được và đừng nên tin tưởng tuyệt đối vào 1 điều gì cả. Cũng cần phải nói thêm là những sai lầm như vậy trong chuyện tự học và tự trải nghiệm sớm là sẽ đến thôi vấn đề là cách xử lý tình huống và trước đó cần trang bị kiến thức như thế nào.
-Tùy ý học nhưng thứ mình thích :
Khi bạn tự học thì kiến thức sẽ đến rất nhanh bởi vì sự tập trung của bạn cao vì thứ bạn học đều là những thứ bạn hứng thú còn khi học trên lớp thì nếu may mắn bạn gặp được thầy cô nhiệt huyết có tâm và kiến thức uyên thâm thì sự hào hứng mới cao còn lại thì khá hên xui . Nó tương đối giống việc bạn ép đứa bé ăn và để đồ ăn trên bàn và khi nào hứng thú thì nó sẽ ăn vậy hẳn là khi nó thích ăn thì cảm xúc nó sẽ khác hoàn toàn khi bị ép
3- kết
-Tóm lại mình không hề chê bai hay không khuyến khích mn bỏ học đại học hay cấp 3 chỉ là hãy hiểu rằng chỉ học đại học không là không đủ mọi thứ cần phải được cân bằng vì vậy nếu bạn đang phân vân có nên đi học đại học không thì nên bỏ ra 1 khoản thời gian mà đi trải nghiệm đi nước ngoài họ gọi là gap year đó rồi hãy xem mình muốn học gì rồi tự ra quyết định tránh để người khác ra quyết định thay , còn với ai học đại học rồi thì tự hiểu là đại học không phải là chén thánh mang lại thành công cho bạn được , hãy tranh thủ thời gian và tận dụng nguồn lực sẵn có để thực hiện những kế hoạch mà bạn đã định sẵn , nếu bạn muốn học đàn hay học hát thì hãy làm ngay , nếu bạn muốn trải nghiệm nhiều hơn thì đi làm thêm , hãy làm thêm những hoạt động tình nguyện hay đi phượt cùng lũ bạn và đừng để thời gian lãng phí 4 năm sẽ trôi qua rất nhanh thôi. Còn đối với mình thì 4 năm học đại học tương đối phí phạm và nếu được chọn lại có lẽ mình sẽ nghiêm túc hơn trong việc định hướng tương lại.
hành trình của kẻ cô đơn chốn đông người
hành trình của kẻ cô đơn chốn đông người
- Lời cuối xin chúc những ai đang đi trên con đường tự học : Đây là con đường khó khăn đầy nguy hiểm , chất chứa đầy sự cô độc nhưng mình tin rồi đâu đó trên chặng đường mọi người có thể sẽ cảm nhận được hạnh phúc và những món quà đầy ý nghĩa mà chúa sẽ ban tặng cho những ai xứng đáng , mong mọi người luôn giữ được ý chí và không bỏ cuộc.