Đôi khi sức mạnh lớn nhất lúc này chỉ là niềm tin tuyệt đối vào bản thân.
Trong quyển Tình Yêu Hạnh Phúc Có Tồn Tại, mình cực kỳ ấn tượng chương tác giả chia sẻ về 4 kiểu phụ nữ mãi không trưởng thành trong xã hội mà chúng ta thường gặp - họ là những người không quá xa lạ, có thể bạn sẽ thấy nhang nhảng xung quanh mình. Trước tiên thì chúng ta hãy xem qua vì sao lại hình thành nên 4 kiểu phụ nữ này.
Trong gia đình, người cha/mẹ chính là nhân tố quan trọng trong việc hình thành tính cách, tâm sinh lý của con cái. Nếu lúc nhỏ, con gái bị cha mình lạnh lùng, không quan tâm hoặc người cha vắng mặt khá nhiều, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý của cô con gái. Phải đọc cả quyển sách mình mới thôi bứt rứt và khó chịu về kiểu kiến thức này, nhưng ở đây chỉ có thể tóm tắt gọn lại trong vài dòng như thế.
👉 Chính vì sự thiếu vắng kết nối với người cha, chúng ta sẽ bắt gặp kiểu phụ nữ mãi không chịu trưởng thành: tác giả gọi cô gái đầu tiên là kiểu "búp bê nhỏ xinh".
Cô gái này luôn tỏ vẻ tự tin, tự hào về chính mình để khiến cho cả thế giới phải trầm trồ vì cô. Thế nhưng từ sâu bên trong, cô ấy biết tất cả chỉ có cái vỏ bên ngoài, còn trong cô thì thật trống rỗng. Cô sẽ cố gắng hóa thân thành những nàng công chúa xinh đẹp, chiều theo ý muốn của những người đàn ông xung quanh mà không hề ý thức rõ giá trị của chính mình. 
Hình ảnh cô gái này sẽ dễ thấy trong những cặp đôi nữ chính xinh xắn, bé nhỏ nép vào vai người đàn ông của đời mình mọi lúc mọi nơi trên đường phố hay trong các bữa tiệc. Hạnh phúc của cô, mọi niềm vui nỗi buồn của cô đều phụ thuộc vào người đàn ông này. Đây cũng là một cách cô đòi lại sự đền bù tình cảm của cha ở nơi người đàn ông của mình.
👉 Cô gái thứ hai của chúng ta là cô nàng thủy tinh - với tư duy tự lừa dối chính mình rằng cô ấy mỏng manh dễ vỡ và dễ tổn thương lắm, nên cô sẽ cố né tránh cuộc sống của mình. Cô thường viện cớ mình yếu đuối và mãi trốn trong sách vở, trong thế giới mộng tưởng của cô và cứ mãi ẩn sau cái bóng của chính mình.
👉 Cô gái thứ ba là cô nàng quyến rũ. Cô sống vui vẻ và tận hưởng cuộc sống của mình tạm bợ ngày này qua ngày khác, không kế hoạch, không ước mơ và đặc biệt là không muốn chịu bất kỳ trách nhiệm nào cho cuộc đời mình. Điều này cản trở cô xây dựng mối quan hệ yêu đương với bất kỳ người đàn ông nào. Những cô gái này thường được lớn lên trong gia đình có người mẹ quá khắt khe, kìm hãm, còn người cha thì lơ là chả quan tâm. Để đáp lại, cô gái phản kháng bằng việc thả trôi cuộc đời mình.
👉 Kiểu phụ nữ đáng thương nhất đó là cô nàng "thất bại phản kháng". Trong quá khứ, những cô gái này thường đã trải qua những bước ngoặt tâm lý đau thương, như việc bị lạm dụng tình dục, loạn luân... Bất lực trong khả năng phản kháng, tự bảo vệ chính mình, dần hình thành tâm lý buông xuôi cuộc đời. 
Cô gái kiểu này sống "hòa thuận" với đời mình một cách nhu nhược, không sức lực hay hy vọng gì để đấu tranh cho một cuộc sống mà cô mong muốn. Những cô gái hành nghề mại dâm cũng có thể là kiểu con gái này. Lớn lên từ quá khứ không được trân trọng kia khiến cô nàng cũng không màng tới việc yêu thương bản thân, và chính cô cũng chẳng thiết coi trọng bản thân làm gì nữa. Kết cục của cô nàng này thường là trầm cảm hoặc tự tử...
Nhóm tính cách và thể hiện chung của các cô gái "mãi không trưởng thành" sẽ thường là khát khao tìm lại tình yêu thương, giá trị của bản thân, ra sức quyến rũ người khác để họ chú ý đến mình, khao khát và chiếm đoạt mình - trừ kiểu cô gái thứ 4 - cô nàng thất bại phản kháng. Nhưng thật đau lòng khi nỗ lực của họ cuối cùng vẫn biến mình thành con rối trong cuộc sống, làm hài lòng người khác để cảm thấy chính mình được yêu thương.
Nếu nhận diện được và dũng cảm chấp nhận hiện thực của bản thân, chúng ta sẽ còn có cơ hội trở lại với phiên bản hoàn hảo của bản thân mà tạo hóa đã sắp đặt.
Light's seers tarot
Cuộc sống vốn dĩ là một bộ phim, nhân vật chính và biên kịch tài ba chính là chúng ta. Nếu đã diễn tròn vai nạn nhân của phức cảm cha tiêu cực rồi, thì giờ hãy mạnh dạn viết lại kịch bản cho cuộc đời mình.
Bạn sẽ làm được! Với tình yêu thương bản thân, từng bước từng bước quay về với chính mình, đứa trẻ bên trong của bạn đã đợi bạn rất lâu rồi...
Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu để thương lại chính mình, bạn hãy thử với pháp clean Ho'oponopono - phương pháp tự chữa lành của người Hawaii nhé.
"I'm sorry, please forgive me, thank you, I love you."
"Tôi xin lỗi vì đã quên mất bạn, hãy tha thứ cho tôi vì sự vô tâm này, cảm ơn bạn rất nhiều, thương lắm..."
Hãy cứ lặp lại câu nói trên, với những bản nhạc không lời nhẹ nhàng tưới mát tâm hồn bạn. Nếu có thấy như muốn khóc, đừng cố kiềm chế, hãy khóc để nước mắt vá lành trái tim bạn, rửa trôi bụi bẩn đang phủ kín tâm hồn bạn...
Thương lắm.
Kết nối chia sẻ tâm sự với Ma-xư tại đây.