Với bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng thói quen đọc sách. 
Để xây dựng thói quen trong bất cứ lĩnh vực nào, bạn cần biết công thức để tạo dựng nó. Đã có rất nhiều tác giả đưa ra các công thức cũng như mô hình xây dựng thói quen hành động. Với cá nhân mình, tôi rút tỉa được lại là: 
Thói quen = bắt đầu + duy trì + phản tư 
Để tạo thành thói quen, trước nhất, bạn phải bắt đầu "làm nó" trong hôm nay, ngày mai hoặc một ngày mà bạn ấn định. Bạn sẽ cần rất cần bám sát thời điểm mình đề ra, bởi nếu không, việc đọc sách sẽ luôn là một công việc của ngày mai. Trong thời gian chờ đợi, bạn nên đi tìm một cuốn sách mình muốn đọc. Nếu bạn không biết mình muốn đọc gì, điều đó cũng không phải là vấn đề. Điều này có nghĩa là, bạn cần thêm thời gian để tìm kiếm một cuốn sách khiến mình hứng thú. Ở đây, tôi không dùng “một cuốn sách phù hợp” bởi nếu bạn chưa từng đọc sách (một cách thường xuyên) trước đó, thì rất khó để bạn xác định được thế nào là phù hợp, thế nào là không. Một cuốn sách khiến bạn hứng thú sẽ giúp bạn có thêm động lực để hoàn thành (và cả phản tư). Bạn có thể tìm kiếm những cuốn sách thú vị hoặc chủ đề tại: 
Goodread: goodreads.com
Khi đã tìm được cuốn sách khiến mình hứng thú, bạn hãy xác định số trang bản thân có thể đọc được mỗi ngày và duy trì việc đọc trong khoảng 10 ngày. Số trang mà bạn đọc có thể là 3, là 5, là 10 hoặc là 50, tùy vào việc bạn “cảm thấy thế nào”. Sau đó, dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, bạn phải đọc đúng số trang mà mình đã quy định trong 10 ngày liên tiếp. 
Trong 10 ngày này, bạn cần đưa việc đọc vào Danh sách việc làm trong ngày. Trước khi bạn quen với việc đọc, bạn cần một chút lực đẩy. Đừng nhàn nhã với chính mình khi mới bắt đầu, hãy nghiêm túc và kỉ luật. Cho đến khi bạn đã xem nó là việc hằng ngày, bạn sẽ không cần gồng mình nữa. 
Hy vọng bạn có thể bắt đầu.
KKC