Tương lai - Bí ẩn, vô tận, mạo hiểm nhưng đáng để kỳ vọng.

  
  Yêu cầu của ngày 11 là tìm một bức ảnh với một từ khóa tích cực bất kì. Lưu nó lại và nói những gì mình được truyền cảm hứng từ nó. Và bức ảnh của mình đây:
Nguồn: Photo by Jesse Bowser on Unsplash
  Nhìn thì đó đúng là không liên quan tí tẹo nào đến chủ đề, nhưng thực sự khi mình vào Unsplash và tìm kiếm từ "future" thì nó đã xuất hiện. Và mình rất thích tấm ảnh này.
  Trong tấm hình, bạn thấy được một con đường, bao quanh là đồng cỏ vàng. Rất bình thường, không có gì đặc biệt. À, con đường thì hơi ngoằn ngoèo một chút này, lên xuống một chút này, trải dài lắm luôn một chút này. Nhưng thực sự là nó rất bình thường, như vô vàn những con đường khác.
 Nhưng đó chính là 3 tính từ mình chọn để miêu tả về tương lai thông qua tấm hình này.
 
Ngoằn ngoèo - Lên xuống:
  Mình đã bảo rồi, tương lai khó biết được (đến giờ mình vẫn không hiểu sao mấy người thầy bói lại có thể đọc được tương lai của người khác). Nhưng có một điều mình biết, là sẽ có rất nhiều cú "twist and turn" chả ai ngờ được. Đó là một "siêu năng lực" kì lạ của tương lai. Nhiều khi bạn tưởng mọi chuyện đã an bài rồi. Thì KHÔNG. Tương lai đảo lộn nó. Và đã là đảo lộn, thì chỉ có thể là Tốt biến thành Xấu hoặc ngược lại. 
  Đã thế, tương lai còn có thể đưa ta "lên voi, xuống đất" trong giây lát. Có lúc bạn tưởng bạn đã nắm cả thế giới trong tay, thì tương lai vẫn có thể dùng "siêu năng lực" quật ngã bạn. Đau! Thực sự.

  Vô tận:
  Mình có một ông bạn đấy trong một cuộc nói chuyện đã nói (với một bạn khác) rằng: "Quá khứ là thứ đã qua, hiện tại là quá khứ, còn tương lai mới là hiện tại." Thực sự lúc nghe mình không hiểu, và mình cũng chẳng nhớ tại sao anh bạn đấy lại nói như thế. 
  Và mình quyết định cắt nghĩa như này.
  Bạn không nắm được "tương lai". Nhưng bạn làm chủ được "hiện tại". Có rất rất rất xN* những hệ quả từ một việc nào đó bạn làm trong hiện tại, nơi bạn làm chủ. Vì thế, khi nói "tương lai mới là hiện tại" thì có thể ngụ ý rằng, thực ra thì, mình cũng có thể làm chủ được tương lai, làm chủ được vận mệnh của mình.

Thì
 Việc giải thích đấy mình chỉ đang hướng đến cho bạn hiểu 3 tính từ đấy theo mình là như nào. Và cuối cùng là ghép chúng lại.
 Bạn sẽ không biết được con đường ấy dẫn tới đâu. Sẽ có những lối mòn, ngã rẽ, lúc lên, lúc xuống, lúc vòng vo, lúc thẳng. Nhưng đừng sợ, hãy cứ bước trên tương lai đó. Vì như con đường, nếu nó không được con người đi lên, thì còn xuất hiện đường (road - cho chắc ăn ấy mà) để làm gì? Tương lai đáng sợ thật, ai cũng sợ hết. Nhưng ta vẫn phải bước (dĩ nhiên). Tuyệt vời hơn thì là trong tư thể ngẩng cao đầu và đối mặt với mọi thứ. Đến khi ta đã trải qua nó, đã nắm được nó trong tay, thì sẽ không còn phải sợ nữa. Cũng như trên con đường trong tấm hình. Nó không có đèn, lại còn lắm khúc cua. Nhưng đến khi ta chinh phục được con đường đó, thì khi nhìn lại lại thấy nó cũng không hẳn là đáng sợ đến mức đấy.
The future is scary but you can't just run back to the past because it's familiar."                                                                     _Robin Scherbatsky_
Và giờ là về bản thân.
  Mình cá chắc hẳn ở bất cứ độ tuổi nào thì đều có những ảo mộng hay kì vọng về tương lai. Tương lai đỗ đại học, tương lai có người yêu, tương lai kiếm nhiều tiền,... Người ta thường có xu hướng đặt rất nhiều kì vọng vào tương lai, nhưng thực sự nhiều khi chính tương lai làm họ thất vọng. 
  Tương lai nó khó đoán lắm. Mình cũng mù mờ về tương lai bản thân mà. Nhưng nếu thế, thì mình còn bước tiếp làm gì? Vì mình kỳ vọng.
  Mình kỳ vọng (không hão huyền nhé) nhiều thứ cho cuộc sống. Như bao người thôi. Kỳ vọng đó sẽ khiến cho mình có động lực, có lí do cho những quyết định ở hiện tại. Với một mục đích, là "to the infinity and beyond" :)). Và để nạp nhiên liệu cho những kỳ vọng đó không dập tắt, thì mình dùng "quá khứ". Nó thường là những kỷ niệm đẹp, một câu động viên, một lần thất bại, một lời khen đến từ ai đó. Và rồi mình có tiếp động lực để nuôi kỳ vọng, và dùng nó để xây dựng hiện tại. Hơi lê thê như con đường đồng cỏ (trong tấm hình), nhưng thực sự nó là như thế. 
 Mình sẽ kể một chút về những loại nhiên liệu đó nhé! Hy vọng những mẩu chuyện rời rạc nửa nạc nửa mỡ này ít nhiều sẽ giúp được bạn nếu các bạn đang thiếu "nhiên liệu".

  Bố mình, trong một đêm khi cả nhà đang đi dạo ngoài bờ biển, đã bảo với hai anh em: "Bãi biển quê mình tuy nhỏ nhưng đã có vô vàn dấu chân tới đây. Thế thì mình, phải là người đặt được dấu chân lên chỗ mà chưa ai chạm tới."  Đó là lý tưởng sống của bố, và bố mình đang cố truyền lại cho hai con của ông.
  "Bao giờ em mất cân bằng, thiếu nghị lực, tự ti hay bất cứ trạng thái cảm xúc tiêu cực nào trước những sự lựa chọn, hãy dừng lại và hít thở 3 hơi thật sâu. Sau khi xong, hãy quyết định và đừng nhìn lại."
 Búp bê Daruma (con lật đật) - 7 lần ngã là 8 lần đứng dậy.
  
Không phải khi không mà người ta thường nói Tương lai vô định. Thế nhưng, mình luôn tin, rằng mỗi một bước đi trong hiện tại của bạn, đều là một nét vẽ cho bức tranh lớn mang tên "Tương lai".

Chúc các bạn một ngày tốt lành!
 Kết thúc ngày 11.