Meditation for Beginners (And Why You Might Want to Give it a Try)
Ảnh: Internet
Hôm nay mình muốn chia sẻ về việc tập thiềnăn chay - hai thứ đã giúp mình sống khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần trong thời gian qua. Trên đời có rất nhiều thứ bản thân ta biết là đúng, là tốt, nhưng lại không thể theo. *Hãy tha thứ cho con người chấp mê bất ngộ đó của ta.* Mình không ước những điều tốt đẹp đó đến sớm hơn, vì mình biết rằng mọi thứ đều diễn ra theo chính xác cái cách nó cần phải diễn ra và ở chính xác cái thời điểm nó cần phải diễn ra. Khi hội tụ đủ nhân duyên thì tự nhiên sẽ kết trái.
Năm nay cuộc sống của mình có vài thay đổi nhỏ, một trong số đó là học cách sống như một người độc thân thực sự. Cuộc sống hàng ngày của mình rất đơn giản. Mình bỏ dùng mạng xã hội, điện thoại cũng gần như không dùng (ba ngày sạc một lần), có thể nói đây là một bí quyết tuyệt vời cho những ai hay thức khuya và bị mất ngủ, giờ cứ đặt lưng tầm 5-10 phút là "khò khò" luôn được rồi. Buổi tối mình đi ngủ trước 10h và sáng dậy trước 5h30. Mình làm bạn với sách vở, động vật, cây cỏ đất trời, âm nhạc... Và mình bắt đầu tập thiền, ăn chay - hai thứ mang đến lợi ích lớn nhất mà mình có thể cảm nhận được.
Mình phải nói rằng tất cả những thứ đó đều đến một cách rất tự nhiên, mình không hề ép buộc bản thân phải làm như vậy. Chỉ là tự nhiên mình muốn thế. Và mình làm được ngay.
Về việc tập thiền, mình ngồi thiền trung bình từ 45 phút đến 1 tiếng mỗi ngày. Mấy ngày đầu cảm thấy khá khó khăn vì chỉ ngồi yên tầm 10-15 phút thôi là đã cảm thấy không thể chịu nổi. Chân thì tê cứng và không thể cử động ngay sau khi ngồi. Nhưng mỗi ngày chỉ cần chịu khó ngồi lâu hơn hôm trước một chút, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn, 30-40 phút không còn là vấn đề nữa.
- Hôm nay em buồn quá! Em chẳng biết tại sao nữa.
- Em ngồi thiền đi.
- Em đang cảm thấy đau khổ quá. Bạn bè, người thân, người yêu, tất cả đều bỏ rơi em.
- Em ngồi thiền đi.
- Trong đầu em đang có rất nhiều suy nghĩ tiêu cực, muốn chết đi cho rồi.
- Em ngồi thiền đi.
- Em thấy mình giao tiếp kém quá, em không thể nói ra chính xác những điều mình nghĩ, mình muốn nói.
- Em ngồi thiền đi.
Mình thường ngồi thiền vào mỗi sáng thức dậy và trước khi đi ngủ. Và trong quãng thời gian tâm trí mình còn nhiều bất ổn thì mình ngồi thêm vào bất cứ lúc nào trong đầu có những suy nghĩ tiêu cực, lan man. Điều đó khiến mình bình tâm trở lại và soi xét mọi việc được sáng suốt hơn.
Trong khi ngồi, mình tập quan sát tất cả những gì diễn ra trong nội tâm của mình. Những cảm xúc đau khổ, buồn chán, những suy nghĩ về tương lai/quá khứ/hiện tại chợt đến rồi đi. Những cảm giác đau nhức, ngứa ngáy, khó chịu, cũng đến rồi đi. Chỉ cần mình ngồi im quan sát, nhìn thẳng vào nó, không đánh giá, không phân tích, không phán xét. Nó là những vị khách không mời mà đến, mình không tiếp thì nó chán quá phải tự mà bỏ đi thôi, hì hì. À, đó chính là lúc mình hiểu ra cái mà người ta nói là "cảm giác của ta" và "ta" không phải là một. Cứ tập như vậy, rồi tự nhiên sẽ có lúc cảm thấy tâm mình trống rỗng. Tất cả những gì còn lại chỉ là sự bình an vô hạn.
Về việc ăn chay, thực ra mình đã có ý định này từ rất lâu nhưng vì nhiều lý do mà chưa thực hành được. Vốn dĩ bản thân mình là người không thích ăn. Nói sao nhỉ, với mình thì ăn để sống chứ sống không phải để ăn. Mình không có cảm giác thích thú với đồ ăn, không phải vì mình mất vị giác hay không phân biệt được món này ngon hơn món kia, chỉ đơn giản là mình cần cái gì đó cho no bụng, thế là đủ. Vậy nên mình cảm thấy việc ăn chay đối với mình khá dễ dàng. Chỉ có điều khi chưa trang bị đầy đủ kiến thức thì việc ăn chay dễ khiến mình bị mất sức, mệt mỏi, sụt cân do thiếu chất.
- Cơ thể em không được khỏe, trong người em lúc nào cũng có bệnh.
- Em ăn chay đi.
- Em thấy trong người khó chịu, bực bội quá, chỉ muốn xả hết ra cho đỡ tức.
- Em ăn chay đi.
- Xung quanh em toàn những người không dễ thương thì phải làm sao đây?
- Em ăn chay đi.
Một người ăn chay có thể vì một hoặc nhiều lý do: cải thiện sức khỏe, yêu động vật, bảo vệ môi trường. Có câu: "We are what we eat", chúng ta là những gì chúng ta ăn. Điều rõ nhất chúng ta thấy được ở những người ăn chay đó là sự điềm đạm, nhẹ nhàng. Họ không dễ bị nổi cáu, bực bội hay khó chịu với bất kỳ ai. Vậy nên nếu muốn sửa tật nóng tính, có lẽ ăn chay là cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, việc ăn chay giúp da mình đẹp hơn, tiêu hóa tốt hơn nữa. Tuy nhiên mình cũng không có vấn đề gì với những người ăn thịt, bọn mình vẫn là bạn của nhau, chỉ là không ăn giống nhau thôi. Chúng ta có quyền chọn lựa những gì cảm thấy phù hợp với bản thân, không đánh giá, phân biệt, đó đã là một điều rất tuyệt vời rồi.
Mình vẫn đang trong quá trình tìm hiểu các kiến thức về ăn chay, dinh dưỡng. Các bạn có kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực này có thể chia sẻ với mình ở dưới nhé. Mình cảm ơn các bạn.
Kể sơ sơ là như vậy, khi thực hành sâu hơn, kỹ hơn, có nhiều trải nghiệm hơn mình sẽ tiếp tục chia sẻ. Và bởi vì những thói quen này xuất phát từ động lực thất tình, nên phần sau đây mình muốn nói về những bài học về việc yêu thươngchữa lành thông qua việc thiền và ăn chay mỗi ngày.

1. Tình yêu đích thực không mang đến phiền não
Chị Phương Hoa viết: "Khi ta cảm thấy buồn vì yêu, có nghĩa là ta đã yêu chưa đủ, tình yêu ấy vẫn kèm theo những đòi hỏi, điều kiện. Chỉ khi nào tình yêu ấy tràn ngập đến độ nó mạnh hơn cả nỗi sợ hãi bị tổn thương, thì lúc đó ta mới đón nhận được trái quả ngọt ngào của tình yêu thật sự." Khi mình còn đang đắm chìm, vật lộn với khổ đau, mình cho rằng đau là vì yêu, và phải yêu thì mới đau, không đau là không thật sự yêu. Mình không biết rằng trên đời có thứ tình yêu vượt lên trên tất cả. Và khi thực sự yêu thương, mình sẽ chỉ cảm thấy hạnh phúc, niềm vui ngập tràn chứ không còn buồn khổ nữa.
Để có được cảm giác đó, có thể trái tim ta sẽ phải tan vỡ, một hoặc nhiều lần. Đừng sợ trái tim tan vỡ, vì chỉ khi trái tim tan vỡ ta mới biết trong tim mình có gì, bạn à. Ta có thể yêu thương những người thương yêu ta, dĩ nhiên rồi. Nhưng ta cũng có thể yêu thương cả những người không tốt với ta, người đã bỏ rơi ta, hay kẻ thù của ta... Ta có thể hạnh phúc ngay cả với thứ tình cảm đơn phương, tha thiết dù vô vọng mà không cần được đáp trả. Ta trao đi yêu thương là vì ta muốn thế, ta lựa chọn thế, không ai ép buộc ta làm điều đó, ta cũng không làm điều đó vì trách nhiệm hay đó là lựa chọn duy nhất.

2. Trái tim của chúng ta biết mọi thứ

Đúng vậy, trái tim của chúng ta biết mọi thứ, nó có thể trả lời cho bất cứ câu hỏi nào của bạn. Vì sao ta cần lời khuyên của ai đó? Vì sao có những lời khuyên ta sẵn sàng nghe theo và có những lời khuyên thì không? Vì thực chất ta không đi tìm lời khuyên, ta đi tìm tiếng nói đồng điệu, có sẵn trong trái tim mình để có thêm cảm giác an tâm mà thôi. Mình đi tìm lời khuyên, người khuyên mà nói cái gì trái ý mình, mình đâu có thèm nghe.
- Này trái tim, tao có nên làm điều ABC không?
- Yes tất nhiên rồi, hãy dũng cảm làm nó đi.
- Uhm... từ từ, tao cần phải đi hỏi ý kiến người XYZ này đã.
Đó, chúng ta kỳ cục thế đấy.
Lắng nghe trái tim là một kỹ năng cần phải học tập và rèn luyện. Trong quá trình tập thiền và ăn chay, mình đã học cách lắng nghe cơ thể, lắng nghe trái tim, xem chúng nó muốn nói gì trước khi mình muốn đi xin lời khuyên từ ai khác. Do đó, mình cũng rất ý thức được việc khuyên bảo người khác, mình chỉ tâm sự, chia sẻ những kinh nghiệm, trải nghiệm của bản thân, và cũng tự thay đổi chính mình. Đến lúc đó, có khi chẳng cần khuyên bảo gì ai, người ta chỉ cần nhìn mình là đã thấy câu trả lời rồi.

3. Chúng ta có thể tự chữa lành cho chính mình

Mình là người có tâm lý khá bất ổn, cũng từng đi tham vấn tâm lý, hồi đi học còn từng nằng nặc đòi bố mẹ cho đến bệnh viện tâm thần bằng được. Tuy nhiên sau nhiều lần cảm thấy thất vọng và chán nản với sự tìm kiếm ở bên ngoài, mình bắt đầu quay vào bên trong để biết bản thân mình thực sự cần gì, muốn gì. Và rồi sức khỏe của mình đang dần dần tốt lên, tâm trí của mình đang dần dần được thanh lọc, cái tôi cũ kỹ của mình đang dần dần được thay thế bởi một cái tôi tươi mới và hạnh phúc.
Cuối cùng, mình muốn cảm ơn những mối nhân duyên đã đưa mình đến con đường mà mình đang đi đây. Mình cảm ơn cơ thể này, cảm ơn cuộc sống này đã cho mình trải nghiệm những điều kỳ diệu. Cảm ơn bạn đã đọc và hẹn gặp lại!