30 ngày có thể nói không hẳn là một khoảng thời gian để hình thành thói quen hay nói đến kết quả, nhưng nó là một khoảng thời gian đủ dài để chúng ta cảm nhận được kết quả của hành động, thói quen mà ta xây dựng.
Tháng 8 là lúc nghỉ hè, được ở nhà cả tháng, mình bắt đầu những thử thách để xây dựng những thói quen tốt. Trong tháng 8, mình đã:
  • Học tiếng anh bằng Duolingo mỗi ngày.
  • Viết ra 10 ý tưởng mỗi ngày.
  • Không online Facebook trước 11h30 sáng.

1)  30 ngày streak học tiếng Anh Duolingo đã dạy cho mình cách bắt đầu từ thói quen nhỏ.


Duolingo là một ứng dụng hoc tiếng Anh chắc ai cũng biết rồi, và mình cực kỳ thích cách mà nó hoạt động. Nó bắt bản thân phải học mỗi ngày, từng bước một.
Trước đây khi học tiếng anh, mình thường tìm hỏi, mua và mượn hàng đống sách, nào là ngữ pháp, nào là câu giao tiếp, nào là TOEIC. Mình lên kế hoạch, cam kết sẽ dành 1h mỗi ngày, rèn luyện bla..bla.. Cuối cùng thì vứt bỏ xó hết. Đụng được ngày 1, ngày 2 thì mấy ngày sau cũng bỏ hẳn.
Vô tình quay trở lại Duolingo qua 1 email nhắc nhở, mình không quyết tâm nhưng thử dành 5' mỗi ngày để học. Chỉ 5' để học 3 bài mỗi ngày, quá đơn giản, ai làm chả được. Cứ thế tiếp tục, tiếp tục đều đặn mỗi ngày, nó khiến mình trở thành thói quen. Bắt đầu nhỏ làm cho mình thấy cảm thấy phấn khích hơn. Rồi từ từ, được khoảng 1, 2 tuần thì bắt đầu cảm thấy muốn học nhiều hơn, muốn học thêm phát âm trên với thầy Dan Hauer hoặc mấy clip trên Youtube.
Có những ngày xém mất streak, nhưng như thói quen nó in sâu vào não, đang 11h khuya, tính đi ngủ thì tự nhiên sực nhớ là mình có quên quên cái gì đó, hóa ra là chưa học Duolingo thế nên bật dậy làm cho xong.
Thói quen nó ám ảnh mình kinh khủng thiệt chớ.

2) Viết 10 ý tưởng mỗi ngày


Đây là thử thách, bài tập mà triệu phú, nhà văn James Altucher gợi ý nên rèn luyện mỗi ngày (hình ổng bên trên á). Mình thì thích bài tập này vô cùng, nó làm não mình căng toét cả mồ hôi như dây chằng, một ngày nóc 2 ly cà phê đều đặn để brainstorm. Bạn có thể xem bài viết chi tiết về thử thách này của mình tại đây.
Bài tập này giúp mình nhận ra rằng bấy lâu nay mình lười suy nghĩ như thế nào. Mình luôn tìm những phương pháp, những giải đáp sẵn có trên mạng và sách thay vì động não. Đọc cho lắm, không động não thì cũng chả làm gì. 
Bài tập là một bước đi nhỏ, giúp mình bắt đầu suy nghĩ một cách chủ động hơn, ý thức được thực tại, kết nối những kiến thức sẵn có trong quá khứ để tạo ra một cái gì đó. Nó cũng thay đổi cách mà mình tiếp cận vấn đề, gặp chuyện gì, cứ viết ra 10 cách giải quyết, rồi sáng dậy quẹt quẹt hết mấy cái kia, giữ lại 1–2 cái khả thi để thử. 
Cách tốt nhất để có ý tưởng hay chính là có thật nhiều ý tưởng.
Thường thi viết xong rồi thì đa số chả có ý tưởng nào thực hiện được, để đó thôi, tốn giấy, tốn vở kinh khủng. Nhưng ít ra, mình cũng đã để cho não mình được suy nghĩ và thực sự “tạo” ra được cái gì đó rồi. Cứ tập luyện thôi, biết đâu sau này tìm được cái ý tưởng biến thành công ty vĩ đại như Facebook, Google, bla..bla.. HAHA.

3) Cuộc sống trở nên hạnh phúc khi không có Facebook trước 11h30 sáng.


Cũng lanh chanh, tập tành viết một bài cảm nhận về thử thách này bằng tiếng anh, check lại mới thấy ngữ pháp sai bét, chả ai thèm đọc. Thấy quan tâm thì click vô đây. Chợt nhận ra, viết tiếng Việt dở thì viết tiếng Anh cũng dở nốt.
Tại sao bỏ Facebook trước 11h30 sáng mà không phải bỏ hẳn luôn đi. Không dễ ăn vậy đâu. Mình đã thử rồi, chắc như bắp luôn.
Ngày xưa tải cả add-on để chặn Facebook, nhưng cuối cùng cầm lòng không nỗi cũng xóa add-on vào lại. Rồi đăng xuất, đổi mật khẩu thành kiểu như “đừng log vào Facebook, cuộc sống sẻ tràn đầy đau khổ…”, cuối cùng cũng đâu lại vào đấy thôi.
Lúc trước lướt Facebook riết, thấy đủ tin tức, bạn bè đăng ảnh đi chơi, được làm cái này, cái nọ, nói thật lòng trong đầu chỉ thấy ghen tị, ước gì mình được như họ. Rồi lướt lướt, thấy mấy clip hài hài, cười rồi quay trở lại buồn, bức xúc đủ thể lọại. Cảm xúc thay đổi như chong chóng. Không thể hiểu nỗi mình là con người như thế nào.
Việc bỏ Facebook mỗi buổi sáng, nó cho mình nhiều thời gian tập trung làm việc mình cho là quan trọng hơn nhưng cũng đảm bảo việc cập nhật các thông tin quan trọng trên các Page bằng chế độ “see first”, các công việc trên group học tập. Không những là Facebook, mail hay bất kì tin tức gì đều đưa về sau 11h30 hết. 
Đương nhiên, Facebook chả có hại gì hết, vốn dĩ nó rất tốt mà do cách sử dụng khiến nó trở nên tệ hại. Mình bây giờ lười vào Facebook lắm, nhờ unfriend hết mấy người không quen biết, rồi unfollow mấy trang không quan tâm, nên giờ new feeds chả có gì. 
Bây giờ, cảm thấy cuộc sống nhẹ nhõm hơn hẳn, ngưng so sánh bản thân với người khác và tập trung đi vào con đường của mình. Mình cũng gặp bạn bè nhiều hơn là nhắn tin thông qua Facebook, nếu có nhắn tin thì luôn hi vọng dẫn dắt tới một cuộc gặp vào cuối tuần.
Câu này chôm đâu đó trên mạng, thấy hay:
Phần lớn con người đau khổ vì họ so sánh hậu trường của bản thân mình với người khác trên phim.

Nhìn lại 30 ngày, học được nhiều thứ. Kết thúc tháng (thường là chọn Chủ Nhật) là lúc nhìn lại xem thay đổi những gì trong cuộc sống, làm gì tiếp theo.
Bây giờ thì đi thực hiện tiếp tục các thử thách của Tháng 9 thôi. 
P/S: Viết trên Medium vẫn thích hơn, không bắt buộc phải chọn danh mục khi viết, phần "new part" làm gạch dài xấu quá. Hi vọng CEO vô đọc được HAHA.