Thói quen xấu thứ hai sau thói quen căng thẳng quá độ, là thói quen chữ tắc trong miệng.
Chữ tắc trong miệng nghĩa là gì?
Là khi trong đầu có rất nhiều ý tưởng nhưng không thể nói thoát ý hoặc diễn giải mượt mà cho những người xung quanh hiểu.
Lý do chữ tắc trong miệng?
Nó có thể đến từ nhiều nguyên nhân:
- Vốn từ của mình chưa phong phú và cách diễn đạt kém
- Mình quen bilingual nên khi nói chuyện hay mix cách hành văn của cả tiếng Anh và tiếng Việt, nên nói tiếng Việt hay tiếng Anh đều hề
- Ý nhiều quá, chưa biết cách tổng hợp, chắt lọc trong đầu để truyền tải cho mọi người. Suy nghĩ rối tung rối mù, như mớ bòng bong, xong tự buộc mình trong mớ bòng bong đấy. Overthink
--
Ra quán cafe tám với mọi người mà phải bảo mọi người rằng, em đang cố gắng đi giao tiếp nhiều hơn để mình giao tiếp trơn tru hơn và diễn đạt tốt hơn những ý mình muốn truyền tải. Trong công việc mình khá clear mình muốn điều gì, nói gì, nhưng trong cuộc sống đâu phải cái gì cũng cứ nói huỵch toẹt ra như công việc, nhỉ?
Mình hay cảm nhận hơn mà. Mình lười nói lắm.
Cần chắt lọc cái gì muốn nói, cái gì muốn giữ cho riêng mình, cái gì có thể biểu hiện qua ngôn ngữ khác mà không phải lời nói.
--
Có nên đọc thêm nhiều thứ không nhỉ? Tăng vốn từ, tăng kiến thức...
Có nên gặp nhiều người lạ hơn nữa không nhỉ? Cũng thú vị, mình tò mò những người lạ xung quanh
Có nên tự đi xe khắp nơi không nhỉ? Đường xá mờ tịt, chả biết đường ... Mò không dùng map cho nhớ đường chứ mang tiếng người ở phố hông biết đường trên phố...
--
Bla blo bla blo
Tóm lại nghỉ ngơi. Làm việc là thói quen xấu đấy, chả có thời gian nghỉ lẫn quan sát, nói chuyện xung quanh.