Mình bắt đầu thực hiện thử thách 30 ngày viết lách này như một cách thúc đẩy việc viết của bản thân. Mình đã từng là một đứa rất thích đọc và viết trong quãng thời gian là học sinh nhưng có lẽ sự lãng quên của tâm trí là việc khiến mình hối tiếc nhất. Mình quyết định thúc đẩy bản thân trở lại sau nhiều năm bỏ quên nó.
Và bài viết đầu tiên về 10 điều khiến bản thân mình hạnh phúc.
1. Mình còn trẻ
Nghe có vẻ buồn cười nhỉ? Sẽ có người đồng ý hoặc không đồng ý với quan điểm này của mình nhưng mình thực sự cảm thấy hạnh phúc khi biết mình còn trẻ, còn thời gian cho những dự định, những chuyến đi và những sai lầm. Nó cho mình biết mình còn có thể sửa sai nếu có thể. Mình cảm ơn và trân trọng những điều mà tuổi trẻ đã làm cho mình.
2. Mình có một gia đình, một nơi để trở về
Gia đình có lẽ luôn là nơi mà mỗi con người trong chúng ta muốn được ở bên khi đau khổ hay yếu ớt nhất. Nó là toà thành trong tim mỗi con người. Dù bạn là ai, có xuất thân như nào hay cuộc đời bạn thành công hay thất bại ra sao thì việc có một gia đình là một trong những điều hạnh phúc nhất thế giới. Ít nhất ta luôn có được sự bảo vệ trong tâm tưởng, điều cốt lõi trong thế giới tinh thần của con người.
3. Mình có một đôi mắt sáng, một đôi chân khoẻ mạnh và đôi tai biết lắng nghe
Một trong những thứ thay đổi cả về mặt nhận thức lẫn tư duy của mình có lẽ là việc đi du lịch bụi. Không thể nói là mình có nhiều trải nghiệm về việc đi du lịch, nhưng đối với bản thân mình việc đi du lịch đã thay đổi mình rất nhiều. Nó khiến mình trân trọng bản thân, trân trọng cuộc sống và trân trọng những thứ mình đang có. Có lẽ nó đã thay đổi mình rất nhiều của trước kia và mình hạnh phúc vì điều đó. Nếu có khả năng mình hy vọng sẽ được đặt chân lên nhiều vùng đất hơn nữa, để xem bản thân mình sẽ thay đổi đến nhường nào.
4. Có những người bạn thú vị và tốt bụng
Chắc hẳn ai cũng luôn mong muốn mình có những người bạn thật lòng và đối xử tốt với mình. Mình cũng không khác biệt cho lắm. Những con người ấy thỉnh thoảng kéo mình ra khỏi vùng lầy của trầm cảm hoặc là họ trao cho mình vài khoảnh khắc đáng nhớ trong đời. Mình đã sống trong hồi ức tốt đẹp của họ và họ cũng thế. Có những người bạn chỉ thoáng lướt qua trong cuộc sống của mình rồi biến mất, và cũng có cả những người kiên trì, thầm lặng ở bên từ hồi bé xíu đến khi trưởng thành,.. Mình nghĩ mỗi người trong đời đều được vẽ nên từ những mắt xích gặp gỡ, họ là những vòng tròn giao nhau và giao nhau, có những vòng tròn gặp nhau hoặc chẳng bao giờ tiếp xúc. Câu chuyện nhân duyên luôn có những cái kết bất ngờ mà bạn chẳng bao giờ thấu hiểu hết. Nhưng có một điều có vẻ khá đúng là nếu bạn kiên trì vun đắp từng ngày, nó có thể ra hoa kết trái hoặc cũng có thể là không.
5. Dám đối đầu nỗi sợ
Mình từng nghe một câu nói: "Dũng cảm không phải là không sợ khói lửa mà là dù biết lao vào có thể chết cháy nhưng vẫn tiến bước" Mình thì nghĩ những con người theo chủ nghĩa như trên vừa ngầu lại vừa liều. Trước kia mình khá nhát gan, nhất là trong những việc khiến mình kiểu ăn cả ngã về không. Mình suy xét mọi việc trên khía cạnh lí tính nhiều hơn, có thể nói là ăn chắc mặc bền - một kiểu tư duy khá phổ biến ở người miền Bắc. Sau này, khi đọc nhiều sách hơn, đi nhiều nơi hơn, mình nhận thấy thế giới này quá rộng lớn, nếu mình không thử vấp ngã thì đời mình nó nhạt nhẽo thật. Dù trước đây cũng gặp khá nhiều khó khăn, thất bại nhưng nghĩ lại thì người khác cũng không thật sự quan tâm đến thất bại của mình đâu, người ta cũng phải lo đời họ mà. Sợ có giải quyết được vấn đề của mình đâu, đứng trước nó và lườm cái xem nào! =)))
6. Thử nhiều điều chưa từng làm
Trước đây thời học sinh mình từng là đứa khá bảo thủ, cả về ăn mặc lẫn lối sống,... Mình đã từng nghĩ khi lên đại học mình sẽ học chăm chỉ, lấy cái bằng giỏi, ra trường, kiếm được việc lương cao, rồi lấy chồng, sinh con và sống như thế đến già =))) Nghe buồn cười nhỉ? Nhưng mình nghĩ cũng không ít người đã từng nghĩ như mình đâu. Và rồi đại học mang đến cho mình nhiều góc nhìn mới, nhiều mối quan hệ mới và nhiều trải nghiệm mới. Rồi mình bắt đầu dấn thân nhiều hơn, thử nhiều hơn và hạnh phúc nhiều hơn với những điều ấy. Mình không biết đại học có mang lại nhiều điều tốt đẹp không nhưng với mình nó là một dấu mốc quan trọng trong đời mình. Nhờ có nó mà mình đã trở thành con người mà mình muốn trở thành. Hãy luôn thử những điều mới mẻ nhé, mình tin là bạn sẽ tìm thấy con người của mình sau chuyến hành trình đó.
7. Một công việc khiến mình có động lực thức dậy mỗi ngày
Điều này chắc hẳn ai cũng mong muốn nhỉ? Một công việc tốt, một mức thu nhập đủ để chi trả mức sống và nuôi dưỡng đam mê. Hiện tại thì mình đang thất nghiệp, làm vài dự án cá nhân và đi trồng rừng. Cũng đang mông lung về mọi thứ nhưng mình tin mình đang đi đúng đường. Mong vậy thôi chứ biết sao giờ. Miễn là bản thân luôn vận động không dừng chân tại một chỗ là được. Mình tin là bạn và mình sẽ tìm ra được lối đi riêng cho bản thân và tìm được nơi đúng với giá trị của mình. Cùng cố gắng nhé!
8. Nằm trên đỉnh núi nghỉ ngơi sau khi leo hơn 1500m
Cảm giác ấy phê pha làm sao =))) Thật đấy! Trải nghiệm đi rồi biết. Trekking là một cuộc hành trình về với thiên nhiên hoang dã mà phải thử rồi mới cảm nhận được. Có đau đớn và mỏi mệt, thậm chí vài ngày sau chuyến trekking rồi mà mình còn đi không vững. Nhưng nó mang lại nhiều bài học về tinh thần về sự kết nối của con người với thiên nhiên, về việc chúng ta đã lỡ nhiều thời gian của cuộc đời mình trước những văn phòng kín và màn hình máy tính bao nhiêu. Mình sẽ không khuyên mọi người phải bỏ việc, hay rời xa văn phòng - nơi làm việc của mọi người nhưng việc gắn kết với thiên nhiên đã hàn gắn mình rất nhiều. Có lẽ mình sẽ không thể sống nếu thiếu nó. Mùi cỏ thẫm đẫm sương, mùi đất trong rừng hay tiếng thác chảy trong thung lũng xa nó chữa lành tâm hồn và thể chất của mình. Điều mà không thứ gì ở thế giới hiện đại làm được.
9. Internet
Bạn không nhầm đâu, một trong những điều khiến mình cảm thán nhiều nhất là sự thần kì của Internet, thứ khiến thế hệ của bọn mình thay đổi quá nhiều. Mình thì nhìn thấy mặt tích cực nhiều hơn từ Internet. Mình yêu nó và hạnh phúc vì có nó. Internet khiến GenZ trở thành thế hệ có sự kết nối mạnh mẽ nhất trên mạng xã hội, cũng thay đổi cuộc sống và tư duy của chúng mình rất nhiều. Mình được tiếp cận với những thứ mình thích nhưng chưa có cơ hội nhìn thấy bao giờ, gặp những người không bao giờ có khả năng gặp được nếu mình sống ở thế hệ cũ. Nói chung với mình chuyện đó khá là tuyệt. 
10. Độc lập tài chính
Chủ đề này đã được bàn đến siêu nhiều trên các diễn đàn hay mạng xã hội rồi nhỉ. Tuy nhiên mình vẫn đề cập tới nó vì nó là một trong những nền tảng vững trãi để mỗi người độc lập, tự chủ cá nhân, để sống theo ý mình muốn mà không phải suy xét ý kiến người khác. Sống mà không phải quan tâm về tiền bạc thì luôn tốt hơn việc lúc nào cũng lo lắng thấp thỏm về ngày mai đúng không nào. Vậy nên nền tảng của hạnh phúc với mình thì độc lập tài chính luôn chiếm phần lớn. Dù bạn có nền tảng gia đình ở tầng lớp nào thì khi bước vào cuộc sống tự do, nuôi sống chính mình là điều thiết yếu.
Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết của mình!