Cảm nghĩ của bạn sau khi hoàn thành thử thách viết 30 ngày.
Sau khi biết tới Spiderum (từ … tháng 6 năm nay), mình đã đọc được rất nhiều bài viết chất lượng về khá nhiều chủ đề thú vị. Như là những bài dịch của anh Andy Luong về những bức thư của Seneca và chủ nghĩa khắc kỷ. Anh Luong vừa dịch rất hay - mình nghĩ là có thể biên tập nó thành sách được đấy chứ - mà còn rất khiêm tốn nữa. Rồi những bài viết hay của anh The Merc về khoa học, công nghệ và đời sống. Và nhất là những bài viết của bạn Tornad về những vấn đề thời sự đang xảy ra. Dù không phải luôn đồng ý với những điều bạn ấy viết, nhưng mình thấy Tornad viết rất là khoa học. 
Từ lúc đi làm đến nay, mình đã có mong muốn viết được những bài hay như thế. Và những người vừa kể trên đã gợi cảm hứng cho bản thân mình để mình có thể thực hiện mong muốn đó. Khi mình tiếp tục lang thang trên Spiderum để đọc, để học thì mình được biết về thử thách viết 30 ngày. Mình đã nghiên cứu một lúc và đi đến quyết định tham gia thử thách này. Và hôm nay chính là ngày cuối cùng của thử thách.
Cảm giác sau khi hoàn thành thử thách
Ảnh: Drleonardcoldwell.com.
Mình cảm thấy rất vui, vì cuối cùng thì mình cũng đã hoàn thành thử thách viết 30 ngày. Đây có lẽ là một trong những mục tiêu đầu tiên mà mình đặt ra và đã hoàn thành nó trong một khoảng thời gian đã định trước (Trong 30 ngày).
Mặc dù, trong 30 ngày qua, mình cũng đã gặp một số trục trặc khi viết. Đây là thử thách hàng ngày, và yêu cầu của nó là mỗi ngày một bài viết, không hơn, không kém. Mục đích là rèn luyện cho mình thói quen viết hàng ngày. Nhưng có nhiều ngày mình làm việc muộn hoặc là cảm xúc của mình đi xuống nên mình đã không hoàn thành thử thách ngày hôm đó, mà đã trì hoãn nó sang ngày hôm sau mới viết - có hôm mình đã nợ đến 3 bài viết. Tuy nhiên, những gì mình nợ, mình đều đã trả hết. Vào những ngày sau, mình đã tăng tốc độ viết để hoàn thành thử thách theo đúng yêu cầu đề ra.
Dù đây là một thử thách không khó, nhưng mà mình thấy (sau khi xem qua những người tham gia thử thách) có rất ít bạn vượt qua được. Do đó, nó giúp mình tự tin hơn về bản thân, về việc đặt và hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Nó làm mình tin tưởng rằng, khi mình đặt quyết tâm vào một việc gì đó, thì mình có thể hoàn thành nó.
Đánh giá về thử thách
Cả 30 thử thách đều không hề quá khó cho bất cứ bạn nào muốn thử sức. Đó đều là những điều, những suy nghĩ mà tự bản thân mình đã từng nghĩ hoặc trải qua, và việc cần làm là ngồi xuống, viết ra những điều bạn nghĩ, sắp xếp chúng lại một cách có trật tự và thế là bạn đã hoàn thành một bài viết. Lúc đầu, bạn đừng đặt yêu cầu quá cao đối với bản thân khi viết, hãy nhớ, điều quan trọng nhất ở đây là việc hoàn thành thử thách.
Tuy có một chút hơi trùng lặp ở một vài thử thách. Như là thử thách về những điều hạnh phúc và biết ơn. Nhưng về tổng thể thì các thử thách đều khá là thú vị. Nó sẽ khiến bạn tự vấn về bản thân khá nhiều đấy, và đó là điều tốt. Với một vài thử thách trùng lặp, bạn có thể đổi thành chủ đề khác để viết hay hơn.
Sau 30 ngày tập viết, thì trình độ của mình như thế nào?
Bản thân mình chưa thực sự nỗ lực hết sức để viết từng bài một cách tốt nhất có thể. Những bài viết mình chỉ có thể hoàn thành ở mức vừa đủ (khoảng 6-7/10 theo thang điểm của bản thân mình) để có thể đảm bảo hoàn thành đúng thời gian. Từ những bài đầu tiên, mình vẫn chỉ tham gia viết (theo bản năng) chứ chưa đầu tư công sức để viết bài thật tốt. Thông thường, mình chỉ dành khoảng từ 1h-2h để hoàn thành một thử thách. Có khi chỉ hoàn thành nó trong 30 phút buổi trưa.
Do đó, dù cảm thấy vui vì đã hoàn thành thử thách, nhưng mình vẫn chưa hài lòng hoàn toàn về bản thân. Đến bài viết cuối cùng này, mình mới bắt đầu lập dàn ý, tìm hiểu đối tượng và trau chuốt câu từ hơn để có một bài viết có mục đích, có chất lượng (hơn so với những bài trước đó).  
Dù vậy, ít nhất, mình đã nhận thức được việc viết được một bài viết hay thì khó như thế nào, cần phải đầu tư những gì và cần phải có những kĩ năng gì. Đó là điều mà mình sẽ dần hoàn thiện hơn hàng ngày để có thể giúp bản thân viết hay hơn trong tương lai gần.
Sau khi hoàn thành thử thách 30 ngày 
Ngay từ đầu mình đã cho rằng, thử thách 30 ngày này giống như là bước chân đầu tiên trên con đường tập viết, và đến bây giờ khi hoàn thành nó thì mình vẫn nghĩ vậy. Đây mới chỉ là một bước chân trên hành trình ngàn dặm viết, nhưng hành trình ngàn dặm này mình đã bắt đầu bước đi rồi, đó mới là điều quan trọng.
Mình sẽ tiếp tục tự thử thách bản thân với việc mỗi tuần một bài viết có chất lượng hơn, được đầu tư nhiều thời gian, công sức hơn. Đây là bước thứ 2 trên hành trình tập viết của mình. Là cách để mình có thể tự học, tự rèn luyện viết bài và hoàn thiện bản thân tốt hơn.
Mong rằng trong tương lai gần, mình sẽ đóng góp cho cộng đồng Spiderum các bài viết chất lượng để có thể góp một phần nhỏ nhoi giúp cho cộng đồng phát triển hơn trong tương lai.
Cảm ơn Spiderum, cảm ơn các bạn đã ghé qua!