Ngày thứ 3 của series 30-day challenge, tôi được yêu cầu viết về một người đã truyền cảm hứng cho tôi trong cuộc sống. Tôi sẽ không viết về những vĩ nhân hay những diễn giả nổi tiếng, và cũng chẳng có tiền bối hay một người lớn tài giỏi nào ở đây cả. Bài viết này sẽ về một đứa bạn tốt của tôi, người đã giúp tôi có những thay đổi lớn từ khi quen biết nó, một sự thay đổi đáng kể theo hướng tích cực trong cả tư duy, giao tiếp và lối sống hằng ngày.
   Nhỏ bạn tốt của tôi học chung trường cấp 3. Chúng tôi có quen biết nhau kể từ mấy năm cấp 2, tuy không chung trường, phần vì mẹ của nhỏ bạn này dạy ở trường tôi, phần vì cả hai đứa đều hay tham gia vài cuộc thi do huyện tổ chức. Chúng tôi biết nhau cũng chẳng mang tính chất giao lưu học hỏi gì. Có lẽ do có một tư tưởng cạnh tranh không có chủ ý làm rào chắn, lại thêm trong các cuộc thi thì kết quả của cả hai luôn chỉ thay nhau chênh lệch không nhiều, nên chúng tôi vẫn chưa thực sự tiếp xúc với nhau. Nhưng mỗi khi chào hỏi nhau, nó luôn toát ra một khí chất khác người, tài năng có, tư duy có, lạnh lùng... cái này thì không nhé, nó có thái độ thân thiện với tất cả mọi người, và làm tôi có những cái nhìn tích cực đầu tiên về nó. Bài học đầu tiên tôi nhận được từ nó: hãy luôn thân thiện và tích cực, kể cả với đối thủ, ấn tượng tốt không phân biệt người gửi và cả người nhận.
   Lên cấp 3, tuy hai đứa không học chung lớp nhưng vì học thêm cùng lịch nên khá thân thiết, vì dù gì cũng biết nhau từ trước. Khoảng thời gian tôi chính thức có thêm một người chị em tốt là vào hè năm lớp 11 khi chúng tôi cùng nhau đi làm tình nguyện để hỗ trợ cho một đoàn học sinh nước ngoài đến Việt Nam trải nghiệm. Tôi lại có dịp hiểu hơn về người bạn tốt của mình. Nhỏ bạn này có lối sống khá healthy và tương đối gọn gàng, không quen ăn ngoài, hạn chế tối đa việc sử dung bao ni lông, rác thải nhựa, nói chung là khá tương đồng với cuộc sống hằng ngày của tôi. Nó giúp tôi hiểu thêm về lối sống xanh và những biện pháp thiết thực để hạn chế đồ nhựa, những page mạng có thể tìm được những thông tin hữu ích về vấn đề môi trường, bảo vệ động vật và nhiều hơn thế nữa. Chỉ sau một tuần sinh hoạt chung với nó mà tôi đã thấy mình sống xanh và yêu môi trường hẳn lên, một sự thay đổi tích cực.
Vòng tay con bạn mới tặng :))
   Ngôi trường cấp 3 tôi học hơi khó để có được bạn tốt thật sự, bởi vì xung quanh luôn có những tinh thần cạnh tranh khá gắt trong việc học. Và dĩ nhiên khi thế giới ngoài kia đang hì hục đua nhau, bạn cũng buộc phải cắm đầu vào mà học. May mắn thay đứa bạn của tôi, có thể đua với bao nhiêu người ngoài kia cũng sẽ không có tí ganh đua với bạn tốt của mình. Có hai cách để 2 người leo lên một cái cây, hoặc tranh nhau leo cao hơn, cách này sẽ tạo động lực, hoặc cùng nhau cùng leo lên, cách này sẽ tiếp ý chí. Và đứa bạn này của tôi đã cùng tôi chọn cách thứ hai. Và đó cũng là một nghị lực để tôi tiếp tục ‘leo đến đỉnh cây’, đương nhiên là cùng con bạn tốt ấy, cho đến lúc ra trường.
 Tiếp xúc lâu mới thấy nhỏ bạn tôi có cách nói chuyện rất thông minh. Thường thì mỗi lời nó nói ra đều chưa gây khó xử cho ai bao giờ. Tôi học được ở nó thói quen phân tích và nhìn nhận hoàn cảnh trước khi đưa ra kết luận, hoặc nói gì đó, hoặc làm gì đó cho người khác. Suy nghĩ kĩ trước khi nói là một bài học từ khi còn nhỏ cho mỗi người, nhưng chỉ khi thực hành mới biết nó khá phức tạp, thật may khi tôi đã cố gắng nhất có thể để có thể làm quen với bài học này khi chưa quá muộn. Và có thể phần nhiều vẫn nên cảm ơn nhỏ bạn của tôi.
 Trước khi thật sự thân với đứa bạn này, tôi không sống cho bản thân nhiều lắm. Nhưng sau này, tôi nhận ra bản thân nên được trân quý nhiều hơn, không chỉ vì cá nhân, mà còn vì những người thân và cả bạn bè.
    Cảm ơn mày nhé con bạn.
    Kết thúc ngày 3.
List 30-day writing challenge để mọi người cùng tham gia ạ :
Ngày 1: Liệt kê ít nhất 10 điều khiến bạn hạnh phúc.
Ngày 2: Viết một điều gì đó về bạn mà ai đó đã nói với bạn khiến bạn nhớ mãi không quên.
Ngày 3: Viết về một người nào đó đã truyền cảm hứng cho bạn
Ngày 4: Liệt kê ít nhất 5 địa điểm mà bạn muốn đến thăm.
Ngày 5: Liệt kê 10 bài hát mà bạn yêu thích vào lúc này.
Ngày 6: Viết về một điều gì đó mà khi nghĩ đến khiến bạn thêm mạnh mẽ.
Ngày 7: Viết về những điểm mạnh của bản thân.
Ngày 8: Viết về 5 điều mà bạn luôn cảm thấy biết ơn trong cuộc sống của mình.
Ngày 9: Viết về một bài bộ phim yêu thích mà bạn đã từng xem.
Ngày 10: Viết một bức thư/email hỏi thăm cho ai đó.
Ngày  11: Nghĩ về một từ bất kỳ mang ý nghĩa tích cực mà bạn muốn. Tìm kiếm  từ đó trên “google image”. Dừng lại ở bức ảnh bạn thấy yêu thích và viết  điều gì đó bạn thấy được truyền cảm hứng từ bức ảnh đó.
Ngày 12:  Liệt kê 25 điều (hay thậm chí chỉ 5 điều) mà bạn muốn làm được trong  cuộc đời mình/ Viết 101 điều mình muốn làm trong cuộc đời này (My Bucket  lists).
Ngày 13: Viết kế hoạch những việc cần làm của bạn vào ngày mai.
Ngày 14: Viết cảm nhận về một ngày tuyệt nhất của bạn trong tuần vừa rồi.
Ngày 15: Viết cảm nhận về một cuốn sách bất kì mà bạn thích.
Ngày 16: Viết (liệt kê) về một vài website/blog yêu thích mà bạn hay đọc.
Ngày 17: Viết về một thói quen xấu mà bạn muốn thay đổi trong năm nay.
Ngày 18: Viết về một tời điểm khó khăn nào đó mà bạn đã từng trải qua.
Ngày 19: Viết về một nỗi sợ nào đó của bạn.
Ngày 20: Viết về một khoảnh khắc đáng nhớ nào đó của bạn.
Ngày 21: Viết lại 4 câu trích dẫn yêu thích của bạn.
Ngày 22: Viết ít nhất 10 điều bạn biết ơn vào hôm nay.
Ngày 23: Viết về một buổi sáng lý tưởng mà bạn muốn có vào mỗi ngày.
Ngày 24: Viết chu trình buổi tối thông thường mà bạn muốn có vào mỗi ngày.
Ngày 25: Viết thư gửi bản thân trong quá khứ.
Ngày 26: Viết thư gửi bản thân trong tương lai (1 năm, 3 năm, 5 năm,… )
Ngày 27: Viết hình dung về người yêu/bạn đời của bạn trong tương lai.
Ngày 28: Viết mục tiêu trong 30 ngày sắp tới của bạn.
Ngày 29: Viết những điều mà bạn muốn người khác nhớ về bạn khi được nhắc đến.
Ngày 30: Viết cảm xúc của bạn sau 29 ngày thử thách viết lách vừa qua.