Querencia
"Querencia có nghĩa là một nơi hoặc một ai đó khiến bạn thấy an toàn, khiến bạn muốn tìm đến khi cảm thấy yếu lòng, mệt mỏi, một "Nơi trú ẩn" để ở đó bạn có thể sống thật, an yên và bình tâm. Querencia là nơi để bạn chữa lành những vết thương của mình, cả thể xác lẫn tâm hồn, là động lực để bước tiếp."
Mình là một người có phần trăm hướng nội cao hơn hướng ngoại. Mình có thể hòa nhập khá dễ dàng với một đám đông hoặc bắt chuyện với một người lạ nào đấy, nhưng để nạp năng lượng cho bản thân thì mình thích những khoảng không gian và thời gian một mình, mình gọi đó là nơi trú ẩn của bản thân - Querencia. Đó có thể là một quán cafe quen, một tiệm sách, một con phố quen thuộc, thậm chí là một người nào đó.. miễn sao bạn cảm thấy thoải mái và sạc lại đầy năng lượng cho bản thân là được.
Querencia của mình là phố sách Đinh Lễ, là cafe sách Biblio Tam Khương hay Tiny Post Nguyễn Tri Phương, là nhà bạn Vân, là góc bếp thơm mùi bánh mới nướng, là thư viện phòng đọc mở FTU, là Nhã Nam, là sân con voi, là Hồ Tây, là Công viên thống nhất... Mình hay ngồi ở những nơi đó một mình, học/đọc 1 thứ gì đó, nghe những bài nhạc chẳng biết trước cứ thế vang lên, hoặc đi dạo/tập thể dục/đạp xe, đơn giản hơn thì chỉ là một ngày đẹp trời xách xe đi vòng vòng ngắm mây trắng nắng vàng, dù có phải hít tí khói bụi cũng chẳng sao. Quãng thời gian cách ly vì Covid đã dạy mình trân quý cuộc sống đó như thế nào. Mọi thứ cứ đơn giản vậy mà cảm thấy năng lượng được sạc đầy một cách tự nhiên nhất lúc nào không hay.
Có những ngày nơi trú ẩn của mình lại thu hẹp hơn rất nhiều, thành một thứ vô hình hơn, đó có thể là một vài bản nhạc hay podcast, chỉ cần đeo tai nghe vào là đã đi đến nơi trú ẩn thành công, nhanh thì vài phút là bản thân đã sạc đầy lại năng lượng.
Querencia của mình là vậy, còn bạn - người đang đọc mấy dòng lủng củng này - Querencia của bạn là gì?