Chào các bạn! Chào mừng đến với bài viết đầu tiên của mình, một người chưa bao giờ viết blog trước đó. Là một người rất lười viết, mình chọn 30-day writing challenge như một thử thách để có thể đưa mình vào quỹ đạo của việc chăm chỉ mài dũa câu chữ.
Khi bắt đầu blog, mình không kì vọng gì vào độ 'viral' của bài viết cũng như thu hút lượng lớn người đọc. Bởi đơn giản độc giả mình quan tâm nhất đó chính là mình. Viết blog là một cơ hội để mình có thể tâm sự với chính mình, cùng nhìn nhận lại những sự việc diễn ra trong quá khứ và đúc rút điều có ích cho tương lai. Vậy nên nếu cách diễn đạt hay ngữ pháp của mình có dở ẹc, bạn chịu khó nhé xD. Nếu bạn vẫn đang đọc những dòng này thì rất cảm ơn bạn đã chấp nhận mình và không bỏ dở giữa chừng, hi vọng mình có thể giúp nhau học thêm được điều gì đó nhỉ? xD

Sau đây là danh sách 30 ngày thử thách cho ai có hứng thú (các bạn tham gia thì cop lại list, để tag 30-day writing challenge và comment ở dưới cho mình đọc bài các bạn với nhé):
Ngày 1: Liệt kê ít nhất 5 điều khiến bạn hạnh phúc.
Ngày 2: Viết một điều gì đó về bạn mà ai đó đã nói với bạn khiến bạn nhớ mãi không quên.
Ngày 3: Viết về một người nào đó đã truyền cảm hứng cho bạn
Ngày 4: Liệt kê ít nhất 5 địa điểm mà bạn muốn đến thăm.
Ngày 5: Liệt kê 10 bài hát mà bạn yêu thích vào lúc này.
Ngày 6: Viết về một điều gì đó mà khi nghĩ đến khiến bạn thêm mạnh mẽ.
Ngày 7: Viết về những điểm mạnh của bản thân.
Ngày 8: Viết về 5 điều mà bạn luôn cảm thấy biết ơn trong cuộc sống của mình.
Ngày 9: Viết về một vài bộ phim yêu thích mà bạn đã từng xem.
Ngày 10: Viết một bức thư/email hỏi thăm cho ai đó.
Ngày  11: Nghĩ về một từ bất kỳ mang ý nghĩa tích cực mà bạn muốn. Tìm kiếm  từ đó trên “google image”. Dừng lại ở bức ảnh bạn thấy yêu thích và viết  điều gì đó bạn thấy được truyền cảm hứng từ bức ảnh đó.
Ngày 12:  Liệt kê 25 điều (hay thậm chí chỉ 5 điều) mà bạn muốn làm được trong  cuộc đời mình/ Viết 101 điều mình muốn làm trong cuộc đời này (My Bucket lists).
Ngày 13: Viết kế hoạch những việc cần làm của bạn vào ngày mai.
Ngày 14: Viết cảm nhận về một ngày tuyệt nhất của bạn trong tuần vừa rồi.
Ngày 15: Viết cảm nhận về một cuốn sách bất kì mà bạn thích.
Ngày 16: Viết (liệt kê) về một vài website/blog yêu thích mà bạn hay đọc.
Ngày 17: Viết về một thói quen xấu mà bạn muốn thay đổi trong năm nay.
Ngày 18: Viết về một thời điểm khó khăn nào đó mà bạn đã từng trải qua.
Ngày 19: Viết về một nỗi sợ nào đó của bạn.
Ngày 20: Viết về một khoảnh khắc đáng nhớ nào đó của bạn.
Ngày 21: Viết lại 4 câu trích dẫn yêu thích của bạn.
Ngày 22: Viết ít nhất 10 điều bạn biết ơn vào hôm nay.
Ngày 23: Viết về một buổi sáng lý tưởng mà bạn muốn có vào mỗi ngày.
Ngày 24: Viết chu trình buổi tối thông thường mà bạn muốn có vào mỗi ngày.
Ngày 25: Viết thư gửi bản thân trong quá khứ.
Ngày 26: Viết thư gửi bản thân trong tương lai (1 năm, 3 năm, 5 năm,… )
Ngày 27: Viết hình dung về người yêu/bạn đời của bạn trong tương lai.
Ngày 28: Viết mục tiêu trong 30 ngày sắp tới của bạn.
Ngày 29: Viết những điều mà bạn muốn người khác nhớ về bạn khi được nhắc đến.
Ngày 30: Viết cảm xúc của bạn sau 29 ngày thử thách viết lách vừa qua.
* * *

Và, 10 điều khiến mình hạnh phúc là:

1. Tận hưởng quả ngọt của mình, sau bao nỗ lực...
Chắc chắn rồi, đây là thứ mình luôn khiến năng lượng của mình mạnh mẽ hơn bao giờ hết mỗi khi nghĩ về nó. Bạn biết không, cái cảm giác hi sinh hàng nghìn giờ và hàng triệu calories để chạm được một thứ gì đó, quả thực là quá quý báu với mình. Hồi học lớp 12, mình đã dành 365 ngày/ năm, 18 tiếng/ ngày, 100% sức khỏe để đèn sách, ôn thi Đại học. Vượt qua những đêm Đông dậy học lúc 3 giờ, vượt qua những cơn bóng đè triền miên do thiếu ngủ, từ một học sinh đứng thứ 400/500, mình đã giành được 2 lần thủ khoa thi ĐH của trường (một lần thi thử và một lần thi thật), và mình cũng đạt được nguyện vọng khi đỗ vào trường Đại học mà mình hằng mơ ước. Vào ĐH, mình dành 2 năm đầu vô định cho việc học, thử và thất bại liên tiếp để có thể chạm tới ngôi vị Quán quân một cuộc thi Marketing hồi năm ba, để được ánh đèn sân khối chiếu rọi và vỡ òa trong tiếng vỗ tay từ phía khán đài. Mình không muốn kể về thành tích nhiều vì nghe có vẻ khoe khoang, nhưng ít nhất nó cũng xứng đáng được gọi tên sau một tấn nỗ lực kia nhỉ :D
Cựu học sinh quay lại trường nhận phần thưởng này
2. Gia đình mình vui
Gia đình mình vui, mình cũng vui theo. Điều này còn đúng trong trường hợp ngược lại. Gia đình mình không phải dạng khá giả, nhưng bố mẹ vẫn cố gắng hi sinh cả cuộc đời cho ba anh em mình khôn lớn và trưởng thành. Mình từng đọc được ở đâu đó rằng, ba mẹ luôn hi sinh đời mình để giúp con cái đạt được những thứ họ không có được hồi trẻ. Bố mẹ mình bỏ học từ sớm, không có điều kiện giáo dục và có lẽ là thiếu sự công nhận trong xã hội. Điều này luôn nhắc nhở mình rằng, phải là một đứa sống có ơn, có hiếu và luôn cố gắng vì gia đình. Mình có được tri thức và chút thành tựu này, bố mẹ cũng được mở mày mở mặt nhiều lắm. Biết ơn thật đấy, cả nhà 'tớ' luôn sống vì nhau và lấy nhau làm động lực phấn đấu. :)
Sau nhiều lần fail cuối cùng cũng mở bát được trận này :)
3. Trải nghiệm xê dịch
Mình thích khám phá những thứ mới, những nếp sống mới và những câu chuyện chưa từng được kể qua sách báo. Mỗi lần đi du lịch, chỉ cần ngắm cảnh thôi, mình được sống một cuộc đời thứ hai, khác xa với cuộc đời thường ngày rồi. Khoảnh khắc nhận ra mình được thức dậy ở một nơi xa, nhâm nhi tách cafe trên đỉnh núi, ngắm mây trời và núi rừng, phải nói là cực kỳ cực kỳ tuyệt vời. Mình đặt mục tiêu ít nhất một lần trong đời phải trekking dãy núi Hoàng Liên Sơn và chinh phục nóc nhà Đông Dương - đỉnh Phan Xi Păng. À nhân tiện, mình là người yêu vận động, bạn nào muốn tham gia cùng mình không? :D
4. Được khen
Đúng đấy, mình là người khá ưa nịnh bợ. Nên mỗi lần được khen (gì cũng được) là mình vui lắm :D Tất nhiên mình không tối dạ đến mức không phân biệt được khen thật và nịnh hót, nhưng thôi, cứ khen nhau cái đã, có động lực và tích cực hơn bao nhiêu nhỉ :) Mình sẽ cố gắng khen người khác nhiều để họ được cải thiện được tâm trạng cái đã, rồi mọi chuyện cũng sẽ tốt đẹp cả thôi!!
5. Mua món đồ mới
Lại một thứ làm tâm trạng phấn chấn hẳn lên. Mua đồ mới nhiều khi cũng khiến bạn đau ví, nhưng bù lại được cả rổ hạnh phúc như cải thiện hiệu suất, cải thiện diện mạo, làm mới góc nhìn. Mình đã đầu tư một em laptop mới khỏe và đẹp hơn em cũ, em ấy khiến mình tập trung hơn và cũng có hứng làm việc hơn nữa. Mua 1 set quần áo mới làm mình bảnh bao, tự tin hơn nhiều. Nghe hơi ngu ngốc, nhưng đầu tư một tảng thịt thăn bò làm bít-tết thì chắn chắn ngon miệng hơn (x3,14) ức gà nướng khô không khốc :<
6. Được tôn trọng và lắng nghe
"Mọi người không quan tâm bạn lắm đâu" là một câu nói giúp mình tự tin hơn khi tự do làm điều mình thích, nhưng đôi lúc cũng có tác dụng phụ khi mình thực sự muốn có một người bạn cùng chia sẻ, tâm sự những trở ngại đeo bám hàng ngày. Mình rất quý những người đã tôn trọng và lắng nghe mọi câu chuyện của mình. Cảm ơn nhiều ạ. You know who you are, and I love you <3
7. Luyện xong một bài piano
Mình mới tập đánh piano. Hiện mình mới đang 'mổ cò' phím đàn thôi, nhưng mỗi lần thưởng thức một đoạn nhạc do chính mình tập tành lại mang đến cảm giác phấn chấn cực kỳ. Thời gian đầu có hơi khó khăn nhưng mình sẽ đánh được bài The song for my brother - Ri Jeong Hyeok thôi. Trust the process!!
Lake Brienz - Switzerland
8. Học một thứ mới (có ích)
Có câu nói nói rằng "Người sống nhiều nhất không phải là người sống lâu nhất, mà là người có nhiều trải nghiệm nhất". Nó đã truyền cảm hứng mình khá nhiều, mình thích đa dạng hóa trải nghiệm sống *a.k.a sau này còn có cái mà kể cho con cháu*. Học làm món ăn, tập chơi một loại nhạc cụ, trekking núi rừng, học kỹ năng sinh tồn,... đều rất đáng quý.
9. Xem một bộ phim hay
Cảm ơn những bộ phim đã mang tới bài học và động lực đến bao nhiêu người xem, trong đó có mình. Mình học được về tình yêu và sứ mệnh qua Interstellar (2014), tinh thần doanh trí qua The Founder (2016), tình yêu nghệ thuật qua Amélie (2001), và được thêm động lực làm điều lớn lao qua Crash Landing On You (2019). Theo mình ngoài sách ra, phim cũng có thể thay đổi cuộc đời của cả một con người.
Sigriswil Bridge - Switzerland
10. IELTS 8.0
Hmm, thứ này nằm trong wish list. IELTS là món nợ từ hồi năm nhất, giờ đến lúc phải giải quyết cho xong rồi. Band điểm này đang khá cao so với thực lực của mình. Nhưng chị IELTS Nguyễn Huyền đã từng nói "Người khác làm được thì mình cũng làm được, nếu người khác chưa làm được thì mình sẽ là người đầu tiên làm được." Đấy, cứ cố gắng là sẽ làm được thôi!!!