Lướt dạo Spiderum thấy dạo này mọi người đang hot 30 day-writing challenge, nhân ngày trở lại mình quyết định sẽ bắt đầu với thử thách này.
Dưới đây là list 30 ngày thử thách, các bạn quan tâm có thể copy lại, lên bài tag 30 day-writing challenge và để lại link dưới cmt cho mọi người cùng đọc nhé!
Ngày 1: Liệt kê ít nhất 10 điều khiến bạn hạnh phúc.
Ngày 2: Viết một điều gì đó về bạn mà ai đó đã nói với bạn khiến bạn nhớ mãi không quên.
Ngày 3: Viết về một người nào đó đã truyền cảm hứng cho bạn
Ngày 4: Liệt kê ít nhất 5 địa điểm mà bạn muốn đến thăm.
Ngày 5: Liệt kê 10 bài hát mà bạn yêu thích vào lúc này.
Ngày 6: Viết về một điều gì đó mà khi nghĩ đến khiến bạn thêm mạnh mẽ.
Ngày 7: Viết về những điểm mạnh của bản thân.
Ngày 8: Viết về 5 điều mà bạn luôn cảm thấy biết ơn trong cuộc sống của mình.
Ngày 9: Viết về một bài bộ phim yêu thích mà bạn đã từng xem.
Ngày 10: Viết một bức thư/email hỏi thăm cho ai đó.
Ngày  11: Nghĩ về một từ bất kỳ mang ý nghĩa tích cực mà bạn muốn. Tìm kiếm  từ đó trên “google image”. Dừng lại ở bức ảnh bạn thấy yêu thích và viết  điều gì đó bạn thấy được truyền cảm hứng từ bức ảnh đó.
Ngày 12:  Liệt kê 25 điều (hay thậm chí chỉ 5 điều) mà bạn muốn làm được trong  cuộc đời mình/ Viết 101 điều mình muốn làm trong cuộc đời này (My Bucket  lists).
Ngày 13: Viết kế hoạch những việc cần làm của bạn vào ngày mai.
Ngày 14: Viết cảm nhận về một ngày tuyệt nhất của bạn trong tuần vừa rồi.
Ngày 15: Viết cảm nhận về một cuốn sách bất kì mà bạn thích.
Ngày 16: Viết (liệt kê) về một vài website/blog yêu thích mà bạn hay đọc.
Ngày 17: Viết về một thói quen xấu mà bạn muốn thay đổi trong năm nay.
Ngày 18: Viết về một tời điểm khó khăn nào đó mà bạn đã từng trải qua.
Ngày 19: Viết về một nỗi sợ nào đó của bạn.
Ngày 20: Viết về một khoảnh khắc đáng nhớ nào đó của bạn.
Ngày 21: Viết lại 4 câu trích dẫn yêu thích của bạn.
Ngày 22: Viết ít nhất 10 điều bạn biết ơn vào hôm nay.
Ngày 23: Viết về một buổi sáng lý tưởng mà bạn muốn có vào mỗi ngày.
Ngày 24: Viết chu trình buổi tối thông thường mà bạn muốn có vào mỗi ngày.
Ngày 25: Viết thư gửi bản thân trong quá khứ.
Ngày 26: Viết thư gửi bản thân trong tương lai (1 năm, 3 năm, 5 năm,… )
Ngày 27: Viết hình dung về người yêu/bạn đời của bạn trong tương lai.
Ngày 28: Viết mục tiêu trong 30 ngày sắp tới của bạn.
Ngày 29: Viết những điều mà bạn muốn người khác nhớ về bạn khi được nhắc đến.
Ngày 30: Viết cảm xúc của bạn sau 29 ngày thử thách viết lách vừa qua.

10 điều khiến mình hạnh phúc

Mình là người đơn giản, có lẽ vì thế mà mình dễ dàng cảm thấy thỏa mãn với cuộc sống, nhưng thật may không vì thế mà bản thân mình ì ạch với những mục tiêu dài hạn. Mình cũng chưa từng định nghĩa hạnh phúc là gì cho đến khi đọc được thử thách này. Điều khiến mình hạnh phúc thì có lẽ ti tỉ thứ mất, nhưng sau đây mình sẽ chỉ chia sẻ về những điều mà mình ngẫm thấy với chủ đề này thôi.

1. Gia đình bình an 

Ngày còn đi học, mình chẳng nghĩ nhiều được đến thế. Nhưng bắt đầu đi làm, mỗi ngày đọc đủ thứ tin tức lại thấy cuộc sống ẩn dật thật nhiều hiểm nguy. Bố mẹ cũng có tuổi rồi, mình thì cứ lo bố mẹ đi đường không cẩn thận, hay cẩn thận thì cũng nhỡ đen đủi đứng dừng đèn đỏ cũng bị xe khác lao vào. Mình đi làm xa, hay facetime về với mẹ, mà cứ đợt cả tuần chẳng thấy mẹ facetime cho lại lo lắng không biết ốm đau hay bệnh tật gì.
Đúng đi làm xa mới thấu được cảm giác thấp thỏm lo cho bố mẹ ở nhà. Nhỡ có này có nọ, chẳng biết làm sao. Vậy nên, có lẽ điều khiến mình hạnh phúc nhất đó là biết được gia đình nhỏ vẫn còn bình an mỗi ngày.

2. Sống có mục tiêu, có định hướng

Nghe tưởng chừng dễ, nhưng mình không nghĩ vậy. Rất nhiều bạn trẻ còn đang mất phương hướng, không biết mình muốn gì? mình có thể làm gì? và mình nên làm gì?
Không phải luôn theo lối sống quá nguyên tắc nhưng vì mưu cầu sự nghiệp, mình hay đặt ra các mục tiêu, vẽ kế hoạch để đi đến. Và mình thích thế!
Quan điểm của mình, không biết làm gì không đáng sợ, không biết mình muốn làm gì mới đáng sợ. Vậy nên mình hay có thói quen đặt mục tiêu dài hạn và vẽ ra những việc cần làm để đạt được mục tiêu đó : Khi ở tuổi 24 mình muốn ở vị trí này thì mình cần những điều bla bla,.. Để có được những điều bla bla này thì mình cần phải... Và hiện tại thì mình cần bắt đầu với...
Hồi năm ba, vào chuyên ngành, mình đã đặt ra mục tiêu cơ bản - sau ra trường, đi làm đúng ngành học, theo đúng mảng mình thích . Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng thật sự mà nói thì chẳng đơn giản tí nào, đặc biệt là khi Truyền Thông là một thế giới rộng lớn, bản thân còn chưa biết mình thật sự muốn làm gì . Vậy là mình bắt đầu đi làm thêm đủ các mảng có thể để tiếp xúc dần với Truyền Thông và Marketing, để trau dồi thêm những kĩ năng mà ở trường chưa được học hay mình đã lỡ bỏ ngoài tai trong những lần mải buôn với bạn bè. Cũng từ đó có thể tự cảm nhận, mình có thể làm gì? mình thật sự muốn làm gì? Kết quả là bây giờ mình đã đạt được mục tiêu thuở đi học và có những mục tiêu rõ ràng hơn trong tương lai.
Với mình, khi đã cụ thể hóa được mục tiêu và định hướng cuộc sống sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong cuộc đời. Đặc biệt, tránh khỏi những phiền muộn, lo toan dạng "Mình nên làm gì? Mình cần làm gì?".  Mà tránh khỏi những muộn phiền, lo toan đó chẳng phải là một điều hạnh phúc sao?

3. Cháy hết mình

Hồi năm 3, khi bắt đầu đặt mục tiêu cho sự nghiệp, mình bắt đầu dẹp những công việc cho mục tiêu thêm thu nhập, mình tập trung vào việc trau dồi thêm kĩ năng nghề nghiệp. Bắt đầu với công việc copywriter freelancer cho các trang du lịch, cộng tác dựng video, thử sức với vị trí account ở một agency nhỏ, kiếm thêm với các job kịch bản, quay chụp bên ngoài,.. bla bla.. Thời gian ấy vừa học trên trường, vừa học thêm tiếng Anh, tối lại cày thêm với các job nhỏ, ấy thế mà sức lực vẫn luôn ở mức 100%. Đó là khoảng thời gian đã cho mình nhiều cảm xúc đến tận bây giờ. Vắng bóng một chàng trai trong độ tuổi đẹp nhất có lẽ sẽ là điều nhạt nhẽo nhưng thanh xuân có những phút giây hết mình như thế lại cho mình một cảm giác thật đáng tự hào hơn cả. Và mình cho đó là một trong những niềm hạnh phúc của cuộc đời.
Cuộc sống của mình không chỉ mỗi mục tiêu cho sự nghiệp, quan điểm của mình - Biết làm, biết chơi, biết hưởng mới là cuộc đời đúng nghĩa. Mình đã dành hết thanh xuân để "biết làm", nhưng cũng không hề quên nghĩa vụ "chơi" và "hưởng". 
Cũng giống như những bạn trẻ khác, mình cũng có những cuộc nhậu thâu đêm với tri kỉ, đi chơi xa với chúng bạn, thử một lần lên Bar cho biết vị, hít tí bóng cười để xem cảm giác ra sao,.. Giống như trong công việc, mình cũng đã luôn hết mình với các cuộc chơi để có thể nhìn lại mà không nuối tiếc điều gì. 
Sẽ có người thắc mắc : Chẳng nhẽ thanh xuân của cậu không có chút nuối tiếc nào sao?  Tất nhiên có chứ, đó là chưa hết lòng để thích một người nào đó. Có chút cảm nắng, cũng từng định lấy hết can đảm nói ra tình cảm nhưng mình lại chưa thể làm được. Có lẽ đây là điều khiến mình nuối tiếc nhất trong thời thanh xuân.
Suy cho cùng, được sống hết mình cũng là một điều hạnh phúc!

4. Làm việc mình thích

Việc đặt mục tiêu và định hướng là một công đoạn để có được hạnh phúc thứ tư của mình - Làm việc mình thích. 
Đây chắc hẳn chẳng phải hạnh phúc của riêng ai. Nhưng bản thân mình đã làm được, nên mình xin phép list vào danh sách này. 
Thật ra thì bên cạnh việc học trên trường hay bây giờ là đi làm hành chính, mình cũng có cơ ngơi nho nhỏ với việc kinh doanh, cho mình thêm chút thu nhập mua sắm. Bắt đầu từ năm cuối lớp 12, đến giờ chắc mình cũng đã "đi buôn" được 4-5 năm gì đó với những mặt hàng mình mua là chính! Trộm vía mình buôn gì đều được nấy, nên chưa từng thua lỗ mảng này. Có thể vì làm được nên công việc cũng khiến mình yêu thích nó.
Đi làm, mình bắt đầu với mảng thời trang - mảng mình đã từng định hướng theo đuổi. Và sau một thời gian thì mình cũng đã chuyển sang một mảng mới, không nằm trong mục tiêu, nhưng nơi đây đã cho mình được làm việc mà mình yêu thích, muốn theo đuổi. 
Ai làm trong nghề hẳn sẽ biết, Truyền thông nội bộ không phải công ty nào cũng có; xây dựng kịch bản, sản xuất media chuyên nghiệp vẫn còn đang cơ số hiếm hoi trên thị trường. Ấy thế mà mình lại trót yêu 2 mảng này. May mắn sao, công ty mới của mình lại có thể cùng lúc cho mình chạm tới những mảng này.
Ngày có 8 tiếng đi làm, được làm những công việc mình thích thì còn đâu những mệt mỏi, hạnh phúc từ đây mà ra chứ ở đâu nữa!
Nhân tiện, nếu cậu nào có nhu cầu lên idea, kịch bản xây dựng media thì có thể contact mình nhé! Mình sẽ gửi một số kịch bản mình đã làm.

5. Khi phát hiện ra bạn yêu anh ấy cũng vừa vặn anh ấy cũng yêu bạn!

Niềm hạnh phúc này mình chưa có, nhưng mình sẽ list vào đây. Khi nào có mình sẽ viết riêng một bài!

6. Độc lập

Thay vì mơ gặp được chàng hoàng tử đem lại cuộc sống dát vàng từ đầu đến chân thì mình hài lòng với cuộc sống hiện tại : Độc thân + Tự lập.
Lương không quá cao nhưng cộng thêm nguồn thu nhỏ lẻ, mình đủ chi trả các chi phí ăn uống, mua sắm, chơi bời mà không cần nghĩ ngợi quá nhiều.
Nếu như có một chàng hoàng tử mang áo gấm gạo sang đến thì cũng tốt, nhưng ở thời buổi có qua có lại này lại khiến mình cảm thấy bất an. Vậy nên hạnh phúc của mình chỉ đơn giản là có thể độc lập đứng vững với thói sắm đồ vô tội vạ mà thôi!!!

7. Những chuyến đi chơi xa

Thuở đại học, mình có một team chuyên "phủi bụi" những mảnh đất mới. Sau mỗi kì học vất vả thì chúng mình tự thưởng cho bản thân một chuyến đi tùy xa gần. Mỗi chuyến đi đều cho mình những kỉ niệm đáng nhớ!
Những chuyến đi đã cho chúng mình khoảng thời gian gần nhau, hiểu nhau hơn, nhiều kỉ niệm để đời hơn hay chính để thanh xuân chúng mình không quá vội vã mà lướt qua nhau. Ngẫm lại những chuyến đi, mình đều bất giác mỉm cười..

8. Về nhà

Dù cuộc sống có thế nào thì cũng không tránh khỏi những giây phút mệt mỏi bởi vô số lí do. Những lúc này thật sự muốn nhỏ bé lại, về nhà để bố mẹ dỗ dành. Nhưng đi làm xa, không phải ai cũng có thể về nhà khi mình muốn được. Không thể nói muốn nay về là về luôn được khi những người đã và đang trưởng thành đang có quá nhiều rào cản khác. 
Một điều tưởng chừng đơn giản nhưng lại mang đến cho chúng ta cảm xúc bất tận khi trưởng thành!

9. Những cuộc hẹn, những buổi cafe một mình,..

Giữa dòng đời vội vã, đôi lúc mình muốn dừng lại, dừng mọi thứ, nhâm nhi một ly cafe buổi sáng một mình. Điều này khiến mình có cảm giác mình đang làm chủ cuộc sống thay vì thực tại cuộc sống đang xô đẩy mình.
Những cuộc hẹn, với một người bạn đã từng thân thiết, với nhóm bạn thân cùng nhau mặc kệ đời, hay với một người lạ mới quen,.. Tất cả đều khiến cho mình không cảm thấy cô đơn khi vắng bóng một chàng trai suốt mấy năm qua.
Ngoài ra còn ti tỉ thứ nhỏ nhặt khác cũng đủ làm cô gái nhỏ bé này cảm thấy hạnh phúc, yêu đời..

10. Mua một chiếc váy mới, ăn một món ngon

Mỗi lần stress, mình đi lang thang trên các con phố, kể cả trong giờ cao điểm, sắm lấy một chiếc váy thật xinh. 
Mỗi lần vui vẻ, mình cũng lượn khắp phố phường, chọn lấy cho mình một món đồ để mai diện thật xinh.
Mỗi lần hết tiền, mình cũng vi hành qua các con phố, thử đủ thể loại quần áo, váy vóc, và rồi đi về quyết tâm kiếm tiền để mua.
Dù trong hoàn cảnh nào thì việc mua sắm cũng đều mang đến cho mình cảm giác sung sướng, thỏa mãn, hay tiếp thêm động lực cuộc sống!
Cũng như việc mua sắm vậy, những món ăn ngon có thể dỗ dành mọi cô gái (thích ăn uống) như mình. Cảm xúc được thăng hoa chỉ bởi những điều giản dị vậy thôi!
-[End Day 1]