Mình có vài cái blog cần viết, nhưng mọi thứ vẫn chưa chín. Sáng nay  tỉnh dậy thấy một người bạn trên mạng xã hội up lên mạng chiếc 30 day-  writing challenge, mình nghĩ là sẽ tạm gác lại mấy chiếc blog kia và  tham gia thử thách này trước đã. Thử thách của ngày đầu tiên là liệt kê  10 điều khiến bạn hạnh phúc, nhưng mình không có 10. Khái niệm hạnh phúc  đối với mình nó rất xa xỉ, và mình đặt ra những tiêu chuẩn tột cùng cao  cho nó. Vui vẻ một chút, khoan khoái phấn khích một chút không được  mình liệt vào là hạnh phúc. Hơn nữa mình cũng tin là, thử thách viết này  không quan trọng ở kết quả (viết có hay không, liệt kê có đủ không,…)  mà nó quan trọng ở quá trình bạn viết và tới cuối thử thách thì bạn tìm  thấy bản thân bạn ra sao.
Sau đây là danh sách 30 ngày thử thách cho ai có hứng thú (các bạn tham gia thì cop lại list, để tag 30-day writing challenge và comment ở dưới cho mình đọc bài các bạn với nhé):
Ngày 1: Liệt kê ít nhất 10 điều khiến bạn hạnh phúc.
Ngày 2: Viết một điều gì đó về bạn mà ai đó đã nói với bạn khiến bạn nhớ mãi không quên.
Ngày 3: Viết về một người nào đó đã truyền cảm hứng cho bạn
Ngày 4: Liệt kê ít nhất 5 địa điểm mà bạn muốn đến thăm.
Ngày 5: Liệt kê 10 bài hát mà bạn yêu thích vào lúc này.
Ngày 6: Viết về một điều gì đó mà khi nghĩ đến khiến bạn thêm mạnh mẽ.
Ngày 7: Viết về những điểm mạnh của bản thân.
Ngày 8: Viết về 5 điều mà bạn luôn cảm thấy biết ơn trong cuộc sống của mình.
Ngày 9: Viết về một bài bộ phim yêu thích mà bạn đã từng xem.
Ngày 10: Viết một bức thư/email hỏi thăm cho ai đó.
Ngày  11: Nghĩ về một từ bất kỳ mang ý nghĩa tích cực mà bạn muốn. Tìm kiếm  từ đó trên “google image”. Dừng lại ở bức ảnh bạn thấy yêu thích và viết  điều gì đó bạn thấy được truyền cảm hứng từ bức ảnh đó.
Ngày 12:  Liệt kê 25 điều (hay thậm chí chỉ 5 điều) mà bạn muốn làm được trong  cuộc đời mình/ Viết 101 điều mình muốn làm trong cuộc đời này (My Bucket  lists).
Ngày 13: Viết kế hoạch những việc cần làm của bạn vào ngày mai.
Ngày 14: Viết cảm nhận về một ngày tuyệt nhất của bạn trong tuần vừa rồi.
Ngày 15: Viết cảm nhận về một cuốn sách bất kì mà bạn thích.
Ngày 16: Viết (liệt kê) về một vài website/blog yêu thích mà bạn hay đọc.
Ngày 17: Viết về một thói quen xấu mà bạn muốn thay đổi trong năm nay.
Ngày 18: Viết về một tời điểm khó khăn nào đó mà bạn đã từng trải qua.
Ngày 19: Viết về một nỗi sợ nào đó của bạn.
Ngày 20: Viết về một khoảnh khắc đáng nhớ nào đó của bạn.
Ngày 21: Viết lại 4 câu trích dẫn yêu thích của bạn.
Ngày 22: Viết ít nhất 10 điều bạn biết ơn vào hôm nay.
Ngày 23: Viết về một buổi sáng lý tưởng mà bạn muốn có vào mỗi ngày.
Ngày 24: Viết chu trình buổi tối thông thường mà bạn muốn có vào mỗi ngày.
Ngày 25: Viết thư gửi bản thân trong quá khứ.
Ngày 26: Viết thư gửi bản thân trong tương lai (1 năm, 3 năm, 5 năm,… )
Ngày 27: Viết hình dung về người yêu/bạn đời của bạn trong tương lai.
Ngày 28: Viết mục tiêu trong 30 ngày sắp tới của bạn.
Ngày 29: Viết những điều mà bạn muốn người khác nhớ về bạn khi được nhắc đến.
Ngày 30: Viết cảm xúc của bạn sau 29 ngày thử thách viết lách vừa qua.

5 điều khiến mình hạnh phúc



Điều hạnh phúc thứ ba: Lương tháng về
Không may mắn như một số người còn đi học, mình thuộc số những người  không nhận nhiều support tài chính từ các nguồn khác nhau (bố mẹ, trợ  cấp học sinh sinh viên, người nhà,…). Mình không bàn đến những lí do,  không nhận được, hay là không muốn nhận,… mấu chốt chỉ là mình sống lệ  thuộc hoàn toàn vào những đồng lương tháng. Ngoài việc nó là một khoản  tiền cần thiết để chi trả cho sự sinh sống và tồn tại của mình ở cái đất  nước mà nền kinh tế hoạt động xoay quanh những khoản tiền cố định đóng  gói khoán trước như kiểu tiền nhà, tiền bảo hiểm, tiền điện thoại, tiền  ứng dụng xem phim, tiền ứng dụng nghe nhạc,… thì những đồng lương đó còn  đóng vai trò như một loại giải thưởng – giải thưởng cho sự miệt mài cày  cuốc làm việc, bươn trải. Nhận được nó mình thấy thật sự tự hào bởi  biết rằng mình đã có thể tự lập và sống được bằng chính đôi bàn tay của  mình mà không bị lệ thuộc vào ai. Khi bạn không lệ thuộc tài chính vào  người khác thì điều này sẽ mở ra một cánh cửa tự do mới cho bạn. Bạn có  quyền được làm điều mình muốn, khám phá những điều mình thích. Bạn sẽ  không bao giờ cần phải hỏi ý kiến người khác, chừng nào bạn vẫn tự thanh  toán được cho những đam mê và những phép thử của bản thân. Còn nếu bạn  phụ thuộc tài chính, bạn sẽ bị hạn chế rất nhiều thứ. Bạn tưởng bạn có  tự do, nhưng nếu bạn sống dựa vào người khác thì vẫn chỉ là bạn đang đi  với hai tay buộc đằng sau lưng. Xã hội này vận hành như vậy, bạn mượn  người ta một đồng thì bạn sẽ nợ người ta không chỉ một đồng. Ngân hàng  sẽ lấy lãi bằng tiền mặt, còn người đời sẽ quy đổi ra tình cảm, áp lực,  sự cho phép, vân vân.
Điều hạnh phúc thứ tư: Một cốc cafe buổi sáng
Trên thế giới có hai kiểu người: thích ăn đồ ngọt, hoặc thích uống  cafe. Mình không thích ăn đồ ngọt, mình thích cafe. Từ lúc mình phát  hiện ra những công dụng phi thường của một cốc cafe mỗi sáng – bao gồm  cái cảm giác thật tiện nghi và đủ đầy khi ngồi văn phòng với một cốc  cafe trên bàn, hay cái mùi thơm nức mũi của hạt cafe rang, hoặc cái sự  phấn khích tột đỉnh và làm việc cực kì hiệu quả sau khi uống cafe,… –  thì mình đã nghiện nó mất rồi. Mình không uống được sữa (mẹ mình bảo từ  bé mình đã không uống sữa mẹ rồi), không thích đường nên cách uống cafe  của mình (có hơi khác người một chút) là cafe đen bỏ thêm nước lọc cho  màu thanh thanh ra mà nhìn qua sẽ tưởng là trà chanh. Mình uống làm  nhiều lần, như thế Coffein sẽ ngấm từ từ đủ để mình tỉnh táo trong thời  gian làm việc (mấy tiếng). Nếu bạn uống một cốc cafe đặc, thì bạn sẽ  tiếp nhận một lượng cafe lớn vào trong người trong một khoảng thời gian  ngắn. Điều này sẽ khiến bạn dễ say, sau đó đau bụng và phải đi vệ sinh.  Vì trong cafe có rất nhiều protein sẽ khiến bạn bị đầy bụng và phải tống  khứ chúng ra ngoài thật nhanh. Tất nhiên đó là cách mình uống mỗi sáng ở  chỗ làm, còn mình vẫn thưởng thức các loại cafe khác nhau một cách sung  sướng và mãn nguyện. 
Điều hạnh phúc thứ hai: Mình là tình đầu của bạn trai
Khi bạn là tình đầu của một người, tất cả những gì trong sáng nhất,  đẹp đẽ nhất, trọn vẹn nhất của họ sẽ đều dành cho bạn. Bạn là rất nhiều  lần đầu tiên của họ. Lần đầu tiên họ biết yêu, nhớ, buồn, vui, đau khổ,  hạnh phúc,… Bạn khiến họ nếu chuẩn bị gặp bạn thì bồi hồi, bồn chồn, nếu  sợ mất bạn thì ăn cũng mất ngon, ngày đêm thao thức. Họ có những giấc  mơ mà ở đó sẽ có bạn, họ hi vọng và họ hứa hẹn. Bởi bạn là lần đầu tiên  của họ, nên bạn là người duy nhất từng khai hoang trái tim của họ. Cảm  giác giống như kiểu người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng và cắm một lá  cờ ở đó. Tính đến thời điểm hiện tại, bạn không cần phải ghen với người  yêu cũ của họ, vì họ không có. Và cũng không cần phải chia sẻ kí ức của  họ với ai, bởi bạn là tất cả. 
Điều hạnh phúc thứ năm: Tìm ra được một bài hát hay
Âm nhạc rất quan trọng. Âm nhạc tác động đến mọi xúc giác, ảnh hưởng  đến mọi tế bào cơ thể và hình thành nên vô vàn các bản dạng của tâm hồn.  Mình rất chăm nghe nhạc, chăm tìm nhạc và có một gu nghe nhạc khá phong  phú. Mình tự nhận bản thân mình là một người khách quan với âm nhạc:  Nhạc hay là nghe, không bài xích một thể loại nào. Và mình nghe nhạc  phần lớn sẽ là vì nhạc, không phải vì loại ngôn ngữ đó hay vì người hát  nó. Ví dụ: Mọi người hay chê nhạc Đức vì tiếng Đức không hay, chê nhạc  Hàn vì nó thị trường, chê nhạc Trung vì nó sến súa, chê nhạc Việt vì nó  quê mùa,… có người chỉ nghe nhạc US-UK vì họ chỉ hiểu tiếng Anh. Nhưng  mình không hiểu tiếng Hàn thì mình vẫn sẽ nghe một bài hát Hàn Quốc nếu  giai điệu và lời ca hòa quyện với nhau có thể tạo thành một tổ hợp âm  thanh hay. Thỉnh thoảng mình hay tìm được một số nhóm nhạc Indie Mỹ,  Anh, hay thậm chí là châu Âu. Mà vẻ đẹp tiềm ẩn của những nhóm nhạc  Indie thì không thể bị xem nhẹ rồi. Nên là khi tìm được một bài hát hay,  mình rất sướng. Khi mình share thì nhiều người hỏi tìm đâu ra nhạc hay  thế, nghe ở đâu. Xem phim có nhạc hay là mình lên mạng tìm, ứng dụng  được dùng nhiều gần nhất trong máy mình là Shazam, mỗi lần đi cafe hay  là nghe trên radio thấy giai điệu hay mình đều bật Shazam lên tìm thử.   Quan trọng không phải nghe ở đâu, mà là bạn có chịu khó kiên nhẫn đào  bới hay không. Như kiểu một người bạn của mình thích đi Thrift, em hay  mua về được rất nhiều đồ đẹp. Bạn bè hay hỏi em mua ở đâu, khi nào dẫn  đi. Nhưng dẫn họ đi thì họ chỉ xem qua loa nên lại chẳng tìm được gì. 
Điều hạnh phúc thứ nhất: Bữa cơm gia đình lúc tối muộn 
Bố mình thường đi làm 9, 10h tối mới về. Mẹ mình sẽ luôn đợi gần đến  lúc ấy rồi mới nấu cơm, bao giờ bố về mới gọi mọi người ra ăn. Nên nhà  mình thường có giờ ăn muộn hơn rất nhiều so với các nhà khác, nhưng mâm  cơm sẽ luôn đủ đầy các thành viên không thiếu một ai.  Bố sẽ luôn hỏi  con gái có uống bia không rồi lấy cốc, rót bia và bỏ đá vào. Trong nhà  bố gọi mình là bạn nhậu của bố. Lúc mình đi học, bố bảo con gái đi là bố  mất bạn nhậu rồi. Mỗi năm chỉ về một lần. Trong khoảng thời gian mình ở  nhà, ban ngày đi chơi thoải mái, đến đêm về muộn cũng không sao, miễn  là tối ngồi vào bàn ăn cơm với bố mẹ một bữa là được. 
Kết thúc ngày 1.