"30 chưa phải là hết" là một bộ phim Trung Quốc nổi tiếng, kể về ba cô bạn thân bước vào tuổi 30 nhiều biến cố. Họ cũng chính là ba nhân vật điển hình, đại diện cho hình tượng phụ nữ hiện đại, mỗi người mang một tấn bi kịch riêng.

1. Cố Giai - bi kịch của người phụ nữ hoàn hảo

Bi kịch của Cố Giai là quá cầu toàn mà vô tình gây áp lực cho người thân. Cô bắt chồng nhịn ăn tối để giảm mỡ gan, không cho chồng đi đá bóng vì sợ xây xát, .... Cuối cùng, hôn nhân cô cũng tan nát theo. Chồng cô ngoại tình.
Ta có thể dễ dàng bắt gặp kiểu phụ nữ này ngoài đời. Những người hết sức thành công, quan tâm chồng nhưng chồng họ lại ngoại tình với những người kém hơn vợ rất nhiều. Nguyên nhân sâu xa do định kiến giới: nam giới là trụ cột gia đình, thông minh hơn và là người ra quyết định. Do đó những người đàn ông không nắm vai trò dẫn dắt trong nhà sẽ mặc cảm mình kém cỏi hơn vợ, cái gì cũng phải nghe lời vợ nên muốn tìm cảm giác nam tính ở người đàn bà khác.
Mặt khác, sự hoàn hảo của Cố Giai đã tước đi năng lực phát triển của chồng. Chuyện gì cô cũng thay anh ta giải quyết cho đến một ngày tiểu tam anh ta cũng giải quyết không xong. Anh ta lại còn đưa ra những quyết định ngu ngốc đến mức công ty phá sản còn bản thân phải ngồi tù.
Lời khuyên của phim: Muốn sống an nhiên hãy thuận theo tự nhiên. Lùi lại một bước để chồng có cơ hội phát triển thay vì ôm đồm.

2. Chung Hiểu Cần - bi kịch của người phụ nữ chưa trưởng thành

Chung Hiểu Cần bị tước đi cơ hội trưởng thành, cuộc đời của cô là ngày tháng được sắp đặt. Đến ngay cả hôn nhân cũng do bố mẹ mai mối, giục cưới. Vì chưa chín chắn, cô không nhìn ra những điều nhỏ nhặt, những quan tâm tinh tế trong hôn nhân. Chồng cô cũng là người chỉ làm mà không nói, khiến cho mối quan hệ của hai người ngày càng lâm vào bế tắc, dẫn đến chia tay. Trong công việc, cô không học được cách từ chối nên mặc dù không đến mức bị xem thường nhưng việc gì khó đều đến tay cô.
Lời khuyên của phim: học cách trưởng thành trước khi yêu ai đó. Khi đó tất cả những hi sinh, ưu điểm của bạn đời mới có thể được ta nhìn thấy. Mà ta cũng hiểu được ta cần ai trong cuộc đời này.

3. Vương Mạn Ni - bi kịch của người phụ nữ có kì vọng quá cao

Vương Mạn Ni còn độc thân chính vì kì vọng thiếu thực tế của mình. Cô kì vọng một anh chàng có tiền, có gu mà phải đúng như mình thích. Nhưng kì tích khó xuất hiện vì như thế sao lại độc thân. Cuối cùng Vương Mạn Ni gặp phải một người núp bóng "người theo chủ nghĩa không hôn nhân" mà "chăn rau" khắp nơi. Thế giới của Mạn Ni chỉ là quầy bán hàng cao cấp, cô quyết tâm tiến thân từ đây thay vì cố gắng nâng cao kiến thức hay đổi sang một công việc với thu nhập khá hơn. Mãi đến cuối phim sau bao nhiêu biến cố cô mới nhận ra thế giới của mình thật là nhỏ bé, và quyết chí đi nước ngoài học.
Lời khuyên của phim: gió tầng nào gặp mây tầng đó thay vì chờ đợi hão huyền thì hãy nâng cấp bản thân. Thế giới rộng lớn đừng trói buộc mình ở bất cứ đâu.
Bi kịch của nhân vật đại diện cho bi kịch của chính chúng ta. Nhưng 30 chưa phải là hết mà mới chỉ là bắt đầu. Trong mỗi khốn cảnh đều ẩn chưa vô vàn cơ hội. Nếu ta có lòng dũng cảm để như nhân vật, bắt đầu lại từ đầu thì 30 cũng chỉ là một tuổi 20 mới.