Xin chào! Thật ra thì mình không định viết bài này vì nó khác hoàn toàn với quan điểm mình thường chia sẻ với mọi người, lẽ ra là không cho đến khi mình vô tình nghe 1 nhóm bạn trẻ ( tầm học sinh cấp 3 ) bàn về ngày 30 tháng 4 năm 1975. Nội dung sẽ là 3 que, 3 cọng gì đó rồi đu cái gì đó với một thái độ rất gì và này nọ. Rồi lên mạng cũng thấy nhiều các comment của các bạn chửi chế độ củ một cách rất coi thường rồi cũng có người thì vô bênh vực, gây qua gây lại. Vậy ai đúng ai sai.
Nguồn: Internet
Vào ngày 30 tháng 4 năm 1975 quân Bắc Việt tràn vào Sài Gòn từ 5 ngã đường, tổng thống VNCH đương thời là ông Dương Văn Minh đã kêu gọi quân đội buôn súng đầu hàng và trao chính quyền thủ đô ( thủ đô VNCH là Sài Gòn) cho quân giải phóng, chấm dứt chiến tranh thống nhất đất nước. Còn người dân VNCH lúc đó sẽ tìm cách vượt biên, họ không ngờ rằng Mỹ hùng mạnh như vậy đã bỏ rơi mình và đang tháo chạy, những con người tìm cách để mua vé máy bay từ trước đó, những chiếc vé liên tục bị hét giá để ra đi họ phải bán hết gia tài, còn những người không có tiền thì phải đi chui bằng tàu biển, mà đi thì gặp bão dữ, say sóng, cướp biển,... 100 người đi thì cũng 70 80 người không thấy được bờ rồi.
Vượt Biên | OVV

Nguồn: Internet
Họ là người Việt Nam chắc chắn rồi họ là người Việt máu đỏ da vàng như chúng ta. Nhưng sao họ lại rời bỏ quê hương đi ăn nhờ ở đậu vậy?
Lý do thứ nhất chúng ta nên biết là Mỹ lúc đó đã có những tác động như thế nào đế suy nghĩ của người dân, CIA tuyên truyền đủ thứ "mọi rợ" cho quân  Việt-Cộng, tuyên truyền rằng khi chính quyền mới lên thay họ sẽ "tắm máu" dân mình, đến bây giờ thì ta biết là không có chuyện đó. Tuy nhiên thì Trung Quốc và Campuchia đã cho cả thế giới thấy điều khủng khiếp gì đã sảy ra khi chế độ mới lên nắm quyền.
Lý do thứ hai đó là nhiều người đã phụ thuộc vào Mỹ quá nhiều, từ những sĩ quan cấp cao, hạ sĩ quan, binh lính, người lao động đến những người nghèo, bảo vệ lái xe cho Mỹ và những cô gái điếm... Họ nghĩ rằng mình sẽ không thể tồn tại được nếu không có những người Mỹ này, họ tin rằng mình sẽ không thể "ngóc đầu" lên được với một sơ yếu lý lịch thân chế độ củ ( chẳng phải bây giờ ai muốn thi vào trường cảnh sát thì đều xét lý lịch 3 đời đó ư ).
Lý do cuối mà mình nghĩ tới đó chính là tôn giáo và mưu cầu hạnh phúc bạn nào mà là người Công giáo thì càng hiểu rõ hơn. Còn vấn đề mưu cầu hạnh phúc thì những người có hiểu biết hoặc là những người giàu họ rất sợ điều này, tại sao mình nói như vậy vì cần biết một điều là chế độ tư bản và chế độ chủ nghĩa là gì, nói cho dễ hiểu thì một cái là người làm nhiều thì ăn nhiều, không làm thì đói ( tư bản ) cái còn lại là cào bằng như nhau ( xã hội chủ nghĩa ). Cả hai đều có nhưng nhược điểm của mình nếu Tư bản xuất hiện tình trạng phân biệt giàu nghèo rất lớn, thì chủ nghĩa xã hội thì sẽ xuất hiện tình trạng "cha chung không ai khóc" tôi làm nhiều hay ít gì thì tiền cũng vậy việc gì tôi phải phí công sức. Cho nên ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển kinh tế, do đó người giàu họ không muốn bị thiệt thòi tài sản của mình mà thử hỏi Sài Gòn mệnh danh là hòn ngọc viễn đông thì người giàu hay người nghèo nhiều hơn.
Không khí tết người Bắc ở Sài Gòn trước 1975

Nguồn: Internet
Tóm lại người dân mình đáng thương hơn là đáng trách, chế độ nào đúng chế độ nào sai không quan trọng. Chẳng có ai đúng ai sai ở đây cả đơn giản đó là lịch sử,  mình nên tôn trọng và nhìn nhận thực tế chứ không phải bới móc xem ai đúng ai sai. Còn người dân ở hải ngoại thì họ có đáng bị các bạn chửi rủa không ? thật sự họ cũng giống như mình, đều yêu quê hương yêu lao động, có trách là trách chiến tranh trách các nước lớn đấu đá chiến tranh lạnh với nhau rồi đem Việt Nam mình ra làm chiến trường cho họ. Nói những điều này mình không có ý thiên vị cho VNCH nhưng mà mình phải nhìn nhận những người đó đều đáng tuổi ông cha mình mình cần tôn trọng và hơn hết mình là nhưng người may mắn được sinh ra trong thời bình mình hãy biết ơn vì điều đó.
Đa phần những người hay chửi trên mạng thì đều là những bạn còn khá trẻ và chưa hiểu về nổi đau của chiến tranh là như thế nào bản thân tôi cũng được sinh ra trong thời bình tôi không nói là tôi hiểu biết nhiều hơn các bạn tôi chỉ nói lên suy nghĩ của mình là hãy tôn trọng quá khứ, tìm hiểu kỹ mọi chuyện. Tôi là người yêu môn lịch sử và tôi tin rằng một phần vì cách giáo dục môn lịch sử của chúng ta chưa phù hợp đối với đại đa số. Nói thật có quá nhiều điều sai lệch trong viết sách và cả cách dạy thụ động máy móc của thầy cô đang vô tình gieo vào đầu mỗi người cái nhìn phiến diện. Từ cái nhìn phiến diện đó mà mỗi người trong chúng lớn lên không thể hiểu được cái tốt của những tiền nhân như là Nguyễn Ánh, Hồ Quý Ly, Lê Long Đỉnh,...Và chế độ VNCH cũng chỉ là một trong số đó, Tuy không thay đổi được, mỗi chế độ đều có nhưng mặc tối và mặt sáng mà muốn là người hiểu biết giỏi thì phải là người biết nhìn đa chiều giỏi. Hy vọng rằng chúng ta có thể sớm thay đổi nhận thức đó, cũng như các chém gió thủ cào phím thủ suy nghĩ nhiều hơn, tập trung phát triển đất nước hơn.