**Vài dòng lảm nhảm
Đây là bài viết đầu tiên của mình trên Spiderum nên trước khi bắt đầu thử thách này mình muốn viết một vài dòng cái đã. Mình đã theo dõi về Spiderum cũng khá lâu rồi nhưng chỉ mới nghiêm túc tìm hiểu về nơi này sau bài viết chủ đề du học của anh Nguyễn Bảo Trung - thay vì chờ Facebook đưa những bài đọc của Spiderum đến với mình thì mình sẽ tìm đến với nó trước. Nếu thực hiện challenge này ở face cá nhân thì nó sẽ khá là dài nên mình đã nghĩ về Spiderum. Thế là mình tạo acc và giờ thì viết thôi!
Ngày 1: Liệt kê ít nhất 10 điều khiến bạn hạnh phúc.
Ngày 2: Viết một điều gì đó về bạn mà ai đó đã nói với bạn khiến bạn nhớ mãi không quên.
Ngày 3: Viết về một người nào đó đã truyền cảm hứng cho bạn
Ngày 4: Liệt kê ít nhất 5 địa điểm mà bạn muốn đến thăm.
Ngày 5: Liệt kê 10 bài hát mà bạn yêu thích vào lúc này.
Ngày 6: Viết về một điều gì đó mà khi nghĩ đến khiến bạn thêm mạnh mẽ.
Ngày 7: Viết về những điểm mạnh của bản thân.
Ngày 8: Viết về 5 điều mà bạn luôn cảm thấy biết ơn trong cuộc sống của mình.
Ngày 9: Viết về một bài bộ phim yêu thích mà bạn đã từng xem.
Ngày 10: Viết một bức thư/email hỏi thăm cho ai đó.
Ngày  11: Nghĩ về một từ bất kỳ mang ý nghĩa tích cực mà bạn muốn. Tìm kiếm  từ đó trên “google image”. Dừng lại ở bức ảnh bạn thấy yêu thích và viết  điều gì đó bạn thấy được truyền cảm hứng từ bức ảnh đó.
Ngày 12:  Liệt kê 25 điều (hay thậm chí chỉ 5 điều) mà bạn muốn làm được trong  cuộc đời mình/ Viết 101 điều mình muốn làm trong cuộc đời này (My Bucket  lists).
Ngày 13: Viết kế hoạch những việc cần làm của bạn vào ngày mai.
Ngày 14: Viết cảm nhận về một ngày tuyệt nhất của bạn trong tuần vừa rồi.
Ngày 15: Viết cảm nhận về một cuốn sách bất kì mà bạn thích.
Ngày 16: Viết (liệt kê) về một vài website/blog yêu thích mà bạn hay đọc.
Ngày 17: Viết về một thói quen xấu mà bạn muốn thay đổi trong năm nay.
Ngày 18: Viết về một tời điểm khó khăn nào đó mà bạn đã từng trải qua.
Ngày 19: Viết về một nỗi sợ nào đó của bạn.
Ngày 20: Viết về một khoảnh khắc đáng nhớ nào đó của bạn.
Ngày 21: Viết lại 4 câu trích dẫn yêu thích của bạn.
Ngày 22: Viết ít nhất 10 điều bạn biết ơn vào hôm nay.
Ngày 23: Viết về một buổi sáng lý tưởng mà bạn muốn có vào mỗi ngày.
Ngày 24: Viết chu trình buổi tối thông thường mà bạn muốn có vào mỗi ngày.
Ngày 25: Viết thư gửi bản thân trong quá khứ.
Ngày 26: Viết thư gửi bản thân trong tương lai (1 năm, 3 năm, 5 năm,… )
Ngày 27: Viết hình dung về người yêu/bạn đời của bạn trong tương lai.
Ngày 28: Viết mục tiêu trong 30 ngày sắp tới của bạn.
Ngày 29: Viết những điều mà bạn muốn người khác nhớ về bạn khi được nhắc đến.
Ngày 30: Viết cảm xúc của bạn sau 29 ngày thử thách viết lách vừa qua.
--- 11 điều hạnh phúc ---
1. "Quẩy nhẹ" trong WC của rạp chiếu phim với bài hát mình thuộc lòng
Mình không nhớ bộ phim hôm đó là gì nhưng là một trong những lần mình đi xem phim một mình. Loa trong WC phát bài "Love yourself" của JB, còn mình thì đang bận suy nghĩ vu vơ vài thứ về bộ phim mới xem xong. Không biết từ lúc nào thì mình đã nhẩm theo bài hát và bỗng dưng mình chợt cảm nhận rằng cảm giác này vô cùng thoải mái, vui vẻ. Thế là mình đã đứng trong WC "quẩy" một mình hết bài hát rồi mới đi ra. Vào lúc đó bao nhiêu bực tức, khó chịu vì bị stress của mình bay sạch luôn - cái cảm giác một mình một cõi ấy :>> Từ sau lần đó, mỗi lần đi xem phim xong mình đều ghé vô WC một tẹo dù không có nhu cầu (mấy đứa bạn nó hay chửi mình vì cái thói dở hơi này) và lúc nào cũng mong WC lại phát một bài nào đó mà mình thuộc lòng để "quẩy" thêm lần nữa.
2. Đi xem phim một mình
Một trong những cách hiệu quả nhất để mình giảm bớt căng thẳng, lấy lại cân bằng và yêu thương bản thân chính là "một mình". Nhiều người bạn của mình họ không thích thú mấy với việc phải đi đâu đó một mình và bảo mình là kì cục vì mình thích điều đó. Bố mẹ đã rất khắc khe với mình vì học kì trước xém tí nữa là học sinh trung bình do liệt toán, thế nên sau khi thi xong môn cuối cùng của học kì 2, ngay trưa ngày hôm đó mình đã bay xuống rạp phim mà không hỏi trước bố mẹ, chỉ dám nhắn tin cam đoan toán trên 8 điểm. Các bạn biết đó, 12h trưa tháng 5 nắng nóng cỡ nào, ai lại muốn ra đường vào lúc đó để đi xem phim chứ?!! Nên cái rạp vắng tanh à, chỉ có vài người và từ hàng của mình ra sau thì chẳng có một ai hết. Mình chọn xem "The Greatest Showman" - một bộ phim vô cùng ý nghĩa, nhạc phim thì phải gọi là đỉnh cao và gần hai tiếng trưa hôm đó đã truyền cảm hứng cho mình rất nhiều. Mình cũng tự do thoải mái để phiêu theo nhạc mà không sợ ai nhìn thấy nữa. Từ lúc đó thì việc đi xem phim một mình trở thành những khoảnh khắc hạnh phúc nhất của mình luôn.
3. Ngắm sao
Cho đến tận bây giờ mình vẫn không tìm được một từ nào hay ho để diễn tả cái cảm xúc khi nhìn những ngôi sao. Nó lạ lắm, nao nao làm sao ấy. Những lúc mình nhìn lên trời, chọn một ngôi sao để chăm chú theo dõi là lúc trong đầu mình bùng nổ những câu hỏi "Nó từ đâu tới?", "Nó ở thiên hà nào?", "Nó có to như mặt trời không?", "Có khi nào ở chỗ đó cũng có người đang nhìn mình không?", "Ánh sáng mạnh tới mức nào để mình nhìn thấy được thế?",....... nhưng cũng là lúc mình cảm thấy bình yên nhất, đôi khi còn bật cười một mình không lý do nữa. Mình trò chuyện cùng với những ngôi sao đó, hỏi những câu hỏi không ai trả lời hoặc mình sẽ tự trả lời luôn. Những suy nghĩ về "đa vũ trụ" lúc ngắm sao càng khiến cho mình không cách nào dứt mắt ra khỏi mấy tia sáng lấp lánh đó nữa cơ ^^.Mong là một ngày mình có thể thực hiện được chuyến cắm trại ven biển để được ngắm sao nhiều hơn, chứ ánh sáng thành phố và nhà cao tầng che mất sao của mình hết rồi.
Photo by Alexandre Wavrant on Unsplash
4. Nấu ăn 
Chuyện bếp núc thì mình không hẳn là tay nghề tốt nhưng được cái mình thích mày mò mấy cái đó. Lúc chuyên tâm tập trung vô món ăn khiến mình quên hết mấy thứ xung quanh, rồi lúc tỉ mỉ tần mần sắp xếp món ăn cho đẹp mắt cũng cưng cực. Nhưng mỗi lần nấu xong thì mình lại ... hết muốn ăn :> Tại ăn rồi thì sẽ hết, mà hết thì phải đi rửa chén. Cơ mà mình chính là thích bày thích nấu chứ không thích dọn huhu, nhất là rửa chén! Có điều dù gì đi nữa thì cũng phải dọn thôi không là mẹ sẽ mắng cho đần mặt ra :)) 
5. Ngắm trai xinh gái đẹp
Cái điều này thì nghe hơi ớn nhưng sự thật là vậy mà, mình thấy nhiều người cũng vậy còn gì. Khái niệm "đẹp" của mình chính là "thích nên thấy đẹp" chứ không phải là "đẹp nên thấy thích" mặc dù ngoại hình là yếu tố tác động nhiều nhất đến ấn tượng đầu tiên của người ta với mình. Biết là cả đời chưa chắc đủ tiền để đu theo mấy anh trai chị gái ấy cơ mà đẹp thì ngắm thôi. Rõ ràng nó giúp mình hạnh phúc lên còn gì, tốt cho mắt, tốt cho tim thì dại gì không ngắm.
6. Nghe nhạc
Có một thời gian mình cãi nhau rất lớn với bố mẹ, gần như trong nhà ngày nào cũng nồng nặc mùi thuốc súng (mặc dù bây giờ vẫn còn nhưng đỡ hơn nhiều). Lúc đó mình không có điện thoại riêng, chỉ có cục gạch thôi mà nó làm gì phát nhạc được. Mình xin ông nội một cái máy cassette về cắm usb mà nghe. Thế là những lúc cãi nhau hay khó chịu, mình đều về phòng đóng cửa mở to nhạc hết cỡ lên rồi nhẩm hát theo. Điều này không giúp mình cải thiện tình hình giữa mình và bố mẹ nhưng ít nhất nó giúp tâm trạng mình tốt lên khá nhiều. Âm nhạc luôn cho mình cảm giác được an ủi, được cảm thông mà không lời nói nào có được. Đôi khi mình nhìn thấy mình qua những lời bài hát, mình cảm nhận được giai điệu của nó cho dù không hiểu lời. Sau này có điện thoại riêng rồi thì tai nghe luôn là thứ không thể thiếu với mình. Bực tức mấy, căng thẳng mấy, buồn bã mấy thì cứ bật nhạc lên nghe thôi.
7. Giúp đỡ người khác
Người ta thường bảo làm người khác hạnh phúc là cách tốt nhất để bản thân thấy hạnh phúc. Ừ thì điều này đúng cực, ít nhất là với mình. Không phải lúc nào mình đưa tay ra để giúp đỡ đều nhận được sự đồng ý hay lời cảm ơn sau khi giúp, nhưng điều đó khiến mình nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Mấy lần đi Vincom mình đều gặp mấy đứa nhóc hay bà cụ không đi được thang cuốn. Nên mình đã chủ động đề nghị dìu họ đi. Có người sau đó thì cười vui vẻ với mình cảm ơn, có người thì nghi ngờ không dám, cũng có người sau khi xuống khỏi thang cuốn thì đi luôn chẳng buồn nhìn mình lấy một lần. Nhưng sau tất cả những điều đó thì chính bản thân cảm thấy vui vẻ vì đã làm được một điều gì đó có ích hơn.
8. Chơi bóng rổ cùng đám bạn
Bóng rổ là một trong những điều mình cực kì thích. Ở sân bóng trường cấp 3 lưu giữ rất nhiều kỉ niệm vui lẫn buồn của mình cùng lũ bạn trong đội bóng. Bọn mình đã từng cùng trốn học để ráng đánh thêm một trận, đã từng nằm la liệt vì mệt, đã từng ngồi chờ nhau đấu xong để đi ăn chè. Lúc đó bọn mình còn thời gian, còn nhiệt huyết, còn cái sự vô tư vô lo và ít nhất thì chẳng bao giờ thiếu nhau. Những buổi chiều khi mặt trời đỏ rực cả khoảng sân, đài phát thanh vang lên tiếng nhạc quen thuộc, tiếng la hét nhắc pass, nhắc foul còn mình thì nằm ườn ra sân chẳng sợ dơ, sợ bẩn sẽ luôn là điều mình cảm thấy hạnh phúc nhất. Bây giờ thì mình chẳng dám nói rằng bóng rổ sẽ là điều mình cảm thấy hạnh phúc nhất nữa, vì bên cạnh những điều vui vẻ kia thì cũng có nhiều thứ mình không bao giờ muốn trở lại. Thế nhưng nếu phải nhắc về hạnh phúc mình sẽ không bao giờ bỏ qua những khoảnh khắc lúc đó đâu.
9. Ngắm nhà
Mình cực kì thích nhìn những ngôi nhà đẹp - phong cách hiện đại, đơn giản, gam màu tối giản và cũng thích ngắm nghía những bản thiết kế nội thất, cách bày trí phòng ốc nữa. Vậy nên mình hay đi dạo ra ngoài khu ngoại thành để ngắm những ngôi biệt thự ở đó, rồi những lần đi chơi xa mình đều tranh thủ ngắm nhìn những ngôi nhà ở đó xem nó như thế nào, nhất là trên Đà Lạt. Nhà đẹp khắp nơi, đủ kiểu kiến trúc, đủ màu sắc nhưng ngôi nhà nào cũng có những nét độc đáo riêng, cộng thêm không khí se lạnh, vài bài nhạc êm nhẹ thì quá ư là perfect rồi. Mình có nhiều ý tưởng để thiết kế nơi chốn dành riêng cho mình, nó sẽ thế này, sẽ thế kia, sẽ thế nọ. Nơi đó không đơn giản chỉ là nơi để mình ở, ngủ nghỉ qua ngày mà nó như một cái tổ kén mà mình có thể là chính mình trong đó, thỏa thích vùng vẫy, vừa tự do lại vừa ấm áp. 
10. Cúp điện toàn thành phố và mọi người quây quần bên nhau như ngày nhỏ
Lúc mình còn nhỏ thì xóm mình còn vui lắm, cứ hay tụ họp trước hiên nhà rồi ông cụ bà cụ thì uống trà đàm đạo, bố mẹ cô dì thì nói chuyện ở công ty, chuyện cái xe cái xẻng, đám con nít thì tán lon, tán dép, đập hình đủ các trò. Không khí rộn ràng khi đó thật tuyệt. Nhưng càng lớn, đường trong xóm được mở rộng, nhà ai tự sống nhà nấy, làm chung công ty nhưng cũng chẳng tụ họp nhiều như xưa. Mình còn chẳng nhớ nỗi lần cuối xóm mình sáng đèn rộn ràng là từ khi nào. Đi học về 7h tối là khu nhà đã tối thui mất rồi. Cho tới cái ngày sinh nhật 16 tuổi của mình, bão vô thế là nghỉ học ở nhà, thành phố cúp điện 3 ngày liền. Mặc dù nó rất bất tiện trong việc sinh hoạt thế nhưng cái cảm giác mọi người lại một lần nữa tụ họp dưới ánh nến màu vàng, lại cùng nhau ôn chuyện cũ, nói những thứ trên trời dưới đất rồi cãi nhau ì xèo, cười nói vui vẻ làm mình thấy mùa bão năm đó ấm áp hơn hẳn luôn. 
11. Khám phá thành phố một mình
Mình thích cảm giác đến một nơi xa lạ rồi tự mày mò khắm phá những điều thú vị ở đó. Mùa hè năm lớp 11 mình đã được phép đi ra Hà Nội một mình để tham dự trại hè và đó cũng là lần đầu tiên bố mẹ thả mình đi tự do như vậy. Chuyến đi đó đã giúp mình học được rất nhiều thứ, từ cách làm sao để tự xử lý việc bỗng có người yêu cầu bạn rời tàu lúc nửa đêm cùng đống đồ lỉnh khỉnh, việc ngủ quên trên xe buýt rồi đi quá trạm, cách đi xe buýt như nào để khỏi bị mắng té tát cho tới cách tự loay hoay để hòa nhập trong một môi trường mới lạ hoắc. Cứ như thế mình tự khám phá ra những điều rất hay ho của Hà Nội cũng như những điều thú vị ở bản thân mà trước giờ mình chưa từng biết. Thậm chí ở nơi mình sinh ra đôi khi hứng lên xách xe đi dạo lại khám phá ra được vài con hẻm mới là thấy đời vui lạ thường.
Vậy thôi, hoàn thành challenge ngày hôm nay rồi. Với mình thì hạnh phúc nó khá là đơn giản, vài việc nhỏ nhặt linh tinh nhưng vui vẻ là được rồi. Vì nếu để hạnh phúc trở thành một điều gì đó xa xỉ quá thì có lẽ cả đời này mình chẳng bao giờ hạnh phúc được đâu. Giờ thì cứ tính những cái trước mắt đi đã, làm những điều nhỏ thì hạnh phúc nhỏ, sau này làm lớn rồi thì tận hưởng hạnh phúc lớn sau cũng được mà.
--------------------------------------------------------------------------------------------
Vì topic này là ít nhất 10 điều nên mình sẽ edit bài viết này nếu như mình nhận ra thêm được nhiều điều làm mình hạnh phúc nha.
12. Được gặp những người có chung lí tưởng và đam mê
Gặp được những người cùng chung đam mê, cùng chung mơ ước, cùng chung một mục tiêu phấn đấu chính là cảm giác hạnh phúc vô cùng. Giống như việc ở nơi đó sẽ luôn luôn có người lắng nghe bạn, truyền động lực cho bạn, tin tưởng bạn, cỗ vũ bạn. Họ làm vậy không phải vì họ là người thân của bạn, có thể là người mới gặp lần đầu, mà là vì họ hiểu được cảm giác của bạn nó như thế nào. Vì vậy nên tất cả rào cản đều sẽ tan biến đi trong chốc lát, bạn cũng có thể từ một người ít nói mà trở nên vô cùng hoạt bát vì có chung chủ đề với nhau. Khi đó mình gặp họ cũng chỉ là lần đầu tiên, thế nhưng mình không hề thấy lạc lõng, lại còn rất thoải mái chia sẽ với họ những ước mơ của mình, họ cũng không chê cười mà còn cổ vũ và động viên mình. Những điều này khi ở nhà chưa từng ai nói với mình cả. Ai ai cũng nghi ngờ, ai ai cũng cho rằng điều đó là mơ mộng viễn vông, họ có thể dễ dàng buông câu chê bai điều mà mình khao khát vì đối với họ việc đó không cần thiết. Thế nên mới bảo rằng trong cuộc đời của chúng ta gặp được những người đồng đội như vậy không dễ dàng chút nào, đôi khi chỉ cần một người thôi cũng được. Cảm giác được tin tưởng và có người để tin tưởng thật sự rất tuyệt. 
13. Vô tình gặp vài thứ nhỏ nhặt
Cái này không biết có ai giống với mình không nữa. Đôi lúc mình sẽ gặp một từ nào đó chỉ một sự việc, sự vật nào đó và bằng một cách nào đó mình lại gặp lại từ đó trong một tình huống khác. Như kiểu chiều hôm qua mình ngồi tìm bài hát để up story cho hợp tâm trạng chán đến cùng cực của mình lúc đó. Nhưng bỗng nhiên bạn mình bảo rằng cậu ấy cũng chán và mình rủ cậu qua nhà để hai đứa cùng xem phim với ly trà sữa thì cậu ấy "ok cho t 20 phút". Thế là mình chọn Count on me để phát, cảm thấy rất vui vì trong lúc mình nản nhất lại có đứa nhảy đến mua vui với mình. Ngày hôm sau lúc mình đã quên bẵng cái bài hát ấy thì có một bạn vào xin mình tên bài hát, và khoảng tầm 10' sau đó mình lại bắt gặp một cô bé cover bài hát ấy. Những việc như thế này mình đã gặp rất nhiều lần, cái cảm giác tình cờ nhìn thấy nhau nó khiến mình phải mỉm cười dù chẳng hiểu sao lại cười nữa. 
Updated 14/07