Một cách rất tình cờ, mình lướt được chiếc video này ngay sau khi có nguồn cảm hứng của bài viết trước. Mặc dù vậy, mình đã trì hoãn việc hoàn thành bài blog này tới tận bây giờ. Thôi thì hoàn thành còn hơn hoàn hảo, và có lẽ đây cũng là thời điểm thích hợp khi những ngày cuối cùng của năm 2023 đang dần trôi qua. Giây phút mình xem được video này, một dòng suy nghĩ đã hiện lên trong đầu mình: Khi sự hỗn loạn mang đến bình yên...
Ngày trước, khi còn mang trong mình mong muốn nắm quyền kiểm soát gần như tuyệt đối trong mọi chuyện, mình tôn thờ sự quy củ và có trật tự. Phân loại đồ theo màu, sắp xếp theo kích thước từ thấp đến cao, đặt các đồ dùng vừa khít vào thùng vào hộp,... Nếu câu chuyện chỉ đến đó thôi, mình nghĩ là mọi chuyện sẽ ổn vì cảm giác còn đọng lại là sự mãn nhãn và hài lòng. Tuy nhiên, tham vọng kiểm soát dần lớn hơn, mình muốn mọi lĩnh vực trong cuộc sống của mình đều phải "ngăn nắp" - điều mà trên thực tế sẽ chẳng bao giờ trường tồn. Vì lẽ đó, tất cả trở nên rối như tơ vò, và mình tự vướng vào chiếc lưới do chính bản thân giăng ra, càng cố thoát lại càng bị trói chặt.
Ảnh bởi
NASA
trên
Unsplash
Cho đến một ngày, mình may mắn được nghe một chia sẻ thú vị khi nhắc đến khái niệm tâm bão. Sự hiện diện của một cơn bão luôn khiến ta liên tưởng tới sự phá hủy và hỗn loạn, và mình cũng không nằm ngoài số đông. Thế nhưng, với vốn kiến thức khiêm tốn về địa lí và khí tượng học, mình phát hiện ra rằng khi cơn cuồng nộ ấy của thiên nhiên ập tới, nơi bình yên nhất lại chính là tâm bão - nơi trung tâm của sự hỗn loạn.
Vậy đấy, mỗi cá thể tồn tại trên thế giới này đều là một cơn bão - luôn có những rối bời không hồi kết với vô vàn điều lo nghĩ. Việc cố gắng thoát ra khỏi cơn bão là điều không thể, bởi ta sẽ không chỉ bị vòng xoáy của chính mình xô đẩy ngả nghiêng mà còn vô tình rơi vào cơn lốc khác đến từ cuộc đời. Cách tốt nhất để đương đầu với những hỗn loạn ấy, có lẽ, là vững ở tâm - đứng trong mắt bão và điều khiển hướng đi của những rối bời.
Giây phút viết những dòng chữ này, thời gian đang chuyển mình dần tới lằn ranh kết thúc của năm 2023 và thế giới bước sang trang mới với năm 2024. Liệu có bình yên hay nhiều biến động? Mình không biết. Mình chỉ mong dù cơn bão đang diễn ra hay đang trên đường tới, bạn sẽ luôn vững tâm đứng nơi mắt bão, kiên cường tận hưởng cuộc đời.
Chúc bạn năm mới vui vẻ, và mình mong bạn sống một đời an yên!