Khái niệm Minimalism - chủ nghĩa tối giản đã xuất hiện khá nhiều trong thời gian qua. Lướt qua trên mạng, các bạn sẽ thấy không thiếu những bài viết đầy đủ, chi tiết từ A đến Z về những tác LỢI lẫn những tác HẠI của chủ nghĩa này. Nhưng đó không phải câu chuyện của hôm nay.
Hôm nay tôi sẽ kể với các bạn câu chuyện về một thằng làm nội dung và sự mệt mỏi của nó với mạng xã hội. 


Chuyện làm nội dung

Làm nghề "bán chữ", chắc hẳn các bạn đã từng rơi vào cảnh chỉ muốn tắt hết đi cho đỡ mệt. Rảnh tí là phải kiểm tra INSIGHT, quay đi quay lại là thành người tối cổ, phải đi hú hú khẹc khẹc để bắt kịp thời đại, nếu không thì không đua nổi các đội ngũ làm nội dung khác. Và cứ như thế, vòng xoáy của mạng xã hội cuốn chúng ta vào một cuộc chơi không hồi kết. 
Tôi là một đứa làm nội dung về mảng điện ảnh, về mảng truyện tranh và một chút đời sống giới trẻ. Điều đó nghĩa là cứ khi nào có phim mới, sự kiện mới là sẽ phải vác mông đến sự kiện, chạy đôn chạy đáo và cuối cùng là viết ra một bài gì đó, sản xuất một nội dung gì đó để bắt kịp với TREND. 
Nếu các bạn thấy chuyện đó thật mệt mỏi thì các bạn không sai, nó là công việc, lao động, và không có lao động nào là nhẹ nhàng cả. Nhưng cái mạng xã hội và nhịp sống trẻ nó có đặc điểm là: "Nó không bao giờ nghỉ". Ví dụ điển hình nhất là gói TRÀ XANH đột nhiên được pha vào 12h đêm hôm nọ. Các bạn thử đoán xem đã bao nhiêu người mất ngủ đêm đó? Đáp án là rất nhiều.
Làm nội dung là làm 24/24, không nghỉ, không ngủ và phải bắt kịp trend, nếu không thì sẽ bị lệch KPI hoặc tệ hơn là bị hú hú khẹc khẹc. 
Với một đứa có tâm lý không ổn định như tôi, việc phải thức ngày thức đêm chạy theo một thứ giá trị mình không thấy đặc biệt rất là căng thẳng, nhiều khi nó còn làm cho mình thấy ghê tởm bản thân. Cá nhân tôi thấy việc 1 đứa con gái nào đó đăng một cái STORY nào đó ám chỉ một việc gì đó mình không quan tâm thực sự rất vô bổ. Nhưng với cộng đồng mạng và đặc biệt là với sếp, CON SỐ là tất cả. Điều đó nghĩa là những gì mình không quan tâm đột nhiên phải trở thành ưu tiên số một. Và tin tôi đi, điều đó vô cùng khó chịu. 
Những thứ tôi vừa kể ở trên thực chất chỉ là những gì đã và đang xảy ra với đại đa số các bạn làm nội dung như tôi. Và có lẽ đa số chỉ muốn tắt hết đi và dành cho bản thân một góc nhỏ thư giãn. 
NHƯNG!
Bạn không thể. Tính chất công việc là như thế, bạn không thể ngừng được. Và đặc biệt là khi bạn làm admin của PAGE, bạn KHÔNG THỂ khóa tài khoản cá nhân được. Điều đó nghĩa là FACEBOOK của bạn sẽ bị ngập úng bởi những thông tin bạn không quan tâm, ép bạn vào tình thế của một kẻ chạy đua không vì mục đích gì cả. 
Vây giờ phải làm sao?
Khi tôi vẫn còn đang loay hoay tìm lối thoát cho chính mình, tôi vô tình gặp được chị Ly, một con người mà có thể các bạn sẽ biết đến trên Spiderum với cái tên
Ly Sei / a beautiful mess

Lời khuyên của bà chị 

Sau buổi nói chuyện với bà chị, tôi quyết định bấm Unfollow tất cả....ngoại trừ một số người đặc biệt.
Trên Facebook, bạn có thể vào phần Newsfeed Prefference và bấm Unfollow từng thứ bạn đã bấm Like hoặc những người bạn đã kết bạn từ lâu. Yên tâm, họ không biết bạn đã Unfollow họ đâu. 
Trên Instagram, bạn có thể vào phần Follow của mình và bấm Unfollow tất cả.
Trên Youtube thì chỉ cần Unsubscribe là xong. 
Trên Spiderum thì chỉ cần....

Trong lúc bấm Unfollow tôi thấy nhiều cảm xúc. Thoạt đầu là cảm giác buồn vì đã phải từ bỏ the dõi những thứ mình thích. Sau đó là cảm giác phấn khích vì được nhìn lại những thứ mình từng Like hoặc Follow từ năm 2010 đến nay vẫn tồn tại. Và cuối cùng là cảm giác hoàn thiện. 
Tôi thấy mình đã làm được gì đó cho bản thân, có thể đó là sự giải phóng, có thể đó là sự "mới mẻ" gì đó mà mình chưa từng trải nghiệm. Nhưng suy cho cùng, đó vẫn là một cảm xúc rất tích cực.

Tháng đầu tiên

Sau khi Unfollow tất cả trên Facebook, những gì còn lại là các Group mà Page làm việc chung của tôi theo dõi để seeding. Còn lại là ADS! ADS ARE EVERYWHERE MY LORD! Theo đúng lời chị Ly nói, Ads nó tràn ngập Facebook, mình không làm gì nó cũng đẩy lên. Thật đáng sợ!
Instagram của tôi chợt trở nên trắng bóc, những gì còn lại trên Feeds là "Suggested Post" nghĩa là Insta đang cố gắng đẩy tôi trở lại với nhịp sống cũ đây mà...nah, không được đâu bạn ei...
Còn Youtube? Thực ra từ lâu nay Youtube đã không quan tâm đến lượng Subscriber nữa rồi nên kể cả bạn có Subscribe kênh nào đi chăng nữa, nó vẫn sẽ "đề xuất" các nội dung khác mà thôi. Ví dụ bạn hay xem công nghệ, kể cả bạn không Subscribe Vinh Vật Vờ thì clip của Vinh vẫn sẽ hiện lên, mà thậm chí Thinkview cũng sẽ đồng hành luôn cho nó đủ bộ. Cá nhân tôi sau khi Unsub đủ thứ thì cái Feed của Youtube vẫn thế, vẫn đầy dẫy các video tôi vẫn hay xem nên nó cũng huề vốn cả. 
Vậy là xong phần 1, phần Unfollow mọi thứ. Chúng ta đến với phần 2, phần chịu hậu quả.

Tháng thứ 2

Như tôi kể ban đầu, việc bắt kịp TREND là một điều bắt buộc đối với những đứa làm nội dung. Unfollow nghĩa là trở thành người tối cổ. 
Khi mở INSIGHT ra và thấy màu đỏ nghĩa là có gì đó đang sai sai. Việc tôi Unfollow tất cả đã khiến khả năng cập nhật tình hình của tôi trở về con số 0. Điều đó dẫn tới kết quả công việc đi xuống và tôi cần phải đưa ra giải pháp cho vấn đề này trước khi nó trở thành chuyện lớn. 
Đáp án khá hợp lý trong thời điểm đó là tôi huấn luyện cho một đứa khác cùng team để nó có thể cập nhật những cái TRENDING đó. Và sau 2 tuần thì nó đã thành thục cái việc hít hà drama, hú hú khẹc khẹc cùng cộng đồng mạng. INSIGHT xanh tươi trở lại và tôi đã tạm "lách luật" được một chút ở chỗ làm. 
Sau khi đẩy việc đu trend cho người khác, tôi tập trung vào xây dựng các chương trình có tính bền vững hơn và có giá trị xem lại. Về cơ bản đứa đu trend thấy thích thú với công việc hiện tại và tôi đã có thể tập trung vào điều mình đang làm nhiều hơn. Vậy là công việc tạm ỔN. 
Vậy còn đời tư thì sao?
Thú thật là trong thời gian đầu, tôi rất tiếc khi đã không biết được các sự kiện xảy ra với bạn bè quanh mình. Có một người mất cha, có một người vừa vào viện, có người cha vừa vào viện và tôi không hề biết.
Mặc dù vậy, đây cũng là lúc tôi nhận ra một bài học. Khi chưa có mạng xã hội thì bậc đàn anh đàn chị vẫn liên lạc và cập nhật được thông tin về nhau cơ mà? Và thế là tôi làm quen với khái niệm gọi điện trực tiếp để hỏi han bạn bè. Tất nhiên là tôi không có nhiều thời gian để buôn. Nhưng tôi đã bắt đầu chủ động liên lạc với mọi người nhiều hơn. Cảm giác khá thú vị khi được nói chuyện trực tiếp chứ không chỉ qua những cái LIKE, SHARE và một vài cái COMMENT vô bổ. 

Tháng thứ 3

Sau 2 tháng vật lộn với cơn khát nội dung, tôi thấy mình chủ động hơn với những thứ mình tìm kiếm trên mạng. 
Bên cạnh đó, tôi cũng đã quen với việc đặt điện thoại xuống khi ăn uống. Mặc dù đôi khi giờ ăn cũng là giờ lên Video nên đôi khi vẫn phải mở ra để kiểm tra tình hình như nào. Nhưng về cơ bản là tôi đã thấy thư giãn hơn, thoải mái hơn với chính mình. 
Dù không còn "thượng thời" với những thứ sân si hiện tại nhưng tôi đã tìm được một chút của cái thứ gọi là "Digital Peace". Một cái giá khá phải chăng cho những đêm ngủ say, êm giấc. 

Tổng kết lại

Nếu bạn đang thấy mệt mỏi với mạng xã hội thì bạn có thể chọn cách Unfollow tất cả như tôi vừa kể. Nó không khiến người khác hụt hẫng như khi nhận ra bạn đã Unfriend. Và nó cũng khá dễ dàng vì bạn chỉ cần mở New Feeds Preferences ra là có thể làm được điều này thay vì phải vào Friendlist và Unfriend từng người một. 
Nếu bạn là một người làm nội dung như tôi, bạn sẽ phải chấp nhận việc bị LÙI HÓA và trở thành khỉ đột mỗi khi mạng xã hội đang có gì đó mới. Tôi đã có giải pháp cho bản thân là đẩy việc đú trend cho người khác và tập trung cho nội dung mới. Vậy nên bạn cũng phải có giải pháp cho riêng bạn, không nên để quyết định cá nhân ảnh hưởng đến tập thể. 
Về phần đời tư, có lẽ chúng ta nên học một bài học từ các bậc anh chị là cầm điện thoại lên và gọi điện trực tiếp thay vì lướt Facebook hàng giờ chẳng để làm gì. 
Với tôi, nước đi này đã phần nào làm cho cuộc sống thay đổi theo chiều tích cực hơn. Vì vậy tôi viết bài này ra cũng chỉ để có thể giúp bạn nào đó cũng đang như tôi có được một giải pháp cho chính mình. Nếu đây là một "cái gì đó" có thể giúp các bạn cải thiện được lối sống hiện tại thì bạn hãy cảm ơn chị Ly vì đã đề xuất cái này.
Chúc các bạn có một năm mới thật yên bình.

PEACE!


Một số nội dung khác của tôi sẽ nằm ở: