Mình tin khoảng thời gian này là giai đoạn thích hợp cho chúng ta dành thời gian học một thứ gì đó để làm giàu tri thức. Khi đã chuẩn bị tốt cho mình về tinh thần và cả kiến thức thì cơ hội đến chúng ta có thể "bung lụa" và sẵn sàng đón nhận. Đây là bài viết mình đăng trên blog cá nhân, hôm nay mình đăng lại mong là có thể giúp ích gì đó trong việc lựa chọn khóa học online của bạn.
Nghề viết đến với mình có thể nói là do tình cờ. Tuy vậy để chính thức chọn nghề thì lại do mình chủ động nắm lấy. Và mình đã lần mò đi tìm lối đi cũng như tìm người đồng hành có tâm có tầm.

Trước đây mình từng rất tự tin vào khả năng tự học của mình. Hồi học lớp 12 mẹ tìm được cho mình một lớp học thêm toán để luyện thi đại học của thầy dạy trường chuyên. Mình luôn cảm thấy may mắn được học thầy vì chính thầy đã khiến mình bớt sợ môn toán.
Mình không dốt toán nhưng những bài nâng cao và toán lượng giác luôn khiến mình sợ hãi tim đập chân run cho dù chưa đọc hết đầu bài. Mình từng mặc định tất cả những bài dấu sao và lượng giác sẽ bị mất điểm hoàn toàn. Tuy nhiên chính cách dạy và giảng cặn kẽ của thầy đã giúp mình hiểu rõ hơn. Ngoài ra khi được động viên và giải đáp kịp thời cũng là cách giúp mình tin tưởng vào khả năng của bản thân.
Sau này kể cả khi đi làm, tiếp cận với những kiến thức và công việc mới, mình luôn lọ mọ tự tìm hiểu sau khi nghe giảng một hồi vẫn cảm thấy mơ hồ. Mình đã từng tự đóng khung bản thân rằng mình chỉ hợp với kiểu tự học. Tuy vậy cách học này khá mất thời gian và đã khiến mình bỏ lỡ những điểm mấu chốt mà những người có kinh nghiệm mới hiểu rõ để bảo mình.
Khi chuyển sang nghề viết mình cũng từng định tự học viết hoặc làm cho agency và trông chờ vào việc được họ đào tạo. Tuy nhiêu họ đào tạo mình chỉ là để đáp ứng yêu cầu công việc và nếu muốn phát triển hơn nữa chúng ta buộc phải tự mình học hỏi và tìm các khóa học chất lượng để làm chủ kiến thức cũng như sự nghiệp viết lách của mình.
Lần đầu tiên mình nghĩ đến việc mua một khóa học là cách đây vài năm. Lúc đó mình vẫn làm fulltime. Khi nghĩ đến cảnh mỗi ngày đều đi từ sáng sớm đến tối mịt còn con thì luôn ở trường muộn nhất mình có mua một khóa học kế toán online với hy vọng có thể tự nhận việc về nhà làm. Lúc mua khóa học đó mình thật sự cảm thấy rất háo hức và nhiều dự định. Tuy vậy đời không như là mơ.
Khi nhận khóa học mình phải trả tiền ship vì tài khoản học để trong một cái phong bì và có người chuyển đến chứ không phải là hình thức online. Xong mình cũng không biết giảng viên là ai, không kết nối trên mạng. Số điện thoại và tên giảng viên cũng có hiện trên khóa học nhưng mình chưa từng kết nối. Mình sau đó có vào hỏi người bán cho mình thì không nhận được câu trả lời nào. Đến nay thì user và mật khẩu khóa học vĩnh viễn nằm ở góc nào đó mà mình cũng không tìm ra.
Sau này khi đi tìm con đường phát triển sự nghiệp viết và biết đến những khóa học chất lượng, mình đã nghĩ mãi về khóa học kế toán đó. Khi chọn khóa học đó mình đã mắc phải 3 sai lầm cơ bản mà nếu biết để tránh chắc chắn bạn sẽ không lãng phí tiền của mình cho những thứ không mang lại giá trị:

1. Không tìm hiểu kỹ càng về khóa học trước khi mua

Mình nhớ mình nhìn thấy khóa học đó sau khi tìm kiếm vài từ khóa liên quan đến kế toán. Sau này khi trở thành người viết nội dung và tiếp cận sâu hơn với nghề viết và marketing mình mới biết đấy là bài quảng cáo và facebook đã tự đề xuất cho mình. Khi mua mình chỉ thấy quảng cáo nghe bùi tai và chi phí không quá cao thì mua chứ cũng chưa thật sự để ý khóa học đấy để làm gì.
Mình cũng không biết khóa học đó có những gì, mình cần phải làm gì sau đó để đạt mục tiêu ban đầu là nhận việc kế toán về nhà làm. Thật sự lúc đó mình không cân nhắc vì số tiền bỏ ra là gần 1 triệu cũng không quá nhiều. Tuy mức đầu tư này cho việc học và phát triển bản thân để đạt được một điều gì đó trong công việc là hoàn toàn đúng nhưng vì chưa tìm hiểu kỹ nên mình đã bỏ phí số tiền đó. Trong khi với mức tương đương mình đã có thể mua được khóa học khác thiết thực và phù hợp hơn.

2. Không kết nối và tìm hiểu về giảng viên trước khi quyết định mua

Khi mua khóa học về kế toán đó mình còn không biết thông tin gì về giảng viên. Mình thậm chí còn không biết bài giảng đó có phải do người nói viết ra hay không. Đó chính là sai lầm cơ bản khi mình vội vàng mua khóa học chỉ vì những dòng chạy quảng cáo trên facebook.
Sau này mình đã ý thức hơn về chất lượng bài giảng phụ thuộc rất nhiều vào giáo viên. Và điều mình quan tâm nên là chính nền tảng và kinh nghiệm của người mà mình sẽ mua khóa học. Mình đã nằm vùng theo dõi khá nhiều group về viết để tìm được người để chọn mặt gửi vàng. Giá trị khóa học online tuy không quá lớn so với thu nhập nhưng chi tiêu nào cũng cần hợp lý để không bị mất tiền oan mà hiệu quả bằng 0.

3. Không có người tư vấn cụ thể và đồng hành trong quá trình học

Một điều mình rút ra sau khi mua online rất nhiều thứ trên mạng là nên mua của một người cụ thể để được tư vấn đích danh. Trước mình mua khóa học kế toán đó là của 1 trang có tên người và ảnh người cụ thể nhưng thật ra cũng chỉ là một trang fanpage với cách đặt tên khác thôi. Mà bạn admin thì cứ thay đổi liên tục nên không biết ai là người tư vấn khóa học cho mình. 
Mình nghĩ những khóa học online thì không phải là tất cả những gì chúng ta cần để đạt được điều gì đó trong công việc. Tuy vậy việc học một khóa chất lượng với mức chi phí hợp lý lại giúp chúng ta nhận được những giá trị nhiều hơn cả những video trong đó. Ngoài ra việc có người để truyền động lực, định hướng, tư vấn là rất quan trọng. Việc này có thể rút ngắn thời gian và giúp chúng ta thực hiện những công việc trọng tâm để viết tốt hơn và phát triển sự nghiệp viết lách chuyên nghiệp.
Có một độc giả trên blog của mình đã đồng ý viết và chia sẻ về bản thân sau khi được mình gợi ý chủ đề. Mình có hỏi rất nhiều điều và nhận ra được chủ đề yêu thích và thế mạnh của bạn ấy. Ngoài ra việc truyền động lực cũng rất quan trọng để những người mới có thể bắt đầu. Và chỉ có bắt đầu học và viết ngay hôm nay mới giúp chúng ta tiến gần hơn đến công việc viết chuyên nghiệp.
Mình may mắn được tiếp cận với các nội dung chia sẻ hữu ích của chị Linh Phan, mình thấy có một số khóa học viết chất lượng và chi phí hợp lý để chúng ta bắt đầu hoặc ít ra là học thử để biết mình có phù hợp với nghề không.
Nếu so với chi phí 4 năm học đại học để học một nghề thì việc đầu tư một khóa học viết không phải là vấn đề quá lớn để cân nhắc. Tuy nhiên tiền là do mồ hôi nước mắt chúng ta kiếm được nên mình luôn nhắc nhở bản thân là phải chi tiêu vào những sản phẩm chất lượng.
Sau đây là một số khóa học chất lượng về viết và marketing mà mình đã nói ở trên hi vọng là sẽ có ích nếu bạn đang muốn đầu tư cho sự nghiệp sáng tạo nội dung của mình:

Khóa học Marketing Foundation 

Đây là khóa học mình mới đăng ký và đã bắt đầu học được 40% rồi. Mình thấy những người viết cũng nên biết về marketing cơ bản để hiểu về nghề, khách hàng, thị trường và có những nội dung hữu ích cho độc giả. Ngoài ra mình thấy là những người làm về viết cũng cần có tư duy marketing sẽ rất có lợi khi viết về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.

Khóa học Tăng thu nhập nhờ viết lách 

Đây là một combo gồm 3 khóa học với gần 60 bài học mà giá đang được giảm tới gần 48$ so với mua riêng lẻ từng khóa. Mình biết với những người chưa có khách hàng nào như mình lần đầu biết đến nghề viết và viết những nội dung miễn phí đầu tiên mà nói đến tăng thu nhập nghe rất xa xỉ. 
Tuy nhiên trong bộ 3 khóa học này cũng sẽ hướng dẫn bạn cách để có được khách hàng đầu tiên, những chiến lược cần có để trở thành người viết tự do và tăng thu nhập nhờ viết lách chuyên nghiệp. Nếu bạn đang có một ý định nghiêm túc với nghề viết thì rất nên cân nhắc. Hoặc trong giai đoạn đầu tiên của sự nghiệp thì theo mình bạn có thể chỉ cần đăng ký một khóa học phù hợp nhất thôi.

Khóa học Sale Page Copywriting - Cách viết nội dung trang web bán hàng trị giá 9 con số 

Đây là khóa học mới của chị Linh về copywriting - kiểu nội dung bán hàng trực tiếp mà chúng ta thường thấy trên mạng xã hội và các website. Tuy vậy những nội dung trong khóa học này lại khác hoàn toàn và sẽ là hướng dẫn đầy đủ nhất để bạn có thể tạo ra tỷ lệ chuyển đổi đáng kể cho trang web bán hàng của mình. À trong khóa học còn có phần hướng dẫn chấm điểm khả năng tương tác của website bán hàng cùng template sản phẩm miễn phí.
Còn có những khóa học khác nữa nhưng để bắt đầu mình nghĩ những khóa học ở đây sẽ phù hợp nhất. Khi chúng ta viết nhiều hơn và có nhu cầu phát triển thêm sự nghiệp thì học cũng chưa muộn.
Mình rất vui nếu được đồng hành cùng bạn khi bắt đầu công việc viết lách với những nội dung đầu tiên. Đây là facebook cá nhân của mình, nếu cần tư vấn để bắt đầu viết hoặc có bất cứ điều gì cần hỏi về hành trình chuyển nghề viết của mình cũng như thắc mắc về nghề viết hãy để lại tin nhắn cho mình biết nhé. Mình rất muốn biết tất cả mọi thắc mắc của bạn.
Ngoài ra mình cũng sẵn sàng tư vấn về những khóa học viết để giúp bạn có được lựa chọn phù hợp và tối ưu nhất. Mình cũng có quà tặng nho nhỏ và cam kết đồng hành cùng học, cùng thắc mắc và giải đáp miễn phí khi bạn học nhé.
Cô giáo mình thường nói viết là một công việc rất cô đơn. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể thành công chỉ bằng việc tự đi một mình. Học hành, kết nối và tìm người đồng hành có tâm là cách để chúng ta có thể đi xa hơn trên hành trình phát triển sự nghiệp viết lách.
Ảnh minh họa Marten Bjork.