1. Better days - Em của thời niên thiếu (2019)

"Better days", tựa Việt là "Em của thời niên thiếu" là một phim điện ảnh đến từ Hong Kong. Phim kể về một cô học sinh cuối cấp bị bắt nạt và một cậu thiếu niên giang hồ đường phố.
Phim khắc họa rõ nét về vấn nạn bắt nạt, bạo lực học đường đến mức khó tin với một số người lớn chưa từng trải qua, áp lực thi Đại học ở Trung Quốc cũng như các nước châu Á và cả số phận của những đứa trẻ "đầu đường xó chợ". Tất cả đều được khắc họa chân thực đến quặn lòng. Hình ảnh số phận của những đứa trẻ mới lớn là tấm gương phản chiếu về một xã hội bế tắc, phù du của những người lớn.
Những tưởng với những vấn nạn mà nó đã khắc họa, bộ phim sẽ đưa con người vào đường cùng bi kịch. Thế nhưng câu chuyện tình yêu tự nhiên, mộc mạc mà sâu sắc của hai người trẻ chính là điểm sáng của cả bộ phim. Theo chân quá trình nảy sinh tình cảm chính là hành trình trưởng thành của cả hai nhân vật chính. Một hành trình trưởng thành vô cùng gian nan, nhiều hy sinh, máu và nước mắt,... nhưng cũng là những giây phút nhiệt huyết nhất, mơ ước nhất, khát vọng nhất của tuổi trẻ, của một cuộc đời để hướng tới một tương lai, những ngày tốt đẹp hơn - "Better days".
Better days - Em của thời niên thiếu
Better days - Em của thời niên thiếu
Một chút về trải nghiệm của bản thân với bộ phim: Mình xem phim ban đầu vì Châu Đông Vũ - diễn viên vào vai nữ chính trong phim nhưng sau đó lại bất ngờ "lọt hố" Dịch Dương Thiên Tỉ - diễn viên vào vai nam chính. Trước đó mình hoàn toàn không hề biết gì về Dịch Dương Thiên Tỉ. Sau màn thể hiện xuất sắc trong bộ phim này mới biết đến cậu cũng như tài năng của cậu ấy. Từ tạo hình đến ngoại hình và đặc biệt là màn thể hiện qua đôi mắt, Dịch Dương Thiên Tỉ thực sự đã biến nhân vật chính thành nhân vật của cậu và không ai khác ngoài cậu. Nói thế không có nghĩa Châu Đông Vũ không tròn vai đâu nhé. Châu Đông Vũ vẫn làm rất tốt vai diễn của mình, xứng đáng với danh hiệu mà cô có được trong sự nghiệp. Nhưng Dịch Dương Thiên Tỉ mới thực sự là một nhân tố bất ngờ trong bộ phim.

2. The end of the f***ing world 1&2 - Hành trình chết tiệt 1&2 (2017 - 2019)

The end of the f***ing world (TEOTFW) là loạt phim hài kịch đen của Anh. (Hài kịch đen là loại hài kịch sử dụng sự hài hước một cách không lành mạnh, mang yếu tố siêu thực và trào phúng.) Bộ phim kể về hành trình nổi loạn của đôi thiếu niên, những kẻ anti-social - chống đối xã hội và psychopath - tâm thần.
Mới thoạt đầu, chứng kiến màn giới thiệu hai kẻ tâm thần, chúng ta sẽ không tránh khỏi những suy nghĩ tiêu cực về họ và về cả bộ phim. Nhưng rồi theo chân cuộc hành trình của bộ đôi nhân vật chính, bộ phim sẽ vô cùng kích thích, mang lại một bầu không khí, trải nghiệm phim rất riêng và chưa từng có ở một bộ phim nào khác. Nó vừa có những nhân vật, tình huống tưởng như điên rồ và không thực tế lại vừa mang lại những chiêm nghiệm sâu sắc, siêu thực đến u tối, nhân vật vừa có nội tâm và quá khứ phức tạp, lại có những phút giây ngây thơ, ngông cuồng mang lại cảm giác rất "trẻ" và "điên" hạng nặng.
Tiếp nối thành công của mùa một trong việc khắc họa hình tượng hai nhân vật chính, mùa hai vừa mang đến những nhân vật mới, vừa mang lại một hành trình trưởng thành mới cho cả hai nhân vật. Mùa hai thậm chí còn có cảm giác u tối hơn mùa một với một nhân vật mới và cũng là một kẻ điên khác xuất hiện. Vậy nhưng hãy vẫn cứ theo dõi mùa hai, chúng ta sẽ cảm thấy bộ phim và nhân vật đã lớn lên rất nhiều, trưởng thành hơn rất nhiều. Sau cùng, cái kết của phim, khác hẳn với những gì táo bạo nhất, điên rồ nhất mà đầu mùa một giới thiệu cho ta, là một cảm giác vô cùng yên bình như nhẹ nhàng vuốt ve trái tim đã mỏi mệt với những nổi loạn của tuổi trẻ.
The end of the f***ing world - Hành trình chết tiệt
The end of the f***ing world - Hành trình chết tiệt
Hai diễn viên đóng trong phim đều thể hiện vô cùng xuất sắc, đóng một kẻ điên mà không điên thì khó lắm chứ. Mình nghĩ diễn xuất của hai nhân vật chính và cách kể chuyện độc đáo của nhà làm phim chính là thứ đem lại một cái "chất" cho phim, cũng như đem lại thành công của nó.

3. My Mister/My Ahjussi - Ông chú của tôi (2018)

Đây là bộ phim khiến mình nảy ra ý tưởng làm nên cái list này.
My Mister/My Ahjussi là một bộ phim truyền hình Hàn Quốc sản xuất năm 2018. Bộ phim kể về câu chuyện của một cô gái trẻ sống cuộc sống khó khăn và một gia đình có 3 anh em tuổi trung niên trải qua áp lực cuộc sống.
Bộ phim khắc họa một cách chân thực áp lực cuộc sống công việc, hôn nhân, gia đình,... trong xã hội không chỉ có ở Hàn Quốc. Nếu hai bộ phim trước đều kể về những nguời trẻ nên có những giây phút ngông cuồng, khó tin thì bộ phim này lại già hơn, chậm rãi hơn và cũng thực tế hơn rất nhiều. Càng thực tế bao nhiêu thì càng mang lại cảm giác trầm uất, buồn tẻ bấy nhiêu. Đây chính xác là không khí mà bộ phim mang lại. Chậm rãi, buồn tẻ, bận rộn, luẩn quẩn, bế tắc,... trái ngược hoàn toàn với thành phố Thủ đô hoa lệ, hào nhoáng. Đã có lúc, mình phải dừng xem bộ phim giữa chừng vì mình cảm giác nó quá tiêu cực và nặng nề so với mình. Thà cứ đen tối kiểu nổi loạn như hai bộ phim kia còn hơn là chui rúc vào một ngõ cụt bí bách như vậy.
Thế nhưng cái cách mà bộ phim đưa đến hồi kết, giải quyết những gì mà tình huống phim khắc họa cũng chậm rãi nhưng rất "đời" và rất "chữa lành". Hơn cả việc một cái kết đẹp - một cái kết mà hai nhân vật chính đến được với nhau như những phim Hàn Quốc thông thường, cái kết đẹp của bộ phim là một cái kết đẹp cho mỗi cuộc đời, đẹp cho một kết thúc của chặng hành trình gian nan, đẹp trong suy nghĩ, trong tâm hồn và cho tương lai. Bộ phim mang đến niềm hy vọng cho từng mảnh đời, từng số phận trong cuộc sống. Dù bạn là ai, là một kẻ nghèo rớt mùng tơi, một đứa trẻ mồ côi, một người không có học, một kẻ mà xã hội ruồng bỏ hay là một người đã có tiền bạc và địa vị, có thành công và một cuộc sống trong mơ,... Nếu bạn vẫn cảm thấy một lỗ hổng, một sự bế tắc trong cuộc sống thì hãy xem bộ phim để tự sưởi ấm chính mình và thắp lên ngọn lửa niềm tin.
My Mister/My Ahjussi - Ông chú của tôi
My Mister/My Ahjussi - Ông chú của tôi
Mới đầu mình thấy preview với cái tên phim nghe phèn phèn nên mình không có ý định xem nhưng mà vì có IU nên mình mới xem. Mình thích IU ban đầu thì vì giọng hát thôi nhưng đến bộ phim này thì mình hoàn toàn bị thuyết phục mới diễn xuất của IU. Không phải Hotel de Luna hay Moon Lovers, mình nghĩ rằng bộ phim này mới là bộ phim đánh dấu sự trưởng thành, lên tay trong diễn xuất của IU. Ngoài ra thì các nhân vật khác đều diễn rất "tròn vai", mang lại đúng cái vẻ của nhân vật. Thêm một điểm cộng nữa chính là phần nhạc phim vô cùng xuất sắc. Nhạc phim cũng không tươi tắn hơn không khí phim là bao, giai điệu và lời bài hát như cứa vào tim mình vậy, rất sâu sắc và "nghệ thuật".
Sở dĩ mình dành nhiều spotlight cho bộ phim này hơn vì mình thấy hai phim kia thì có phổ biển hơn với công chúng nhưng bộ phim này không được đón nhận nhiều, cảm giác rất không xứng so với những giá trị mà bộ phim mang lại mặc dù nhận được nhiều lời khen từ các nhà phê bình. Vậy nên hãy xem phim và ủng hộ nó nhé hehe^^.
Bài viết của mình chắc chắn còn nhiều thiếu sót và nhiều những đánh giá, thêm cả vốn phim hạn hẹp nên chỉ biết có 3 phim thôi. Nếu bạn có thêm những ý kiến hoặc gợi ý gì thì hãy bình luận để mình và mọi người cùng biết nhé hehe <3