Lần đầu đi phiên dịch, mìn mang về một gói đầy ắp quà kỉ niệm, mấy cái bút chì khắc tên trường, quả địa cầu be bé, mấy chiếc vòng phát quang xinh xắn… Những món quà ấy gợi nhắc về một gói to hơn, “gói bài học”. Không thể cất trong ngăn tủ, mình trải mấy “món quà đặc biệt” ý lên đây, như một cách riêng để lưu giữ.

1. ✨Don’t wait. Let’s offer✨

Mình được phân nhiệm vụ phiên dịch trong một buổi hội thảo du học, cụ thể là cho booth của Masaryk University. Buổi hội thảo không quá đông, nhưng booth của chúng mình lúc nào cũng tấp nập người tham dự. Có lẽ mọi người bị hấp dẫn bởi năng lượng nhiệt huyết. Chính mình cũng cuốn theo cảm giác hăng say ấy. Và người truyền cảm hứng tốt nhất trong việc này chính là chị Andrea (người con gái trong chiếc váy xanh xinh đẹp).
Đoán xem ai là người giấu mặt nè :>>
Đoán xem ai là người giấu mặt nè :>>
Chị không ngồi đợi mọi người tới hỏi mà đứng ra bên ngoài booth, ngay cạnh lối đi, bất cứ ai đi qua chị đều cười tươi và thân thiện chào hỏi: “Do you want to study in Europe?”. Cách chị hỏi ân cần đến nỗi người ta dễ dàng vô thức “say yes” để nói chuyện nhiều hơn với chị, thiệc đấy!
Đó cũng là một trong những lí do mà ai đến buổi hội thảo cũng một (vài) lần ghé booth của chúng mình.

2. Start with observation‼️

Lúc mới đến nhận job, tâm trạng của mình gói gọn trong một từ “hoang mang” 🥹. Hoang mang vì đơn vị tổ chức không thông báo thông tin chi tiết gì, cứ vậy vô việc 🥹. Hoang mang vì không biết phải làm gì, vai trò như nào, công việc cụ thể ra sao 🥹. Hoang mang nhìn một loạt những từ mới tinh trên tờ thông tin trường 🥹.
Sau vài phút “panic” theo đúng nghĩa, không thể đứng im hoang mang hoài hoang mang hoài trong 5 tiếng được, bản năng sinh tồn trong mình trỗi dậy. Mình quan sát. Quan sát cách mọi người tư vấn, chia sẻ thông tin, giải đáp thắc mắc rồi dần dần mình nắm được ý chính. Và sau đó, nhận ra trình độ phiên dịch có giới thiệu, mình quay sang làm tư vấn viên hỗ trợ cho trường luôn.

3. We are a team🤝

Chính tinh thần nè đã giúp chúng mình có 5 tiếng làm việc vui vẻ và hiệu quả. Chị Andrea và mình đứng ngoài “tiền tuyến” giới thiệu, chị Dana và cô Radka ngồi booth với công tác “hậu phương” tư vấn thắc mắc cho người tham dự. Dù không nói ra nhưng mọi người đều ngầm hiểu rằng tất cả cùng đang nỗ lực vì một mục tiêu chung, chia sẻ lan tỏa giá trị của trường đến mọi người nhiều nhất có thể. Và đến cuối cùng, mình chẳng còn bận tâm rằng mình đang làm việc với vai trò gì nữa, phiên dịch viên hay tự vấn viên cũng được, quan trọng mình là một thành viên của team.
Nguồn: Unsplash
Nguồn: Unsplash
Phải nói là trường làm rất tốt công tác tư vấn, bằng chứng là đây, đã có mình là sinh viên tiềm năng cho trường :>>. Đây không phải là một bài seeding mà là mình tự nguyện review. Vì không có ai seeding mà thả nhẹ mỗi cái link https://www.muni.cz/en như nè và không nói gì cả. Mọi người quan tâm chủ động ghé qua tìm hiểu heng!