Xin chào anh em (và cũng có thể là các chị em), mình là Cải. Cũng như anh em đọc bài này, mình đang trong hành trình từ bỏ hoàn toàn việc thủ dâm và đã đến được ngày thứ 21. Đây chắc chắn không phải là thành tích to tát gì nhưng mình biết nhiều anh em vẫn còn đang mắc kẹt trong cái vòng luẩn quẩn: thủ dâm-> cai nghiện -> thủ dâm… Sau nhiều lần thất bại, làm lại và tìm hiểu, mình đã kết luận được một số nguyên nhân dẫn đến vòng lặp trên và cách để hoá giải nó, chắc rằng sẽ giúp được anh/ chị em được ít nhiều. Mở bài vậy được rồi, chúng ta đến luôn với nội dung chính: 3 Nguyên nhân khiến bạn khó từ bỏ thủ dâm và giải pháp.
Thứ nhất, “Động lực ảo”. Bạn có bao giờ tự hỏi rằng “sau khi từ bỏ thủ dâm, mình sẽ làm gì?”. Đây tưởng chừng là một câu hỏi vô thưởng vô phạt, ai chẳng biết là không thủ dâm thì mình sẽ tốt hơn và là việc nên làm, nhưng, cũng như bao việc nên làm khác như: đọc sách, học tiếng anh, làm bài tập,… bạn vẫn không (hoặc chưa) làm. Đa số anh/ chị em sau một thời gian dài thủ dâm thì bắt đầu nhận thấy được tác hại của nó: cơ thể mệt mỏi, đầu óc hay quên, giọng nói the thé, abc, các bạn nhận thức được “nỗi đau” này và tự nhắc bản thân phải thay đổi. Lúc này, bạn lao vào hành trình NoFap với một khí thế hừng hực, tưởng như mình sẽ bỏ hẳn một mạch 365 ngày, nhưng mà nhiều lắm mới đến được số lẻ đã gục ngã. Đó là do động lực của bạn xuất phát từ “nỗi đau”, và khi “nỗi đau” giảm xuống thì động lực cũng dần tiêu tan. Anh em mà gãy chuỗi nhiều lần như mình thì sẽ hiểu cảm giác này, sau vài ngày NoFap thì bản thân bắt đầu có những chuyển biến tích cực, bạn tự hào một chút,  nhưng sau đó trong đầu chợt loé lên suy nghĩ “chắc fap lại một chút cũng không sao”, và BEMMM, ai cũng hiểu chuyện gì tiếp theo. 
Ảnh bởi
Jackson Simmer
trên
Unsplash
Động lực xuất phát từ “nỗi đau” thì “nỗi đau” phải đủ lớn mới có thể duy trì động lực, mình dùng từ “Động lực ảo” chính là để ám chỉ ý này, một động lực không được xây dựng rõ ràng và dễ bị phai mờ như ảo ảnh. Vậy không lẽ phải thủ dâm đến “thân tàn ma dại” rồi bỏ luôn một lần hay sao? Không, chỉ có điên mới làm như vậy. Một động lực rõ ràng được xây dựng từ một mục tiêu rõ ràng. Bạn phải xác định thật cụ thể mục đích của việc từ bỏ thủ dâm của mình là gì, trả lời được câu hỏi ở trên “sau khi từ bỏ thủ dâm, mình sẽ làm gì”. Ví dụbạn crush bạn kia trong lớp, biết gu của bạn ấy là học giỏi, khoẻ mạnh, mình phải làm cho bản thân khoẻ mạnh hơn, học giỏi hơn, do đó mình phải từ bỏ thủ dâm để cơ thể thu hút hơn và tăng cường trí nhớ. Như vậy, động lực của bạn sẽ càng lớn nếu bạn thích bạn kia càng nhiều, và có mục tiêu rõ ràng: sau khi từ bỏ thủ dâm mình sẽ tán tỉnh bạn ấy. Đó chỉ là một ví dụ nhỏ, anh/ chị em có thể vận dụng linh hoạt vào trong cuộc sống của mình để tìm cho mình một mục đích riêng. Nhớ rằng, mục đích phải rõ ràng và cụ thể, càng cụ thể càng tốt. Đừng lơi khơi với suy nghĩ “mình sẽ NoFap suốt đời” mà không có mục đích cụ thể
Thứ hai, xây dựng lộ trình sai. Có bạn nào đã từng áp dụng lộ trình kiểu: NoFap 7 (hoặc 15/ 30) ngày, sau đó tự thưởng bằng một ngày Fap trở lại. BEMMM, thế là tự thưởng một ngày thành tự thưởng 2 ngày, có khi thưởng luôn 1 tuần cho sộp. Anh em thấy đúng giơ tay đồng cảm với mình phát. Nhưng việc tự thưởng như trên chẳng khác nào nhảy xuống trong lúc leo núi để leo lại từ đầu, vứt bỏ toàn bộ hành trình mà mình đã gian nan vượt qua trước đó. Mãi sau mình mới nhận ra rằng, đó là một cách tự thưởng ngu ngốc mà mình đã áp dụng. Việc tự thưởng như vậy là đi ngược lại hoàn toàn với nguyên tắc cai nghiện, ai lại đưa thuốc cho con nghiện bao giờ (mặc dù mình không coi NoFap là cai nghiện). Thế thì làm sao mà từ bỏ nổi.
Ảnh bởi
Jackson Simmer
trên
Unsplash
Để sửa đổi lộ trình này thì bạn phải biết tự thưởng sao cho đúng cách, đơn giản là thay đổi phần thưởng. Phần thưởng nhận được phải bổ trợ cho mục đích ban đầu của mình hoặc hướng đến một mục đích tốt khác. Ví dụ: sau khi NoFap được 7 ngày thì mua cho mình một bộ đồ tập mới – để tăng động lực tập thể dục, hoặc mua một đôi giày mà bạn thích đã lâu. Phần thưởng cũng không nên quá nhỏ, khiến bạn dễ mất động lực để cố gắng. 
Thứ ba, quá dễ dàng để thủ dâm. Nếu như nghiện ma tuý thì phải có “hàng” để thoả mãn, mà “hàng” thì vừa khó kiếm, vừa đắt (mình thì chưa chơi nhưng mình nghĩ là chắc cũng đắt), hay nghiện thuốc lá, rượu, thì phải có thuốc lá, rượu mới có thể giải toả, tức là bạn phải có ngoại vật mới có thể thoả mãn. Nhưng đối với thủ dâm, bạn chỉ cần một bàn tay có thể cử động là đã có thể thoả mãn, so easy – quá dễ dàng. Vì việc thủ dâm quá dễ thực hiện như vậy, nên khi cơn vã kéo đến, bạn gần như có thể tự mình thoả mãn được ngay mà không cần phải chạy đi mua rượu hay thuốc lá. 
Ảnh bởi
Scott Sanker
trên
Unsplash
Tưởng chừng, đây là nguyên nhân khó khắc phục nhất vì nó không thể thay đổi về mặt tư duy như 2 nguyên nhân ở trên, đương nhiên quan trọng nhất vẫn là ý chí, nhưng không thể phủ nhận là ý chí thì có thể xây dựng, tư tưởng có thể thay đổi, nhưng tay của mình thì không thể vứt bỏ hay thay đổi được. Trong cai nghiện thì nó còn gọi là “cắt thuốc” đấy, nhưng mà tay mình đây thì “cắt” làm sao được. 
Tuy vậy, để khắc phục nguyên nhân này thì cũng không phải không có cách: làm cho việc thủ dâm trở nên khó khăn hơn, càng khó càng tốt. Không ở một mình, nếu ở trọ một mình thì hãy tìm thêm người ở ghép, nếu là sinh viên thì xin vào ký túc xá ở cho đông vui, kiếm việc để làm để không ở một mình (làm thêm, tình nguyện,…), ở nhà thì đừng đóng cửa phòng, bảo bố tháo cửa cất luôn nếu quyết tâm thực sự cao. Cất hết các thể loại giấy ăn, giấy vệ sinh, dừng để nó trong phòng. Nói chung là tạo điều kiện khó khăn nhất cho việc thủ dâm. 
Ảnh bởi
bruce mars
trên
Unsplash
Vậy, mình đã chỉ ra cho bạn 3 nguyên nhân khiến bạn chưa thể từ bỏ được việc thủ dâm, nhưng để có thể từ bỏ được thì quan trọng nhất vẫn là ở chính bản thân chúng ta. Nhiều khi chúng ta biết được, hiểu được nhưng để thực hiện được thì lại là một cấp độ rất khác. Cuối cùng, một nguyên nhân mình nghĩ cũng quan trọng không kém chính là sự cô độc, việc chiến đấu một mình rõ ràng làm cho bạn dễ yếu đuối và thất bại hơn, vì vậy thêm một cách nữa để chúng ta có thể đi xa hơn trên hành trình NoFap này, đó là tìm kiếm sự kết nối từ một cộng đồng lành mạnh.
Mình chúc bạn sẽ tốt hơn bạn của ngày hôm qua!