Bài viết này, thay vì kể cho mọi người nghe về cuộc hành trình gian nan kéo dài 5 chuyến máy bay của mình sang Nauy, mình sẽ tạm skip lại và vào luôn công việc chính của mình ở đây: HỌC THẠC SĨ.
Trạm xe buýt thân quen trên đường Madlakrossen ^^
Trạm xe buýt thân quen trên đường Madlakrossen ^^
Và câu trả lời là: CÓ
Mình đã trải qua 3 tuần học ở UIS, khá mệt mỏi và áp lực. Chính vì thế, mình phải tranh thủ thời gian rảnh để viết ngay blog và "kêu than" với mọi người trên này nè ^-^
Ngành mình học là " Msc in Risk Analysis and Governance" ( dịch sang Tiếng Việt là phân tích rủi ro nhỉ?). Từ lúc ra trường, mình luôn có mong muốn được làm phòng rủi ro tại các ngân hàng, một phần vì khối ngành này lương khá là cao, phần nữa là mình cũng thích rủi ro nữa haha. Và thế là khi quyết định đi du học, mình đã pick ngay được ngôi trường UIS có chuyên ngành về Risk. Nhưng mọi thứ không như những gì mình nghĩ đâu nè. Background của mình là kinh tế, tài chính, ngân hàng, thiên về ứng dụng tính toán, số liệu, case study discussion chứ về mảng research, viết luận, học thuật mình thật sự không có một chút kinh nghiệm nào cả. Học ngành này tại trường UIS, không chỉ học và nghiên cứu lĩnh vực rủi ro về kinh tế (thực ra chỉ là một phần rất nhỏ thôi ý), hầu như và chủ yếu, mình học về social sciences, engineering, những thứ mà rất "xã hội học".
Thử tưởng tượng xem một cô gái khối A thích tính toán, giờ phải ngồi đọc hàng chục trang tài liệu mỗi tuần, trích dẫn, viết báo cáo khoa học, tìm kiếm research topic,... Mình khá là stress và mất phương hướng học tập vào khoảng thời gian này. Ở đại học, mình có được môn phương pháp nghiên cứu hoặc viết tiểu luận là dài nhất, nhưng lâu ngày cũng quên và thậm chí mình không cần phải làm khóa luận hồi học đại học cơ, nên thực sự mình cũng chưa hình dung một bài nghiên cứu hay research proposal là gì. Mình kém nhất là writing, siêu kém, mà giờ còn phải luyện tập academic writing nữa. Phải nói thật sự ngành học này chắc khiến mình vất vả cả 2 năm học đây nếu không thực sự tìm ra cách học hiệu quả nhất?
Ôi tui đang học cái gì đâyyyyy
Ôi tui đang học cái gì đâyyyyy
Cũng giống như việc học xong cấp ba, khi lên đại học, cách học và giáo trình khác, đến cách daỵ của thầy cô cũng khác luôn thì việc học thạc sĩ cũng như vậy nè. Nên luôn phải xác định tư tưởng là không thể chơi được như hồi cấp ba rùi!
I/ Brief qua về những điều mình trải nghiệm học hành ở Nauy nè:
- Các thầy cô giáo không điểm danh và cũng nói luôn trong buổi học đầu tiên rằng attendance là không cần thiết, sinh viên có thể lên hoặc không lên lớp cũng được ^^. Như ở Việt Nam là vui lắm rồi đó, còn ở đây, mình thấy mọi người vẫn lên đầy đủ và nghe giảng rất chăm chú luôn. Các bạn ở đây nghiêm túc học hành lắm luôn, discussion cũng hiệu quả nữa, đặc biệt là các bạn Nauy. Nên mình cũng bị áp lực nữa khi các bạn vốn đã giỏi tiếng và giỏi chuyên ngành, còn mình thì tiếng Anh cũng cần phải trau dồi và những môn chuyên ngành cũng phải chăm chỉ học thì mới theo được các bạn ấy.
- 1 tiết học (khoa mình nha) kéo dài 90', 45' mỗi ca và được nghỉ 15' giữa giờ. Như ở Việt Nam được nghỉ có 5' thui à, chuông reo đã phải vào học rồi ^^
- Thầy cô giáo rất tôn trọng sinh viên. Họ tiếp thu mọi ý kiến của các bạn, kể cả đúng hay sai, và các bạn sinh viên ở đây cũng vậy, họ rất chủ động trong việc ask question, phần nào không hiểu họ sẵn sàng yêu cầu giáo viên của mình giảng lại và thậm chí khi không đồng tình với Prof họ cũng sẽ phản bác lại ý kiến và cả hai cùng tranh luận trên lớp. Nhờ các bạn, mình cũng trở nên hình thành thói quen không ngại trước đám đông và sẵn sàng speak up khi có vấn đề. Một điều tốt cần phải học phải không nhỉ?
- Về kì thi, một số môn chỉ yêu cầu group work hoặc viết essay ở nhà rồi nộp. Một số môn phải lên trường làm bài trong 4 tiếng. Chủ yếu câu hỏi xoay quanh việc hiểu và nhận thức kiến thức của sinh viên chứ không hề là những câu định nghĩa copy y như trong sách đâu á. Hơn thế nữa, sẽ không có đáp án chuẩn cho bất kì câu hỏi nào cả, tất cả là do cách hiểu của mỗi người có đúng và phù hợp không. Còn khoảng 3 tháng nữa là đến kì thi của mình, mình đang khá là lo lắng đây.
- Ở Nauy, ĐIỂM SỐ rất QUAN TRỌNG!!!! Cái này là thật nha. Điển hình là việc mình apply từ đầu, họ screening cả điểm đại học của mình có đủ điểm để vào học không, có một số trường yêu cầu bảng điểm cấp 3 luôn ^^. Khi đi xin việc ở Nauy, công ty cũng sẽ bắt bạn attach thêm bảng điểm học nữa cơ. Đấy, ai bảo điểm số không quan trọng hả?
II/ Nên học ngành gì tại Nauy?
Hừmm. Sau gần 1 tháng sống ở Nauy và được nghe những kinh nghiệm từ đàn anh, đàn chị, thì mình thấy IT và oil/energy industry là một trong những ngành phát triển nhất của Nauy. Nói cách khác, sau khi học xong, đối với sinh viên quốc tế, việc sinh việc là cực kỳ thuận lợi. Mình có biết vài người bạn quốc tế họ đi làm thực tập ngay năm 2 học Thạc sĩ và được trả lương full time luôn. Về khối ngành Kinh Tế, Tài chính thì ngược lại hoàn toàn, không hề đơn giản chút nào. Vì ngoài việc cạnh tranh với các bạn người Nauy ở đây, những bạn sinh viên quốc tế đến từ các nước khác như: Thụy Điển, Đức, Mỹ,.. cũng giỏi lắm luôn. Mà số người học economic không phải là ít nữa chứ.
Mình luôn tìm kiếm cơ hội xin thực tập trong lúc đi học và thực sự không quá áp lực lắm vì plan của mình vẫn muốn về Việt Nam lập nghiệp và làm việc cơ. Còn nếu vô tình có một offer rơi trúng vào đầu thì nhận thui haha ^^
Sau ngày dài mệt mỏi thì nhìn thấy hoàng hôn ở Nauy luôn khiến mình ấm lòng trở lại <3
Sau ngày dài mệt mỏi thì nhìn thấy hoàng hôn ở Nauy luôn khiến mình ấm lòng trở lại <3
Mặc dù học thạc sĩ tuy khó nhưng mình tin dù khó đến mấy vẫn có thể vượt qua được đúng không nào? Nên các bạn đang có ý định học thạc sĩ ở bất kỳ nước nào, không chỉ riêng Nauy thì đừng vội lo sợ nhé. Việc học tập tuy khó khăn nhưng thầy cô rất nhiệt tình và support sinh viên khi có vấn đề thắc mắc. Đừng stress quá nha, bản thân mình cũng khá là căng thẳng nhưng mình luôn tự an ủi bản thân rằng: "Everything is gonna be OK. Keep moving forward". Quan trọng là bạn tích lũy được kiến thức gì và áp dụng vào thực tiễn vào với công việc bạn làm, đó là điều thành công nhất rồi nha.
Nếu cảm thấy mệt mỏi quá thì hãy xem tạm chiếc video ngắn ngủi này nhé, đảm bảo bạn sẽ thấy nhẹ lòng hơn đó ^^