Chọn nghề chưa bao giờ là một quyết định dễ dàng.
"Tôi là ai và tôi sẽ làm gì?" và khủng hoảng nghề nghiệp là những khó khăn mà bất cứ ai cũng trải qua, kể cả khi 22 - vừa tốt nghiệp, 25 - đã đi làm hay thậm chí là 30, 40 tuổi.
Những cơ hội thường không dễ dàng để nhận ra. Đôi khi, cơ hội giấu mình trong hình thái của những thách thức.
Và vì không hiểu thực sự mình mong muốn điều gì hoặc bản thân mình như thế nào, chúng ta sợ hãi, lo ngại và bỏ lỡ những cơ hội.
Đừng ngại thử thách mình. Nhưng trước khi thử thách, biết lựa chọn thách thức cũng là một nghệ thuật
Có 1 công thức mà mình thường áp dụng, cho chính mình và cho việc tìm kiếm, xây dựng đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp trong vài năm gần đây. Đây cũng là công thức giúp mình xây dựng thành công đội ngũ từ 7 người lên hơn 40 người trong vòng nửa năm, và phát triển nhóm nhân sự tài năng cốt lõi cho công ty.
#Câu_số_1: [Không được bỏ qua]
MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC NHƯ THẾ NÀO?
"Môi trường không chỉ đơn thuần là không gian, không khí làm việc đâu nha.
Đó còn là khái niệm bao hàm của:
- Sếp của bạn như thế nào? Đồng nghiệp của bạn ra sao? Ai sẽ là người mentor và dẫn dắt bạn?
- Văn hoá của công ty đó là gì? Có phù hợp với bạn hay không?
- Tất tần tật yếu tố xung quanh "nơi" "đối tượng" "ai đó" "cái gì đó" bạn sẽ làm việc cùng nè.
#Câu_số_2: [Tuy khó nhưng vẫn phải tìm hiểu nhé]
CÔNG TY/ SẢN PHẨM ĐÓ TẠO RA GIÁ TRỊ GÌ CHO XÃ HỘI
Câu này sẽ giúp bạn có câu trả lời đầy đủ về:
- Công ty/ Sản phẩm bạn được làm việc/ phát triển là gì/ như thế nào? Giúp bạn hiểu rõ mình sẽ làm như thế nào với vị trí của mình đó.
- Sự ảnh hưởng của công ty/ sản phẩm đến với xã hội/ cộng đồng sẽ quyết định giá trị của sản phẩm đó và của chính công việc mà bạn lựa chọn theo đuổi
- Tham vọng của công ty/ đội ngũ bạn tham gia cũng sẽ được thể hiện ở đây. Bạn có thể tìm hiểu sự kết nối với tham vọng hoặc đam mê của bạn trong công việc từ đó.
silhouette photo of a man jumps on to cliff near sea during sunset
Bước nhảy của bạn đầy liều lĩnh? Bạn đánh đổi điều đó với cơ hội gì?
#Câu_số_3: [Trà lời xong câu này là quyết định làm hay không làm, xách dép đi về rùi nè]
BẠN SẼ MANG ĐẾN GIÁ TRỊ GÌ CHO CÔNG TY & CÔNG TY ĐEM ĐẾN ĐIỀU GÌ CHO BẠN
Hiểu hết 2 câu hỏi về WhatHow cho vị trí hoặc cơ hội công việc này rồi. Điều còn lại là trả lời Why nữa thôi.
- Nhớ một điều là công ty không phải trường đại học, bạn có quyền thử sai nhưng bạn không đóng học phí cho công ty; vậy nên, nếu bạn có cơ hội ở đây, thì bạn sẽ đem đến những giá trị gì cho công ty; giải quyết bài toán gì cho What và How kể trên
Trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ càng rõ ràng hơn trên con đường và cơ hội mà mình đã lựa chọn để đi tới bến với nó luôn.
- Nếu bạn đem đến những giá trị đó, thì tất nhiên, công ty có thể offer cho bạn những giá trị gì. Đừng chỉ tập trung về lương hay quyền lợi cơ bản; nhìn xa hơn:
 + Cơ hội đó có giá trị gì cho tương lai/ career path của bạn? về tài chính, về kỹ năng, về kiến thức
 + Nếu đánh đổi về lương, bạn sẽ nhận thêm những điều gì khác so với những vị trí tương tự bên ngoài? (stock?, cơ hội trở thành leader? cơ hôi làm việc trực tiếp với CEO để học hỏi? ...)

Tâm sự đêm khuya đến đây thôi, chúc bạn tìm được cơ hội như ý. Nếu cần mình support gì về career path hoặc chỉ đơn thuần muốn tìm một người chia sẻ về những khó khăn bạn gặp phải trong công việc, đừng ngại để lại comment hoặc nhắn tin cho mình nhé.