Chào các bạn,
Viết bài luận săn học bổng luôn là những khoảnh khắc đau thương nhất và bên dưới chính là những stress phổ biến của các bạn đang viết hồ sơ săn học bổng thường gặp như:
–“Mình cảm thấy nghi ngờ bản thân mình quá”
“Viết essay mệt quá thôi bỏ về nhà lấy chồng”
“Mình không có cảm xúc nên không viết được”
Hiểu được những nỗi đau này, bạn Linh – 1 trong những bạn trẻ đi học từ học bổng toàn phần MEXT cho đến học bổng toàn phần Liên minh Châu Âu Erasmus Mundus đã có những cách hữu hiệu như những viên Panadol giúp các bạn vượt qua gia đoạn này nhé!
Mời các bạn đọc nhé!
Viết bài luận săn học bổng du học là một quá trình đập đi và xây lại nhiều lần. Với mình, trung bình sẽ mất khoảng 6 bản drafts để có thể ra đời được một bài ưng ý. Gọi là 6 bản, nhưng đó là những bản chính thức hoàn chỉnh, còn nếu tính chi li bao nhiêu lần sửa bài luận của mình là bấy nhiêu lần draft thì chắc phải đến trăm. Mình cũng trải qua hoàn cảnh như các bạn rồi, và giờ mình vẫn đang phải viết mấy bài luận về bản thân nữa. Có lúc bế tắc, có lúc stress. Vậy nên, chia sẻ cho các bạn vài cách của mình để đỡ stress nhé.
1. Hãy đọc thật nhiều
Khi nào mình thấy bế tắc, mình lại tìm tài liệu để đọc. Mình đọc các bài luận mẫu săn học bổng, mình đọc các bài phát biểu của các nhà khoa học nổi tiếng kể về cuộc đời của họ.
2. Hãy viết
Sau đọc thì là viết. Khi nào mình lâm vào hoàn cảnh bế tắc quá, không biết viết gì, mình sẽ làm thế này. Mình bật đồng hồ timer 5 phút, mở 1 file word trắng tinh. Và bắt đầu viết. Bạn viết tay cũng được. Mình chữ xấu nên mình thích gõ bàn phím hơn. Nhớ chỉ 5 phút thôi. Hãy tự nhủ, trong 5 phút này, mình sẽ chỉ viết. Cái gì trong đầu viết ra bằng hết.Kết quả của sau 5 phút này thì 1 là bạn sẽ có cảm hứng để viết tiếp. Tốt. 2 là bạn sẽ thấy chán và không muốn viết nữa. Chẳng sao cả. Lúc viết xong, bạn sẽ vẫn cảm thấy sense of accomplishment – cảm giác thành tựu là mình đã làm được chút gì đó. Có vẫn hơn không bạn nhé.
3. Hãy nói chuyện với người khác
Có được người tâm sự là rất cần thiết đó. Lí tưởng nhất thì gặp mặt trực tiếp, hoặc là call, hoặc xa nhất là nhắn tin. Thường thì người mà mình chọn để kể về chuyện viết bài luận apply sẽ là người đi trước, đã có kinh nghiệm apply học bổng, hay họ có tư duy phản biện tốt, và phân tích gãy gọn. Với cả mình cũng đã đang stress rồi, nên mình cũng tránh kể chuyện với những người quá thẳng thắn. Thẳng thắn là rất tốt nhé, các bạn đừng hiểu sai ý mình. Ý mình là nhiều khi lúc yếu lòng, nhận được phản hồi có tính xây dựng mà hơi gay gắt quá thì vẫn buồn buồn ấy. Nên nếu ai mà nói chuyện xong bạn biết là bạn sẽ vui lên, thì chọn nghen .
** Cảm ơn Linh Story