Là một người từng không có một người bạn nào, từng lủi thủi cô đơn một mình, chuyện gì cũng để trong lòng không bao giờ dám nói ra, cho đến bây giờ tui nhìn lại và chợt nhận ra mình có nhiều bạn phết, nên lên đây quyết định viết ra một vài điều mà tôi nhận ra trong hành trình vô tình tìm thấy những người bạn.

Bước 1. TÔI là người bạn thân của tôi

Tôi từng có một nhóm bạn, chúng tôi chơi với nhau rất thân. Từng trốn nhà đi chơi vài ngày rồi bị lôi về, từng rủ nhau cúp học chỉ để ngồi lầy lội ở các quán cà phê, rủ nhau làm mấy trò con bò điên khùng ngoài đường. Nhưng là vì khác chí hướng, khác cách đi mà tôi chọn bắt đầu rời xa họ.
Tôi cũng từng có một người thầy, thầy ấy làm gia sư cho tôi vào năm tôi lên lớp 9, thầy cũng ôn cho tôi vào được một trường top 2 ở trong thành phố nơi tôi ở, vì trường khá xa nên ba mẹ quyết định gửi gắm tôi ở với thầy. Có thể nói tôi coi thầy như một người anh, một người thân, thầy còn trẻ lắm. Tôi thường không than trách số phận, nhưng có lẽ lần này chỉ trách được ông trời. Vì một tai nạn mà thầy đột nhiên phải đăng xuất bất ngờ rời khỏi cuộc đời này.
Từ hai câu chuyện tôi nhận được bài học rồi một ngày, có lẽ, tất cả mọi người xung quanh tôi, tất cả mọi người tôi từng biết đều có thể sẽ rời xa tôi, vì số phận ép buộc hoặc là vì tôi muốn, dù như thế nào thì ai trên đời này cũng có thể rời xa, không ai có thể ở lại với tôi mãi mãi. Nghe có vẻ như là điều mà nhiều người từng nói, nhưng có lẽ đến khi trải qua nó, thấm nhuần được nó tôi mới hiểu được câu nói ấy.
Cuối cùng thì thứ ở lại với tôi đó chính là bản thân tôi, người bạn mà tôi có thể nói với nó bất cứ điều gì tôi muốn mà không sợ phải mất lòng nó, người bạn mà luôn sẵn sàng trách mắng, thông cảm cho tôi, cũng sẵn sàng khen tôi đẹp trai mà không ngại miệng nữa, dĩ nhiên để đạt được những điều ấy thì tôi đã khen người bạn ấy trước.
Từ ngày biết trân trọng người bạn thân ấy, các mối quan hệ xung quanh tôi cũng dần được lọc bỏ bớt, tôi bỏ đi những người không trân quý người bạn thân nhất của tôi, những người coi rằng sự hiện diện của tôi là điều hiển nhiên. Từ đó tôi tìm được những người bạn thật sự chất lượng, những mối quan hệ thật sự sâu sắc và có hai chiều.

Bước 2. Đối xử với mọi người xung quanh giống như tôi đối xử với TÔI

Tôi ở trong chung cư, không đủ tiền nên tôi ở ghép với 4 người nữa. Vì có nhiều điều bất đồng với người anh H ở chung. Và chúng tôi cũng nói nhiều lần mà anh không thay đổi, nên chúng tôi đã quyết định nói với người anh ấy chuyển ra khỏi nhà của chúng tôi, bằng cách nói thông qua một người bạn chung của chúng tôi (chị L). Tôi biết là tôi nên nói thẳng và có cách tốt hơn nhưng tôi chọn không làm. Và dĩ nhiên vì cách làm của tôi có quá nhiều điểm yếu nên anh H và chị L không phục, quyết định tìm chúng tôi nói chuyện cho ra lẽ. Lúc đó tôi khá khó chịu trong người, và cũng là một tính xấu trong tôi nổi lên, tôi quyết định không nhìn mặt 2 người khi nói chuyện, và cũng liên tục cười khi tôi đoán được họ định nói gì tiếp theo. Ở đây tôi đã vi phạm luật của mình, tôi đã không tôn trọng họ giống như tôi tôn trọng TÔI, mặc dù không ảnh hưởng lắm đến công việc và các mối quan hệ chất lượng xung quanh tôi, nhưng tôi thật sự đã mất đi một người bạn mà tôi từng trân quý.
Tôi cũng tham gia trong một chương trình của một cuộc thi, chúng tôi được chia team và trong team có một người anh có các quan điểm khá tiêu cực, và tôi lại tiếp tục để lộ ra điểm yếu của tôi, tôi không kiểm soát được cảm xúc tiêu cực khi ở gần anh ấy, và có những hành động, thái độ không nên làm và khi có người bạn khác nhắc nhở thì tôi liền biện minh một lý do nghe khá ngu. Và dĩ nhiên vì những hành động ấy mà tôi không thể kết bạn hay làm bạn với anh ấy về sau nữa, phần nào đó tôi cũng chia cắt ảnh ra khỏi team, cũng làm giảm chất lượng làm việc của anh, phần nào làm ảnh hưởng đến team. Đó cũng là tôi tiếp tục phá bỏ nguyên tắc của mình. Tôi đã không trân trọng công sức anh cũng cố gắng bỏ ra trong team như tôi trân trọng công sức của TÔI.
Không chỉ những lần đó gần đây, mà còn là nhiều lần khác khi tôi không biết trân trọng những mối quan hệ xung quanh mình, không tôn trọng mọi người, tôi đã mất đi cơ hội được kết bạn, được trở nên giỏi giang hơn, tốt hơn.

Bước 3. Không sợ thể hiện cảm xúc, không ngừng học cách để thể hiện, kiềm chế cảm xúc một cách đúng đắn hơn

Cho đến hiện tại tôi vẫn chưa kiểm soát được tốt cảm xúc giận dữ ở trong mình, nhưng tôi vẫn luôn không để cho bản thân mình nói ra những điều xúc phạm những người xung quanh tôi. Có thể hơi thái quá, nhưng ngay khi bị tổn thương vì một vấn đề nào đó, tôi liền nói ra cho họ biết cảm giác của tôi. Nếu tôi cảm thấy bị xúc phạm tôi sẽ nói rằng tôi cảm thấy bị xúc phạm, nếu tôi cảm thấy giận dữ tôi sẽ nói rằng tôi đang giận dữ.
Qua phim này phần nào tôi học được cách thể hiện cảm xúc của mình chứ không giấu nó như trước nữa
Qua phim này phần nào tôi học được cách thể hiện cảm xúc của mình chứ không giấu nó như trước nữa
Ngay sau khi thể hiện cảm xúc của bản thân, tôi liền hỏi họ lý do, vì sao họ làm như vậy. Vì tôi hiểu, thật ra đâu ai muốn tôi bực bội họ, đâu ai muốn tôi ghét họ, chắc chắn là có lý do nào đó để họ gây ra lỗi lầm ấy đối với tôi, có thể là một tổn thương từ xa xưa, có thể là một chút bốc đồng.
Từ khi dần học cách cải thiện cách thể hiện cảm xúc của mình sao cho đúng tôi liền có thể dễ dàng thấu hiểu và thông cảm cho họ, tôi có thể hiểu được chung chung vì sao họ làm vậy với tôi mà đôi khi không cần phải hỏi họ lý do. Từ đó tôi cũng dễ dàng làm thân hơn, kết bạn với những người mà tôi từng không thích lắm.

Kết

Tất cả những điều ở trên đều là kinh nghiệm cá nhân của tôi, chưa tự tin làm sao để kiếm được người yêu, nhưng tôi tự tin, nếu có thể làm tốt những bước ấy ta có thể tìm được cho mình những người bạn thật sự, không phải là bè để kéo rủ nhau đi chơi, mà là những người bạn thật sự sâu sắc, cùng tôi lớn hơn và tiếp tục trong suốt hành trình dài phía trước.