Dịch bệnh đang bùng phát khắp nơi và chưa có dấu hiệu dừng lại. Thay vì lo lắng và hoang mang tại sao bạn không tận dụng thời gian giãn cách xã hội để tự học thêm một ngoại ngữ. Việc tự học một ngoại ngữ không khó như nhiều người nghĩ. Dưới đây là một hướng dẫn bao gồm 3 bước mà ai cũng có thể áp dụng được.
Bước 1: Chuẩn bị các học cụ và kế hoạch học tại nhà
Sử dụng các ứng dụng học ngoại ngữ. Các ứng dụng học ngoại ngữ hiện nay như là Duolingo, ứng dụng luyện phát âm Elsa, ứng dụng học tiếng Anh miễn phí như Hello English. Ngoài ra còn có ứng dụng chat và mạng xã hội Livemocha.. Các ứng dụng học ngoại ngữ giúp bạn học bất kể thời gian nào tại nhà, ngay mùa dịch này mà không tốn nhiều phí. 
Nếu bạn là người tiếp thu theo kiểu trực quan, tức là bạn thích đọc sách rồi ghi chú và làm theo hướng dẫn trong sách thì nên mua sách hướng dẫn ngữ pháp cũng như quyển từ điển bằng ngoại ngữ bạn muốn nói. Bạn cũng sẽ cần một cuốn sách song ngữ để xem các bản dịch từ ngôn ngữ nguồn sang ngôn ngữ đích Chọn một vài cuốn sách chẳng hạn như tiểu thuyết hoặc sách phi hư cấu bằng ngôn ngữ bạn muốn học hoặc bất cứ thể loại sách nào mà bạn quan tâm như sách phát triển bản thân, tản văn…
Tìm bạn học cùng hoặc một giáo viên học online tại nhà. Nếu có điều kiện hãy đăng ký một lớp học online có giáo viên bản ngữ hoặc tìm một người bạn nói ngôn ngữ đích để bạn có thể học cách phát âm như người bản ngữ. Khi có một người đồng hành, bạn sẽ có thêm động lực để tiếp tục theo đuổi ngoại ngữ của mình.
Dành ra 1 cuốn sổ để ghi chép
Viết là một cách tốt để ghi nhớ mọi thứ. Viết ra các quy tắc ngữ pháp và từ vựng trong một cuốn sách nhỏ là cực kỳ hữu ích trong việc học ngoại ngữ. Đầu tiên, chọn một cuốn sổ có khổ giấy vừa vặn, không quá to để bạn có thể dễ dàng mang theo khi đi ra ngoài. Sau đó, chia các trang trong quyển sổ thành 2 phần. Ghi chú ngữ pháp trên các trang bên phải và từ vựng ở bên trái. Bạn cũng có thể thực hành viết các câu trong đó. Có thể chia nó thành các phần cho ngữ pháp, từ vựng và thực hành.
Bước 2: Thực hành học ngoại ngữ thực sự
Đầu tiên bạn cần nghiên cứu thật kỹ các quy tắc ngữ pháp. Có thể các quy tắc ngữ pháp của ngoại ngữ mà bạn muốn học sẽ hoàn toàn khác với ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. 
Ví dụ như tiếng Hàn có cấu trúc S+O+V ( chủ ngữ+ tân ngữ+ động từ) trái với tiếng Việt là S+V+O ( chủ ngữ+ động từ+ tân ngữ). Dành thật nhiều thời gian để học cách cấu trúc câu, trật tự từ.
 Kinh nghiệm từ bản thân mình và đúc kết từ các chuyên gia ngôn ngữ cho thấy, việc học ngữ pháp nghiêm túc và hàn lâm ngay từ đầu sẽ giúp ích cho bạn về lâu dài, đặc biệt là nếu bạn có định hướng làm phiên dịch, biên dịch chuyên nghiệp trong tương lai.
Tiếp theo là, hãy bắt đầu với những từ vựng thông dụng. 
Những từ mà bạn sử dụng hàng ngày nên là những từ đầu tiên bạn học. Hãy thử bắt đầu với đại từ nhân xưng (tôi, bạn, cô ấy, anh ấy, họ, v.v.) và danh từ chung (cậu bé, cô gái, ghế, bàn, thành phố, giáo viên, phòng vệ sinh, trường học, sân bay, nhà hàng, v.v.) trước khi chuyển sang tính từ (xanh, mỏng, nhanh, đẹp, lạnh, v.v.) hoặc động từ (đi, làm, đưa, rời đi, đề nghị, gặp gỡ, v.v.). 
Mẹo cho bạn là đừng áp lực bản thân học quá nhiều từ vựng cũng như từ khó ngay từ đầu. Bạn nên học 3 đến 5 từ mới mỗi ngày cho 7 đến 10 ngày đầu tiên và từ ngày thứ 11 hãy tăng dần số lượng cũng như mức độ khó của từ. Đừng quên học từ vựng theo chủ đề/ sơ đồ mindmap, flashcard là cách học từ hiệu quả và nhớ lâu nhất. Từ việc nhớ 1 từ bạn có thể “ nhớ lây” cả một nhóm từ.
Học các cụm từ cơ bản. Có thể bạn sẽ muốn tìm cách đặt một vài câu hỏi đơn giản, chẳng hạn như "Nhà vệ sinh / ga tàu / khách sạn / trường học ở đâu?" và "Cái này (cà phê, báo, vé tàu) giá bao nhiêu?" Các câu giới thiệu về bản thân mà sau này bạn sẽ dùng đến n lần: “Tên tôi là… ", Tôi đang học.... Tôi sống ở… Sở thích của tôi là...Mục tiêu học ngoại ngữ của tôi là...Tôi muốn trở thành…
Và tiến dần đến các câu phổ biến:"Tên của bạn là gì?" "Bạn đang làm gì?". Nghĩ ra vài chục cụm từ bạn muốn biết và bắt đầu với những cụm từ đó. Ví dụ như Anh yêu em và ngược lại nói thế nào? viết thế nào?
Bước 3: Kiên trì và thực hiện đúng cam kết
Steve Job từng nói rằng:” Sự khác biệt giữa người kinh doanh thành công và người chưa thành công là sự kiên trì thuần túy”. Trên con đường chinh phục ngoại ngữ hay bất kể con đường nào, nếu không rèn cho mình tính kiên trì thì chắc chắn rằng con đường thành công sẽ không dành cho bạn. Nhưng làm sao để kiên trì dành thời gian học và rèn luyện mỗi ngày, ngày nắng cũng như ngày mưa, ngày khỏe cũng như ngày ốm? Bí quyết là ở động lực!
Hãy hỏi bản thân 100 lần lý do tại sao bạn phải thông thạo ngoại ngữ này? Hãy hỏi bản thân cho đến khi nào bạn thấy lý do của bạn đủ lớn và chẳng còn tìm thấy một viện cớ nào cho việc từ bỏ!
Nói đến động lực, mình muốn chia sẻ với các bạn động lực của bản thân mình.
Mình thích yêu thích ngoại ngữ từ nhỏ. Thời điểm  mình nhận ra việc này là từ những năm cấp 2, mình say mê các bài hát của nhóm nhạc thần tượng Westlife. Khi các bài hát của nhóm được phát trên đài, mình say sưa hát theo và thích chép lời bài hát ra để dịch xem họ hát gì, lời bài hát có ý nghĩa gì. Đến khi thi vào đại học mình chọn tiếng Hàn, không phải mình mê các ộp pa Hàn Quốc hay K-pop mà là vì mình đọc một bản tin về nhu cầu ngoại ngữ này sẽ gia tăng trong các năm tới. Và mình đoán là khi tốt nghiệp xong mình sẽ dễ dàng tìm được việc sớm và giúp đỡ gia đình về mặt tài chính tốt hơn.Và sự thật diễn ra đúng như vậy. Mình không có đam mê tiếng Hàn ngay từ đầu.Động lực của mình là công việc và tiền! 
Trong 4 năm đại học, mình tiếp tục trau dồi tiếng Anh, song song với tiếng Hàn. Và mình bắt đầu đam mê tiếng Hàn sau vài năm đi làm. Động lực của bạn là gì cũng được nhưng nó phải lớn hơn sức ì của bạn, kéo bạn dậy mỗi sáng trước cơn lười biếng bộc phát và giữ cho bạn hành động liên tục cho đến khi bạn thành công.
Sau khi xác định rõ động lực của bản thân, hãy tạo cho mình một bản kế hoạch rõ ràng, ngày nào, từ mấy giờ đến mấy giờ, bạn sẽ học gì, và trong bao lâu thì bạn phải đạt được một mục tiêu nào đó như là một chứng chỉ của ngoại ngữ bạn muốn theo đuổi. Hãy lôi mọi thứ ra giấy, viết ra vài gạch đầu dòng cũng được và dán nó ở nơi bạn dễ nhìn thấy nhất. Mỗi ngày hãy nhìn nó và hành động.
Để nhận các bản tin về mẹo học ngoại ngữ và nghề biên phiên dịch tự do. Hãy để lại email của bạn tại vophuongmy.substack.com. Bài viết của mình sẽ được gửi đến bạn đều đặn hàng tuần và bạn có thể lưu lại, đọc và áp dụng dần sau đó. Cảm ơn bạn đã theo dõi các bài viết của mình trong thời gian qua.