Năm 17 tuổi mình tưởng rằng thất tình là sự mất mát to lớn, không muốn ăn không muốn học. 10 năm sau, việc thất tình làm sao đáng sợ bằng thất nghiệp.
Mình 27 tuổi, không kiếm tiền tỷ mà mình thất nghiệp. Mình tự nguyện thất nghiệp. Đáng nói hơn là thất nghiệp ở Việt Nam còn được về quê ăn ké ba mẹ, mình thất nghiệp ở nước ngoài, ai lo cho mình đây?
Mình đi du học và làm việc ở Estonia đã nhiều năm, vào một ngày đẹp trời mình quyết định di cư sang Hà Lan. Vậy là phải làm lại từ đầu. Việc thất nghiệp cũng nằm trong dự kiến, vì giấy phép lao động ở Estonia không thể sử dụng ở Hà Lan. Vậy là mình phải thất nghiệp trong thời gian chờ đợi.
Trong khoản thời gian chờ đợi đó, mình có nhiều suy nghĩ tiêu cực, như ông bà hay nói, mấy đứa suy nghĩ nhiều là mấy đứa rãnh. Thiệt là lúc này mình rãnh thiệt nên hay suy nghĩ lung tung. Vậy mình làm thế nào để thoát ra khỏi vòng xoáy suy nghĩ tiêu cực đó?
Mình quyết định nghe lại web5ngay rồi tự suy nghĩ và vui vẻ chấp nhận thực tại. Cũng nhờ thời gian này mình có thời gian để tự nhìn nhận lại bản thân, những cái đã đạt được và chưa đạt được. Bên cạnh đó mình cũng học thêm vài kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, ghi chú những mục tiêu mới và quan trọng là chăm sóc bản thân.
Và mình cũng khóc. Khóc rất nhiều vì không thể đi làm, khóc nhiều vì phải chờ đợi. Buồn bã và thất vọng: khoảng thời gian này khiến mình cảm thấy mất đi một phần của bản thân, cảm giác thất vọng về mình và tình hình hiện tại, và cảm thấy mất tự tin trong việc tìm kiếm công việc mới. Lúc nào mình cũng trong trạng thái lo lắng và căng thẳng về tài chính, tương lai nghề nghiệp. Thật sự những cảm giác đó không hề dễ chịu một chút nào.
Bước ra khỏi vùng an toàn là vậy, là thử thách, là đối mặt với nhiều điều mà bạn nghĩ bạn có thể vượt qua nhưng thực sự nó rất ảnh hưởng đến đời sống tâm lý của bạn. Mình không thể điện về và nói với mẹ. Con thất nghiệp rồi! Vì Mẹ mình chưa bao giờ xuất ngoại và sẽ rất lo lắng khi mình thất nghiệp.
Mình chấp nhận và chờ đợi. Trong thời gian này là khoảng thời gian chỉ dành cho mình, viết nhiều hơn, đọc nhiều hơn, có thời gian học thêm nhiều điều mới, chăm sóc bản thân tốt hơn để sẵn sàng cho hành trình mới phía trước.
Mình chia sẻ điều này để mọi người nhớ rằng ai cũng đều trải qua thời kỳ khó khăn trong cuộc đời, và tất cả đều có thể vượt qua được. Và thất nghiệp ở tuổi 27 đáng sợ hơn thất tình nhiều, nên nếu bạn đang thất tình thì cũng đừng lo lắng quá nhiều, hãy tập trung vào bản thân của bạn trước vì thất tình sẽ hết nhanh thôi còn sự vững mạnh tài chính sẽ cho bạn niềm vui và tự do mà bạn muốn.