Giây phút cầm trên tay cốc trà sữa được tặng trước giờ cơm tối, mình đã biết: đêm nay sẽ là một đêm dài ^^" Thôi thì kiếm việc để làm còn hơn nằm lăn lộn trằn trọc nhìn trời dần sáng, đúng không?
1. Bắt đầu bằng việc bật một chiếc video Study with me để có chút không khí đồng hành. Dạo gần đây mình rất thích phương pháp này: tắt thông báo của mọi thiết bị, chọn một chiếc video có đồng hồ bấm giờ với tiếng nhạc hoặc tiếng ồn trắng (mình khá thích tiếng củi lửa cháy), và làm những việc cần sự tập trung cao. Cảm giác hiệu quả hơn rất nhiều so với việc nghe nhạc, dù là không lời hay có lời, vì mình thường vô thức ngân nga hoặc hát theo, và vô tình, điều đó trở thành một yếu tố gây nhiễu loạn.
Ảnh bởi
Annie Spratt
trên
Unsplash
2. Viết nhật kí là một việc mà thời học sinh mình rất chăm chỉ làm. Mình có một series các "bức thư" gửi cho mình của mười năm sau - những cuốn sổ mà giờ chúng đã được cất gọn vào thùng, chờ đợi "người nhận" thích hợp. Lên đại học, mình trở nên lười hơn rất nhiều, lười trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả việc viết nhật kí. Vì thế, không có nhiều kí ức được ghi lại vào khoảng thời gian này, và mình cảm thấy hơi tiếc vì điều đó. Thời gian gần đây, mình bắt đầu viết những suy nghĩ mà mình muốn chia sẻ lên chiếc blog nhỏ này, cũng thật may khi vài dòng tâm sự vụn vặt ấy được đáp lại bởi sự ủng hộ của mọi người. Mình nhớ tới cuốn nhật kí còn bỏ ngỏ, và trực giác nói với mình rằng, đây là thời điểm tốt để tiếp tục những trang giấy còn dang dở, để có một nơi cất giấu những cảm xúc riêng tư mà mình không muốn ai biết. Vậy nên, mình đang ghi lại những tâm tư vu vơ của một thiếu nữ tuổi 20 với mong ước rằng sẽ nhận lại được cái nhìn bao dung từ cô bạn của 10 năm sau.
3. Thời điểm đang viết những dòng này, cậu em trai, cũng là một cú đêm chính hiệu, sang phòng mình lấy nước và bắt đầu hỏi những câu vô tri: Tại sao khi cọ ấm siêu tốc để hết cặn canxi lại cần dùng giấm và bột baking soda? Vậy đấy, con người có thể tha hóa, chứ Hóa còn lâu mới tha con người ^^ Thật may là mình vẫn chưa trả hết kiến thức cho các thầy cô, nên được cái câu trả lời vẫn khá chính xác. Đang định hỏi vặn lại nó một câu hóa tương tự để trả thù, thanh niên ấy đã kịp sủi mất về phòng. Thôi vậy, tha cho nhà ngươi đấy! Năm tháng còn dài!
Ảnh bởi
Aaron Burden
trên
Unsplash
4. Quay lại kế hoạch cho một đêm dài, còn gì thích hợp hơn là thực hành shadow work vào lúc này chứ, đúng không? Quá trình khá đau khổ và nhiều nước mắt (theo nghĩa đen luôn) đấy, nhưng kết quả để lại thì rất tuyệt vời. Mình nhận ra nguyên nhân của những hành động mà mình cho là vô thức, và dần trở nên bao dung hơn với chính mình, đồng thời học được thế nào là vị tha. Trong cuốn sổ Shadow Work Journal này, mình đã rất ấn tượng với một câu: Mọi người đều đang có một cái bóng, trừ khi họ đang đứng trong bóng tối! Vậy nên, đừng chối bỏ mà hãy yêu thương người bạn đồng hành ấy thật nhiều nha!
5. Để kết thúc chiếc plan này, một cuốn sách sẽ là lựa chọn hợp lí, đọc tới khi mệt và buồn ngủ thì dừng. Cuốn sách mình đang đọc gần đây là Lolita - một tác phẩm khiến đầu của mình luôn thấy nhức nhức mỗi lần mở ra và nhích từng câu chữ (thậm chí là một đoạn phải đọc đi đọc lại nhiều lần). Bạn mình từng review lại rằng: Muốn đọc cuốn này, tâm lí phải vững lắm đấy. Giờ thì mình đồng ý với ý kiến này -_-" À, mình cũng không recommend cuốn này cho cho các bạn chưa đủ tuổi thành niên đâu nha. Còn nếu bạn đã đủ tuổi và tò mò về nó, mình nghĩ bạn nên đọc trước thật nhiều review và cân nhắc kĩ trước khi quyết định đọc nó hay không nha. Dù sao thì, mình hi vọng khi mình gấp cuốn sách này lại, trời sẽ chưa sáng.
Nhìn Mun - chú mèo xám mập ú, đang nằm trên bàn và ngủ ngon lành trong tiếng gõ lạch cạch của bàn phím và tiếng sột soạt của từng trang giấy, thấy có chút ngưỡng mộ với cái nết ngủ không cần biết trời trăng mây gió này ^^
Hi vọng bạn cũng sẽ có những giấc ngủ ngon như Mun và mình mong bạn một đời an yên!