1. Gia đình luôn là nơi an toàn nhất. Căn nhà không cần to hay đẹp nhưng quan trọng ở đó có gia đình.
2. Hay quên không phải lúc nào cũng xấu, thậm chí là ngược lại. Mình có khả năng quên đi những chuyện không đáng nhớ chỉ sau một vài ngày. Nó khiến mình cảm giác ổ nhớ của mình luôn được dọn dẹp cho những thứ có ý nghĩa hơn.
3. Không gian sống ngăn nắp giúp cho tâm trí mình thoải mái, cân bằng. Bàn làm việc của mình thường được dọn dẹp trước khi mình bắt đầu làm việc. Thường sẽ chỉ có máy tính, 1 cuốn sổ, 1 cái bút, 1 cuốn lịch, và hai chiếc điện thoại đã được tắt thông báo.
4. Mình cần ít quần áo hơn mình nghĩ. Quần áo trung tính, dễ phối trong nhiều hoàn cảnh, sau 6 tháng thì lọc quần áo 1 lần để cho hoặc ủng hộ, tối giản hoá để đỡ mất thời gian lựa chọn khi ra ngoài. Mình cảm thấy vui vì điều đó. Quần áo là để mình tự tin và thoải mái hơn khi xuất hiện chứ không phải phụ thuộc cảm xúc vào chúng.
5. Mình có niềm vui to lớn hơn khi dành thời gian cho những việc như trồng cây xanh chứ không phải trồng hoa, mua một chiếc áo phông có cổ màu trơn hơn là một chiếc áo sơ mi sặc sỡ nhiều hoạ tiết, ngồi gọi video call với một người bạn thân thiết hơn là đi dự tiệc với rất nhiều người. Cuộc sống ai cũng sẽ có thay đổi và sự yên tĩnh khiến mình thoải mái.
6. Nếu dành tiền để mua 3 đồ đắt tiền phục vụ cho mục đích cá nhân thì mình sẽ mua giày, đồng hồ, và máy tính. Không bao giờ là quần áo hàng hiệu.
7. Ông bà không có trách nhiệm chăm sóc và dạy dỗ con cái thay bố mẹ, bố mẹ có thể nhờ sự giúp đỡ, nhưng nó nằm ở việc ông bà có muốn giúp và có khả năng để giúp hay không.
8. Việc biết với việc hiểu hoàn toàn khác nhau. Từ biết đến hiểu là một khoảng cách rất xa. Không ai biết những điều mình không biết nên đừng vội quy chụp, phán xét ai đó rằng họ không biết điều mà mình biết, vì rất có thể họ biết rất nhiều những điều mà mình không biết.
9. Sự tế nhị của phụ nữ đôi khi không nằm ở những điều mà họ nói ra, mà là ở việc họ không nói gì. Im lặng đúng thời điểm có giá trị gấp ngàn lời nói, nó giải quyết được xung đột và khiến những lời nói vô thưởng vô phạt tự trở nên lạc lõng.
10. Hoàn thành tốt hơn hoàn hảo. Mình học ở điều này ở rất nhiều người quanh mình. Không hoàn thành thì sẽ không bao giờ có hoàn hảo. Hoàn hảo là khái niệm riêng của mỗi người mà thôi, không phải là tiêu chuẩn của xã hội.
11. Viết lách cũng là nghệ thuật, mà nghệ thuật thì có người phù hợp có người không, khen chê là chuyện rất bình thường.
12. Mọi người bận tâm vào cảm xúc của bản thân hơn là bận tâm vào việc bạn cảm thấy thế nào. Do đó, đừng lo ngại khi ai đó phán xét bạn, có khi họ còn đang bận lo lắng người khác phán xét thế nào về mình.
13. Khi bạn vừa lòng được tất cả, thì bạn đã đánh mất chính mình.
14. Những người luôn cho mình là đúng thì lại thường hay sai. Vì hiểu biết dựa trên sự cởi mở đón nhận thông tin và kinh nghiệm. Nếu một người luôn từ chối mọi sự góp ý, hay chia sẻ, thì rất dễ đưa ra các quyết định không còn hợp lý và đúng đắn nữa.
15. Những người khiến bạn thường xuyên sợ hãi: sợ bị thua thiệt, sợ bị bỏ lỡ 1 điều gì đó vui, sợ phải đối mặt với nỗi thất vọng về bản thân mình… thì đều không phù hợp để bạn gắn bó và dành thời gian nhiều cho họ.
16. Ai cũng muốn trở nên giàu có, nhưng ít người nói rằng họ muốn có được số tiền là bao nhiêu trong thời gian là bao lâu, và họ phải làm điều gì để đạt được mục tiêu đó. Ước muốn và việc đạt được nó là một khoảng cách rất xa, bắt đầu từ câu hỏi: Tôi dự định làm gì để đạt được mục tiêu đó?
17. Sự ảnh hưởng của 1 người không dựa trên người đó có bao nhiêu người theo dõi trên mạng xã hội mà là họ có bao nhiêu kết nối chất lượng.
18. Theo thời gian thì sự an toàn là ưu tiên số 1 của mình, chứ không phải sự phát triển vượt trội. Có thể câu chuyện đại dịch Covid khiến cho mình thấy rằng cuộc sống an toàn là điều ưu tiên hơn cả, có thể đó là yêu cầu chính đáng nhưng thậm chí lại là xa xỉ ở nhiều nơi.
19. Giao tiếp là chìa khoá giúp bạn rất nhiều trong cuộc sống. Cách diễn đạt dù chỉ khác đi một chút thôi cũng có thể khiến cho đối phương hiểu sai ý, thậm chí gây rắc rối cho bạn nữa. Do đó, hãy học cách giao tiếp hiệu quả nhé!
20. Mình không thể quản lý được thời gian. Mình chỉ quản lý được bản thân sử dụng thời gian ấy như thế nào. Mình đã học được điều này khi trở thành người làm việc tự do.
21. Từ bỏ những mối quan hệ khiến bạn luôn cảm thấy tự ti là một việc tốt. Bạn không cần có quá nhiều bạn bè, nhưng nên là những mối quan hệ khiến bạn có động lực để trở nên tốt hơn.
22. Nếu bạn thắc mắc tại sao mình đi làm mà toàn gặp phải những công ty dở tệ, hoặc những người sếp “xấu tính” thì điều bạn cần làm là tự hỏi lại chính mình: Mình đã đủ tốt để làm ở những nơi tốt hơn hay chưa? Bạn chỉ có nhiều cơ hội tốt hơn khi bạn có nhiều lựa chọn hơn. Trước khi đòi hỏi công ty tốt, sếp xịn thì bạn phải là nhân viên tốt trước đã.
23. Trước khi phán xét một ai đó, hay một điều gì đó, hãy tự hỏi: lý do của việc này là gì? Bài học này mình học được từ con trai 5 tuổi của mình. Khi bạn ấy xịt vòi hoa sen làm ướt hết khu vực bồn rửa mặt của mình, mình đã rất bực mình vì mình luôn muốn giữ cho khu vực này được khô ráo sạch sẽ, nhưng khi bạn ấy nói rằng bạn ấy muốn giúp mẹ làm sạch vì có vài bông xà phông bắn lên. Một đứa trẻ 5 tuổi muốn giúp mẹ thì là điều quá tốt chứ đúng không?
24. Bạn bè đã từng thân không có nghĩa là sẽ mãi mãi thân. Điều kiện sống thay đổi, nhân sinh quan thay đổi, các mối quan hệ và bận tâm cá nhân cũng thay đổi, sự tiếp xúc gặp gỡ không thường xuyên… có thể khiến ưu tiên và những quan tâm chung không còn như trước. Đây là điều hoàn toàn bình thường. Chỉ cần bạn luôn nghĩ về họ với những điều tốt đẹp, còn việc ràng buộc lên nhau những trách nhiệm như là “vì là bạn thân nên phải thế này phải thế kia” là khiên cưỡng. Tình bạn không tạo nên từ sự khiên cưỡng.
Thực ra còn nhiều nữa, nhưng vì điều số 2 nên mình tạm dừng ở đây…