Mình quyết định gap year khoảng 1 năm. Rời ra Sài Gòn và có kế hoạch trải nghiệm mới sau cả một năm chuẩn bị tinh thần và tài chính.
ảnh chôm trên mạng
ảnh chôm trên mạng
Cũng như bao người khác thôi, mình muốn thay đổi một chút không khí cho bản thân, và cũng là thực hiện những ước mà mà mình nghĩ trước sau gì mình cũng phải làm, và mình đã chuẩn bị sẵn trước 1 năm cho chuyến gap year này.
Mình không biết quyết định này đúng hay sai nhưng hiện tại mình khá hào hứng. Có lẽ kỉ luật là thứ mà mình phải đảm bảo để không bị hao mòn quá nhiều kiến thức cho năm sau quay trở lại.
Quay trở lại, kế hoạch cho năm gap year sẽ là những chuyến du lịch dài ngày để trải nghiệm văn hóa mới, những công việc mới phi lợi nhuận tầm vài tháng và plan cho 2025 và những năm sau đó cho cuộc đời.
Quyết định gap year không chỉ bởi vì mình hào hứng đi chơi, một vài lý do: - Đầu tiên, dù có ở lại với công việc mình cũng không thể growth thêm mặc dù thị trường đang khó khăn, nói thẳng ra là giờ may mắn giữ được job thì cũng .... không đến nỗi quá tệ. Nhưng cũng là lúc mà mình chững lại, mình không định hướng mình sẽ làm gì tiếp theo để lên level về chuyên môn và nhiều thứ: chất lượng công việc, mindset ....một khoảng trống sẽ giúp mình refresh lại tâm trí. Nói như trên mạng, truyền thông hay sử dụng gọi là làm rỗng như tờ giấy trắng...
- Thứ 2 vẫn là ước mơ đi khám phá nhiều nơi, không bây giờ đi thì sau này mình cũng đi. Mình cũng không còn quá trẻ: 27-28 tuổi. Nếu sau này gap year để thực hiện ước mơ này có lẽ đối với mình sẽ tốn nhiều công sức hơn để quay trở lại luồng công việc. Ở độ tuổi này mình không dư dả tài chính, nhưng một chút tài chính giúp mình có những trải nghiệm chất lượng hơn so với thời sinh viên.
- Thứ 3 ư, thật sự phải refresh lại bản thân cả trong tâm trí lẫn ngoại hình: tệ. hơi tệ. rất tệ...mình không biết sao nhưng chắc chắn phải có chữ ""tệ"" trong cả tâm hồn lẫn ngoại hình của mình. Tâm hồn mình quá khép kín, mình ít giao tiếp, tâm thái đối với mọi việc có vẻ hơi chán ... cái này cũng không hẳn quá tệ nhưng nó đang ảnh hưởng trực tiếp đến quá nhiều khía cạnh trong cuộc sống của bản thân mình. Còn về ngoại hình à? Mình vừa lùn vừa quá gầy. Mình cần một lúc nào đó dừng lại 1 số thứ như công việc, chỉ để tập trung vào thể trạng và thể lực, tạo một chút động lực rồi mới có thể tiếp tục vừa làm việc vừa trau dồi bản thân. Nói một cách đơn giản là phải có base. Mình nghĩ là não mình vẫn đang bao biện quá nhiều lý do cho bản thân sau bao năm vẫn không tiến bộ thì có gap year cũng chả khá hơn. Haizzz mình không biết. Nhưng lần này là lần thử theo 1 cách khác nữa vậy.
ảnh chôm trên mạng
ảnh chôm trên mạng
Plan vui vẻ của mình trong 2024 là gì? - Mình leo núi và trải nghiệm tầm 1 tháng cho mỗi quốc gia: mình leo annapurna bên nepal và sẽ ở lại thêm trải nghiệm văn hóa - Mình lái xe đi phượt những nơi mình muốn trong nước, mỗi tỉnh mình sẽ ở lại bao lâu tùy thích tầm 3-5 ngày. - Mình đi thiền vipassana khóa 10 ngày - Mình trau dồi ngoại ngữ - Dành ra 3 tháng chỉ để rà soát và học lại toàn bộ những kiến thức base mình thiếu sau bao năm đi làm và nhận ra thiếu sml =]]] - Tìm hiểu những kiến thức kinh tế ( một chút phần base thôi để không bị quá mù chữ =]]]) - Mình sẽ cố gắng kiếm đề tài nào đó để tập viết lách :v
Như vậy là quá đủ cho 1 năm. Mình không hy vọng quá nhiều sự thay đổi cho một năm gap year nhưng mình hy vọng những trải nghiệm mới sẽ giúp mình có một tâm thái mới đối với mọi thứ trong những năm tiếp theo. Có thể mình cố chấp với một cuộc sống quá tầm thường và nhạt nhẽo của bản thân nên luôn mang một tâm thế chán chường, khiến mọi việc đi vào ngõ cụt, bản thân trở thành một kẻ khó chịu.
Quay trở lại 2023. Phía trên là những điều tiêu cực về bản thân. Vậy những điều tích cực mình học được: - Vẫn sẽ là sự mở rộng thêm được một chút về thế giới quá rộng lớn, mỗi người một vẻ, mình phải chấp nhận thôi - Những thứ tà đạo vui vẻ :v (magic mushroom trên netflix, cannabis, kiến thức về tình dục, dirty money, ...) - Những thất bại và sự bất lực của bản thân, có lẽ đây là sự nhìn nhận ai cũng nói đầy trên mạng, nhưng khi trải qua rồi chấp nhận nó ... cũng khá khó đấy... - Những cuộc nói chuyện phiếm (không liên quan đến chuyên môn việc làm) đầy vui vẻ và vô tri. Cái này đối với mình khá ok, giúp mình vui vẻ. - Sự thông cảm cho người khác. Cái này năm nay gặp nhiều người làm mình khó chịu hơn so với những năm trước khá nhiều, nhưng bình tĩnh ngẫm lại thì cũng chả có gì, mỗi người 1 vẻ mà, thế giới một màu như mình thì chán nhỉ? - Sự nhìn nhận lại về bản thân nhiều lần và ... nghiêm khắc hơn với bản thân sau nhiều lần bay màu mọi cơ hội mình có trong cuộc sống chỉ vì cái tính. Ngoài ra, gặp được những người tốt tuy khiến mình khó chịu nhưng là họ dám nói sự thật cho mình biết.(Bây giờ cảm thấy may mắn thật sự). - Thời gian rảnh sẽ làm gì? Mình tranh thủ đọc thử những cuốn sách về các nền văn minh, lịch sử ... Và mình cảm thấy "wow, thật thú vị, vậy mà xưa nay mình bỏ lỡ". Mình tìm được những topic mới lạ, hay ho, những quan điểm trái chiều trên "reddit" nè như unpopular opinion, out of the loop, today i learn, am i the asshole, books, .... những suy nghĩ của thế giới về một chủ đề trên "The Anarchist" giúp mình mở mang suy nghĩ và chính trị và các chủ đề nghiêm túc. - Và cuối cùng, quan trọng hơn: mình nhận ra mình thiếu quá nhiều kiến thức base trong chuyên môn làm việc khiến mình không thể bay cao được. Nói cái này có vẻ hơi không cụ thể, nhưng mà đại loại như cách mình hiểu và diễn giải lại 1 chủ đề cụ thể nào đó, nó sẽ đi theo những câu hỏi: what, when, how, why. Chỉ 4 từ đó thôi, bây giờ ngẫm lại mình lại thấy giờ mình trả lời chưa đủ sâu. Tất cả các vấn đề thường xuất phát từ nhu cầu thực tế, nếu mình chưa diễn đạt và trả lời đủ rõ ràng ... thì tức là mình thực sự chưa hiểu... ôi cái này dài lắm. Đại loại mình học IT nên có mấy cái mình ngẫm lại thấy bản thân ... hình như xưa giờ hiểu sai :v - Còn nhiều cái khác mình chưa nhớ ra, nhưng thực sự là một năm không quá phí.
2025 mình sẽ comeback lại với luồng công việc.
Gudluck to myself. Chúc các bạn một năm mới đầy ước mơ.