Gần đây, mình có 1 chuyến đi 8 ngày Sài Gòn cùng 1 vài tỉnh miền Tây. Mỗi nơi mình đều tìm đến tới các quán nổi tiếng hoặc các địa điểm ẩm thực nổi bật để trải nghiệm. Từ đó, mình muốn viết thử 1 bài chia sẻ, đánh giá về các món ăn này. Với cá nhân mình có 1 thang điểm riêng - 9 điểm: Điểm tối đa về trải nghiệm ẩm thực cá nhân - 9.5 điểm: Điểm tối đa về trải nghiệm ẩm thực cùng người khác - 10 điểm: Chỉ dành cho 1 món ngon nhất mình từng ăn trong đời Mở bài thế thôi, vào luôn trọng tâm nào 1. Bún thịt nướng Hoàng Văn - Quận Gò Vấp
Đây là món đầu tiên mình thử khi đặt chân tới Sài Gòn. Quán nằm trong Michelin Guide 2023, 2024. Với khẩu vị miền Bắc của mình, nước mắm vị hơi đậm, cho hạt mè vào bị ngấy, điểm trừ lớn nhất chắc là 3 cái khoanh kia, ăn như 1 cái bánh bình thường và nó khá ngọt. May là thịt nướng rất ngon + rau dưa hành + nước trà vải đã gỡ gạc được phần nào - Không gian: ok - Giá cả: phải chăng - Tổng quan: 7/9 2. Hủ tiếu Nam Vang - Chợ Bến Thành
Trước khi đến đây, mình có tìm hiểu qua là chỉ nên thử món chè ở chợ này (ăn ok phết). Lý do chính là do nó được niêm yết giá minh bạch, còn các món khác sẽ thường bị chặt chém. Do thời tiết mưa bất chợt, mình bị kẹt lại và thử luôn bữa tối là món Hủ tiếu Nam Vang ở đây. Món này không có gì nhiều để nói, khá cân bằng về mọi mặt. Điểm trừ cá nhân là sợi mỳ như sợi miến dai dai và lượng thức ăn hơi ít - Không gian: tàm tạm, dọc đường đi trong chợ - Giá cả: chỉ bát này đã 60k (không dùng khăn ướt), giá khá chát - Tổng quan: 6/9 3. Bánh mì Huynh Hoa - Quận 1
Được con bạn nó nhắc phải mua về làm quà, ngay ngày hôm sau mình đã ăn thử. Quán đông nên xếp hàng chờ hơi lâu. Giá cả được niêm yết hơi buồn cười 68k/1 cái và 10 cái vẫn là 680k. Ban đầu, mình thấy giá này đắt vì chưa thấy và trước giờ cũng chưa từng ăn cái bánh mì nào có giá tới 68k. Mình xin rút lại suy nghĩ này vì bánh này to vãi. Với sức ăn như mình phải 2 người mới hết. Quán có không gian ngồi ngay bên cạnh nên sau khi mua xong có thể sang đấy ngồi ăn. Combo 1 cái sẽ đính kèm thêm 2 túi rau dưa, 1 găng tay và 1 giấy ướt. Hơi rườm rà và xả nhiều rác. Mùi vị khá được với rất nhiều pate và các loại nguyên liệu khác, cân bằng lại bằng 1 chút rau dưa, ăn tới 1 nửa sẽ bị ngấy. Điểm trừ nữa là bánh mì này không để được lâu cần ăn ngay - Không gian: ok - Giá cả: phải chăng - Tổng quan: 7.5/9 4. Tiệm cơm thố Chuyên Ký - Quận 1
Lại thêm 1 quán nằm trong Michelin Guide 2024. Mình lúc đến không biết gọi món gì, có nhờ bà chủ đề xuất món nào đó để ăn thử để dành cho 1 người ăn. Mình không nhớ chính xác tên nhưng ở đây là món bò kho với đậu rán(vị rất rất ngọt, đặc biệt là miếng đậu do nó hút hết nước vào) + cá xào với súp lơ, thêm hành và nấm (cá hơi ngấy) + 1 trà bông cúc (vị thanh đạm ok) + thạch dừa để trong cốc nhựa. Điểm cộng lớn nhất là cơm, được ép vào bát nhưng ăn vẫn đủ dẻo và tách rời - Không gian: tàm tạm - Giá cả: 250k Với ngần ấy các thứ trong ảnh + 1 thạch dừa. Sặc, Quá đắt. Hóa ra bà chủ vẫn tính giá món ăn như thường dù lượng thức ăn chỉ dành cho 1 người ăn. Khá thất vọng - Tổng quan: 4/9 5. Bữa trưa đính kèm trong tour Mỹ Tho - Bến Tre 1 ngày
Bữa trưa trong tour, mình được ghép bàn với 1 gia đình khác có 7 người. Bàn ăn rất đầy đủ (thiếu 1 món thạch tráng miệng mang lên sau và trong nồi lẩu có 1 con cá da trơn mình không biết tên nữa). Trừ cái món bò kho rất ngọt, còn lại các món ăn mùi vị đều tuyệt vời, cân bằng. Đặc biệt món kho quẹt và nổi bật nhất là bầu luộc, lấy chấm cái nước thịt kho, ăn vào rất sướng. Thêm cả thử món gỏi trong đó có cái thanh được lấy từ ngọn dừa, trắng trắng, khá giống măng, vị ngọt nhẹ - Không gian: tuyệt vời, sau khi ăn xong được ra nằm võng với gió thổi mát chill lắm - Giá cả: 1 tour chỉ có giá 450k bao trọn gói xe đưa đón + thuyền di chuyển + 1 chút hoa quả + kẹo dừa + rượu dừa + 1 số trải nghiệm khác thì đây là 1 cái giá quá rẻ - Tổng quan: 9/9.5 6. Quán Hồi đó - Cần Thơ
Mình bài cũ chơi lại. Hỏi bạn nhân viên có đề xuất nào cho 1 người ăn không. Bạn ấy gợi ý 1 combo 70k gồm 1 cơm, 1 canh, 1 cá hoặc thịt. Bạn ấy hỏi thêm là mình muốn dùng canh gì, cá gì với khá nhiều lựa chọn. Mình chọn 1 món canh rau gì đấy được nấu với tôm + 1 con cá gì đấy được rán lên + 1 sâm cúc. Mình không thể chê được bất kỳ điểm nào ở bữa này, canh ngon vị đậm vừa phải, cá rán giòn, mỏng nhiều thịt, chấm vào nước mắm cứ phải gọi là thôi rồi
- Không gian: rất tuyệt, được decor theo phong cách thời bao cấp - Giá cả: phải chăng - Tổng quan: 9/9 7. Hủ tiếu - Chợ nổi Cái Răng
Mùi vị của các thành phần trong tô hủ tiếu này khá rạch ròi, đặc biệt là có thêm chút vị cay nhẹ. Không chê được điểm nào - Không gian: tuyệt vời, ngồi trên ghe với khung cảnh trợ nổi xung quanh cùng thời tiết đẹp - Giá cả: phải chăng 45k - Tổng quan: 9/9 8. Bún mắm 173 - Đường 30/4 Cần thơ
Bát bún này có rất nhiều nguyên liệu như thịt heo quay, hột vịt lộn, chả,... kết hợp ra mùi vị rất tuyệt. Thích luôn. Điểm trừ chắc là hơi ít rau và chai sâm cúc nhiều quá, uống mãi không hết - Không gian: tàm tạm - Giá cả: bình dân - Tổng quan: 8.5/9 9. Bún đậu mắm tôm - Cần Thơ
Quán này mình không nhớ tên. Cà pháo hơi chua quá. Kết cấu bánh bún bị cắt ra này hơi lỏng lẻo. Đậu chiên tương tự bị chiên khô quá. Còn lại khá bình thường - Không gian: tàm tạm - Giá cả: bình dân - Tổng quan: 6/9 10. Cơm tấm Loan - Long Xuyên
Mình có 1 gọi 1 cơm tấm chặt (điểm cộng, ít xương) + súp trứng non + 1 cốc nước + tráng miệng là thạch lá dứa. Ăn 1 miếng cơm rồi húp 1 miếng canh. Tuyệt vời. Mùi vị kết hợp bùng nổ với sự cân bằng tốt. Món súp trứng non quá xuất sắc. Điểm trừ là hạt cơm hơi khô, bị rời rạc. Ăn đến gần cuối sẽ thấy miếng sườn bị tẩm ướt hơi ngọt quá. Kết cấu của thạch lá dứa bị đặc - Không gian: vỉa hè - Giá cả: phải chăng - Tổng quan: 8/9. Thật sự rất phân vân giữa 8.5 và 8. vì trải nghiệm tốt nhưng lại có nhiều điểm trừ quá 11. Bún cá vàng - Châu Đốc
1 bát bún cá thêm 1 cốc nước mía. Cá hơi bị bở. Điểm cộng chắc là có vị gừng trong đấy, ăn khá ấm bụng. Không có gì nhiều để nói - Không gian: vỉa hè - Giá cả: phải chăng - Tổng quan: 5.5/9 12. Bánh canh giò Heo - Phố ẩm thực đêm Long Xuyên
Sau 1 ngày đi phượt, mệt, chán nản chẳng muốn ăn. Mình ngẫu hứng đi dạo để kiếm cái gì đút tạm vào mồm. Dọc phố ẩm thực đêm Long Xuyên, mình thấy 1 quán vỉa hè nghe có vẻ ổn nên ghé vào. Và món ăn ngon hơn mình kỳ vọng rất rất nhiều. Mùi vị cực kỳ rạch ròi, ăn vào miệng là biết rõ luôn cái mình ăn cái gì như gan, thịt quay, củ cải,... Điểm trừ duy nhất của bát này là sợi bún dễ vỡ, tan ra. Khi mình hỏi 2 bác chủ quán, bác ấy bảo là do thả bún vào trước để nước dùng ngấm vào, người quanh đây thích ăn như vậy. Nên nếu bạn nào ghé qua, ăn không quen thì nên bảo 2 bác ý bỏ bùn vào sau nha. Địa điểm quán ở cạnh 1 quán chè, ăn xong mình tiện sang làm cốc chè thái tráng miệng, ăn cũng được
- Không gian: vỉa hè - Giá cả: bình dân - Tổng quan: 8.5/9 13. Bò né 3 ngon - Quận 1
Thề chứ, mình định hôm sau đi ăn đi bành mì chảo. Ai ngờ ăn thử bò né nhìn chẳng khác gì luôn. Xé từng miếng bánh mì, vứt vào, dìm xuống cho nó hút hết nước sốt, lấy dĩa xiên cho vào miệng, thêm 1 lát dưa chuột, rau và 1 chút pate hoặc trứng hoặc thịt nguột hoặc xúc xích hoặc bò mềm. Trời, chu choa. Tảng thịt bò khá lớn, mỏng mềm, dễ cắt xé. Điểm trừ duy nhất chắc là bánh mì hơi bị khô quá + mình gọi thêm cốc trà sữa dâu để uống, ăn cùng chẳng hợp gì với món này, đáng nhẽ phải gọi Pepsi hoặc Coca mới đúng - Không gian: vỉa hè - Giá cả: 115k bao gồm cả suất này, gọi thêm lát bành mì và trà sữa. Phải chăng - Tổng quan: 8.5/9 14. Bánh canh cua Tôn Thất Đạm - Quận 1
Quán thay đổi địa điểm ra chỗ khác. Ăn khá được, nhiều giò heo, hơi ít rau. Có miếng "chả cá nhồi ớt" ăn khá vui mồm - Không gian: ok - Giá cả: phải chăng - Tổng quan: 7.5/9 Kết Nhìn lại, cả chuyến food tour này các món ăn phân cực khá rõ ràng do 1 số món khác ở mức tệ, ăn tạm cho qua ngày mình đã không nhắc tới. Rất mong nhận được các lời đánh giá, góp ý từ mọi người. Nếu có thể thì cho mình xin thêm các địa điểm quán ăn ngon cùng trải nghiệm nữa nha. Tks nhiều :D