Trước hết, 2023 chỉ là một con số, nó vốn không có ý nghĩa gì sâu xa cả. Nhưng khi chúng ta đặt vào tình thế của ngày hôm nay, khi nhiều người đang chen chúc trên phố Nguyễn Huệ chờ mong countdown và tôi vẫn ở nhà pha ly trà viết bài trước máy lạnh phà phà như này thì, ngày 31/12/2023, khi còn khoảng vài phút nữa thì pháo hoa sẽ nổ tung cả bầu trời, chúng ta mới thật sự hiểu rõ giá trị của 2023 không đơn giản chỉ là 2023 đơn vị trong hệ thống số hiện đại.
Nó là một năm ròng. Một năm, 365 ngày.
2023
2023
2023 là một năm không hề bình yên. Đó là năm của sự bất ổn. Chiến sự ở Ukraine, ở Hamas cũng chỉ là một vài ví dụ điển hình. Đó là cái mà tôi gọi là "Hiện tượng 2020", và năm này cũng là một trong những năm có hiện tượng đó. Vì sao lại lấy 2020? Vì đó là năm của Covid, năm mà chính mỗi chúng ta cũng chẳng dám bước chân ra ngoài cánh cổng sắt để lấy cái tự do mà đáng lẽ ra chúng ta đương nhiên phải có. Năm 2021 - 2022 cũng chỉ là một chuỗi những ngày bi kịch như vậy, và hơn thế, còn tệ hơn. Chiến tranh Ukraine bắt đầu là một điều tất yếu xảy ra, vì đã từ lâu Nga đã coi NATO là cái gai trong mắt. Hamas cũng chỉ là chương tiếp theo cho một cuộc chiến ảo tưởng của Palestine và Israel, nơi mà chúng ta vẫn chẳng thể có hồi kết thỏa đáng. Và 2023 vẫn sẽ như vậy, nó đã không còn có thể bình yên nữa rồi. 2023 là hồi chuông cho xung đột, vì hòa bình giờ đây chỉ còn mong manh như một sợi chỉ mà thôi. Nếu bạn nói rằng thế giới từ lâu đã như vậy rồi còn gì, thì tôi xin trả lời bạn rằng, bạn cũng hiểu rõ mà, rằng năm nay hoàn toàn khác với cái gọi là "tình hình hằng năm" của thế giới.
Hiện tượng 2020 là một sự biến đổi lớn trong tâm thế của chúng ta trước ngày thế giới sẽ hoàn toàn biến đổi. 2023 là năm thứ 3 trong chuỗi hiện tượng này, và vì lẽ đó chúng ta phải hoàn toàn sẵn sàng trước khi thế giới thay đổi một lần nữa.
2023 cũng là năm của sự lừa dối. Lừa dối thấy ngay ở vụ rút ruột 11% GDP Việt Nam của bà Vương Thị Lan, hay như bữa ăn tội nghiệp của một ngôi trường ở vùng cao, và cả lừa dối mờ mắt con người thông qua công nghệ AI. AI là xu hướng tiếp theo của nhân loại, ai cũng biết, nhưng không ai ngờ được rằng AI sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến con người sớm đến như vậy. ChatGPT, rồi Gemini, và cả hàng ngàn chủng loại bot AI khác, làm sao chúng ta biết được rằng bọn AI này sẽ làm gì trong tương lai? Chúng nó sẽ nghĩ gì với khối lượng data khổng lồ đã được training hơn cả triệu lần đó? Sẽ chẳng có ai đoán ra được cả. Chúng ta chỉ còn có thể tiếp tục quay cuồng với chính những thứ sẽ thay đổi cả thế giới đó, vì chúng ta cũng không thể quay đầu nữa rồi.
Nhưng, 2023 đặc biệt hơn như vậy nữa.
2023 là năm đặc biệt đối với mỗi chúng ta. Dường như, chúng ta đã trưởng thành hơn và đã hiểu được nhiều điều hơn. Sau đại dịch, chúng ta đã nhận ra rằng, cuộc đời này thật ra vẫn còn đẹp chán. Vậy nên, chúng ta đã bắt đầu biết quý trọng cuộc đời hơn.
2023 là năm của sự biến đổi, và nó biến đổi cả chính trong lòng mỗi con người. Chúng ta dần quen hơn với cuộc sống trên mạng xã hội, trước màn hình điện thoại hay máy vi tính, và chúng ta cũng đã quá quen với sự biệt lập xã hội. Ảnh hưởng của năm 2020 cũng chính là sự hối thúc cho một sự tái hòa nhập lại với xã hội, điều đó đã xảy ra lâu lắm rồi, tuy vậy dù gì đi chăng nữa, kí ức về sự cách ly cũng là một phần không thể thiếu trong mỗi người chúng ta.
2023 là năm đánh dấu cho nhiều bước đi tiến bộ vượt bậc của nhân loại, và cũng là năm trong những năm của một thế hệ mới mang tên GenZ - một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo nhưng cũng rất bất ổn. Chúng ta đang đứng trước nhiều biến đổi, vì vậy thế hệ trẻ này cũng chính là niềm hy vọng to lớn mà chúng ta có thể dựa vào tiến tới, vì chính họ, không ai khác, sẽ vẽ ra lịch sử thế giới một lần nữa.
2023 là năm đại ngộ. Chúng ta đã nhận ra được quá nhiều thứ, và chúng ta tự mình hiểu rõ, đây là bản ngã tiếp theo của con người. Đã bắt đầu với Hiện tượng 2020, giờ đây nó lại càng trở nên rõ ràng hơn.
2024, chúng ta cần làm gì, đó là câu chuyện của 2024. 2024 vẫn sẽ là một năm tiếp theo của Hiện tượng 2020, và vì vậy, chúng ta cần phải có một tâm thế hoàn toàn bình tĩnh trước tất cả mọi biến đổi của thế giới, ngay từ lúc này.
Đêm giao thừa, đã nổ.
Và rốt cuộc, vì mãi mê ngắm pháo hoa, tôi đã bỏ lỡ đăng bài viết này.
Dù sao đi nữa, chúc mừng năm mới, và tôi chúc bạn may mắn trong năm này.
- Bắt đầu viết lúc 10 giờ 30 phút ngày 31 tháng 12 năm 2023. Kết thúc viết lúc 0 giờ 08 phút ngày 1 tháng 1 năm 2024. Một bài viết mất đến năm sau mới đăng, thật lạ.