Tổng kết 2023. Mời ae cùng ngồi xuống, uống miếng nước, ăn miếng bánh. Để tổng kết cá nhân cho năm nay, tui sẽ dùng lý thuyết 4 lò lửa (Gia đình, bạn bè, công việc, sức khoẻ) để phân tích và tự xem lại bản thân mk trong năm nay đã phát triển như thế nào nha.
<i>Lý thuyết 4 lò lửa</i>
Lý thuyết 4 lò lửa
- Sức khoẻ Thực sự có lẽ nhiều năm nay, ta luôn giữ cái mindset học tập k ngừng, tự đặt cái áp lực ngày nào cũng phải tiến bộ, vô hình chung đã làm giảm cái ưu tiên sức khoẻ xuống. K ngừng chạy theo giấc mơ tài chính, những khát khao thầm kín tuổi trẻ trâu, sau khi đáp ứng được cái cần thì ta lại muốn nhiều hơn và nhiều hơn nữa, thì bao h mới đủ đây. Có lẽ tui dần nhận ra, cuối cùng việc có 1 công việc ổn định, cũng chỉ để ngày mai tự do và hoàn thiện được những thứ mình thích. Còn việc truyền thông cố găng gieo rắc vào đầu ta những mong muốn biệt thự xe sang, cuộc sống hưởng thụ chơi bời mà thức đêm cày việc, hy sinh sức khoẻ, đôi lúc là lương tâm làm ngơ những việc bản thân thấy là k đúng. Để rồi cuối cùng tất cả chỉ còn là 1 đống giấy lộn cầm đi mà loè thiên hạ, hy sinh tất cả chỉ để đổi lấy vậy thôi sao. Bản thân ta cuối cùng nhận ra nó k đáng, tuổi 25 cũng có chút nhận thức rồi thì đơn giản là tui chọn méo quan tâm với cuộc đua ấy. Mà biết đâu, sau này nếu giả dụ đồng VND lạm phát 1000%, chiến tranh WW3 nổ ra, hay người ngoài hành tinh xâm chiếm trái đất, biết đâu tui lại suy nghĩ khác. Như đọc 1 quyển sách vậy, thêm 1 tuổi lại có 1 góc nhìn mới. Biết đâu sau này túng quá, thì gì cũng phải làm thôi, nhưng phải luôn cố gắng để k đặt bản thân ở những vị thế khó, tóm lại sức khoẻ rất quan trọng nhé, sức khoẻ ở đây là sức khoẻ vật lý, sức khoẻ tinh thần, sức khoẻ trí tuệ,...
- Gia đình Có lẽ phải đi xa, ta mới dần hiểu ra. Đa số mọi thứ đều có thể thay thế, nhưng gia đình trong mỗi chúng ta chỉ có 1. Nên có lẽ năm nay tui đặt ưu tiên cho gia đình nhất. Mỗi lần về nhà mới nhìn ra những thứ chưa ổn mà khi ở quá lâu mình sẽ tự coi đó là bình thường. Có tiền rồi thì cố gắng chu cấp cho nhà ăn thực phẩm sạch hơn tý, mua thêm mấy cái máy lọc k khí (chứ Hn đang thay máu xây dựng thủ đô khói bụi mù mịt ô nhiễm top 3 thế giới rồi). Ăn ở sạch sẽ hơn thì tiếp đến là trải nghiệm, đi đây đi đó mở rộng tầm nhìn chứ quanh quẩn làng xóm cũng dễ nhiễm những thói hư tật xấu. Dắt đi chơi đó đây ăn uống để gia tăng tinh thần đoàn kết. Vì suy cho cùng, gia đình vẫn là những người gắn bó với ta suốt cuộc đời (Theo văn hoá phương Đông), mình k tập trung cho gia đình, sao có thể vui vẻ được đây.
Nói đến gia đình thì có lẽ người chưa kết hôn cũng phải bàn đến chuyện yêu đương. Năm nay thì chuyện tình cảm tui hơi nhạt, nhưng mà sau vài mối tình iu đương nhăng nhít. Có lẽ cuối cùng tui cũng hiểu mình bị thu hút bởi người như thế nào, tính cách ra sao, ý là cách chọn người yêu phù hợp. Hehe
- Bạn bè 1 năm mà biết thêm được rất nhiều người thú vị, bạn tốt. Thân thiết cũng có luôn. Tui luôn trân trọng từng khoảnh khắc còn chơi với nhau, dù có thể mất liên lạc bất cứ lúc nào (chuyển công việc, sự kiện xẩy ra,..) Mọi năm tui hay kết bạn với những người nhỏ tuổi hơn, năm nay bắt đầu chơi với mấy ông 30, 40, có vợ con. Thực sự, nói chuyện với người lớn tuổi, mới thấy được sự từng trải, điềm tĩnh, những bài học sâu sắc trong cuộc sống sâu đến cỡ nào. Những góc nhìn mà người trẻ luôn cần học hỏi để chuẩn bị cho tương lai, tôi hay gọi mấy ae đó là Thầy A, Thầy B. Các thầy cũng thích tôi, 1 thằng nhóc hay tò mò, hay tấu hài và hay hỏi vặn vẹo, lý luận ngược lại những bài học mấy ô ý đưa ra. Có lẽ trước tui chưa chơi với người lớn tuổi nhiều là vì ngại và giữ khoảng cách, nhưng mà nếu cứ cần xin lời khuyên, hay nói chuyện bất cứ vấn đề khó nào trong cuộc sống, thì cứ mạnh dạn ra đặt vấn đề thôi, người lớn cũng từng là người trẻ, và tui cũng luôn khoan dung với những người em tui quý vậy. Đôi khi có nghiêm khắc, căng thẳng nhưng cũng chỉ là muốn bạn trẻ đó nhận ra được vấn đề, nên là tiếp cận với góc nhìn cởi mở chứ k công kích cá nhân j ở đây hết.
- Công việc Khi mà đam mê trở thành việc đi làm thuê hàng ngày, tui dần thấy mọi thứ trở nên hơi sai. Động lực đi làm của tui lâu dần biến thành động lực bên ngoài, làm vì sinh tồn, kiếm thêm thu nhập chứ k có nhiều vui vẻ mấy. Cảm xúc này có lẽ đến từ nhiều lý do khác nhau, mà nó hơi phức tạp, nên thui tạm thời cống hiến chờ thời cơ rồi gap year làm điều mình thích. Có thể là do đi làm lâu quá, hoặc mindset chưa thực sự nghỉ ngơi, overwork, hoặc muốn làm gì đó khác biệt,.. Bù lại, năm nay đọc và học rất nhiều về đủ cái loại lĩnh vực, ngành nghề, kinh tế xã hội, chính trị, địa lý lịch sử, hacking, crypto.. Học bằng cách học lại từ đa dạng nguồn tri thức người khác chia sẻ, hóng bình luận để suy nghĩ về góc nhìn đa chiều, fact check,...Tui nhận ra thế giới thực sự phức tạp, và mọi thứ từ nhà đến thế giới, vi mô đến vĩ mô đều liên quan và tác động ảnh hưởng tới nhau, khá là thú vị. và ta cần thời gian để tĩnh lặng quan sát, việc đa số bảo đúng đôi lúc lại là sai. Nhắc đến tĩnh lặng thì đây là 1 năm khá điềm tĩnh của tui. Nhìn lại 2020, sáng ăn bát phở ngon up story, chiều ỉa cục cứt to up story, tối có vòi xịt đít xịn cũng up story =)). Thật mừng vì tự bản thân tự thấy level up đôi chút. Việc học này có thể k mang lại giá trị tức thì, nhưng tui tin đã chuẩn bị cho mình nhận thức vững chắc cho tương lai. Khi mà cuộc sống, để hoàn thiện ta luôn cần tới vốn sống rộng và đa lĩnh vực.
Cuối cùng, bỏ qua những khó khăn, những trải nghiệm, những nơi đã đi qua, những bài học kinh nghiệm, những thứ tự sướng mang tầng cá nhân. Thì cái tui thấy tự hào nhất trong năm nay, là bản thân đã sống như 1 người tốt. Nghe có vẻ lạ, nhưng có lẽ đi nhiều, nhận thức rõ hơn sự vất vả của những người xung quanh. Ví dụ anh shipper, người làm dịch vụ, hay người qua đường rơi đồ, gặp nạn, ăn xin,.. tui đều hỏi chuyện và cố gắng giúp họ, tiền bạc hoặc vật chất, đôi khi là nói chuyện, họ k cần nhiều đâu. Để tự bản thân thấy vui và mang lại chút lạc quan cho người khác. Điều mà trước đây ở Hn tui còn vô tâm. Tui nhận ra vấn đề ở Hn k phải trộm cướp như Sg, mà là 1m2 có 10 thằng lừa đảo. "Sống ở Hn thì đừng tin", làm j cũng phải coi chừng lừa lọc rất là đau đầu, cho tiền ăn xin sợ họ giả vờ thương tật để kiếm tiền, ăn buffet cả triệu mà mua rau phải mặc cả từng ngàn của người nghèo vì sợ họ ăn gian bán đắt, sợ lừa thực phẩm bẩn. 1 xã hội k còn lòng tin và nhân nghĩa, thử hỏi sẽ đi về đâu. Năm nay tui cũng hay lên Momo quyên góp tiền cho trẻ em vùng cao khó khăn (mà k biết tiền có vào mồm các e k). Cảm thấy mình may mắn hơn người khác, kinh tế tốt hơn thì nên giúp người, có cơm ăn cơm có mắm ăn mắm, những thứ bản thân thấy mình phải nỗ lực cũng phần lớn do may mắn thôi (Ae nghi ngờ luận điểm của tôi có thể đọc "Những kẻ xuất chúng", sách dài hơn 300 trang phân tích theo dữ liệu lịch sử, thống kê, thời kỳ của các vĩ nhân thế giới, đủ các vấn đề và góc nhìn tất cả để chứng minh luận điểm này). Như Tarzan, một đứa trẻ được nuôi nấng bởi khỉ thì cuộc sống sẽ là đu dây và rừng rậm, thật khó để hoà nhập trở lại với thế giới con người. Mỗi tháng tui đều sub hội viên cho cộng đồng Spiderum, donate các kênh Youtube kiến thức chuyên sâu, patreon mỗi tháng cho mấy ô làm content game dev (Cộng đồng quá nhỏ, k ai sp thì nó sập mất, việc mình hỗ trợ tiền mỗi tháng là động lực cho người khác làm nội dung giá trị, mặc dù chủ yếu là tinh thần) Đầu năm, tui cũng góp tiền tài trợ cho GGJ Vn, tóm lại nên có tâm lý mình đã được giúp đỡ bởi người khác, nên chia sẻ lại để tất cả đều thịnh vượng. Xã hội lịch sử loài người cho đến hiện tại cũng đã chứng minh, dân tộc giàu mạnh thì luôn đoàn kết, phải phát triển chung thì mới có những điều tốt đẹp (Hoặc nghĩ đơn giản trong quy mô gia đình hạt nhân 4 người cho dễ hiểu). Tuy nhiên có lẽ phát triển luôn đi kèm đánh đổi và đấu tranh. Con người chen chúc nơi thành thị chật chội, nơi ồn ào bon chen, đầu óc k ngừng suy nghĩ chẳng thể có nổi giây phút bình yên, cuối cùng lại trốn nơi đô hội để tìm những nơi yên tĩnh, rồi nhận ra bản thân chỉ là 1 kẻ vô danh trên cuộc đời rộng lớn này. Nhưng có lẽ vậy, mới là cuộc sống muôn màu phải k, nói văn vở theo Hán ngữ là “Ông trời đang thử lòng người”, hoặc ngôn ngữ hiện đại là vũ trụ huyền bí. Bullish cho 2024.
Tâm sự tuổi 25. Có thể đúng có thể sai. Hẹn 10 năm nữa đọc lại. Chúc tui và mọi người năm mới luôn hoàn thiện bản thân, từng bước đạt được 4T. Tiền Thân Tâm Trí, tuy rằng đôi lúc sẽ phải vì Tiền mà tạm hy sinh 3 cái còn lại, nhưng nên nhớ đó sẽ k bao h là đích đến cuối cùng trong cuộc sống. Mong rằng năm mới mọi người trong túi có tiền, thân thể khoẻ mạnh, tâm thế vững vàng, và 1 trí tuệ bình an. Chúc mừng năm mới.
Mơ về Đà Lạt
Mơ về Đà Lạt