Năm mới, viết về năm cũ. Nội dung mới trên chiếc laptop mới.
Quả ảnh ưng ý nhất năm
Quả ảnh ưng ý nhất năm
Bình thường mọi năm ra bài 1/1, năm ngoái delay tới 3/1, năm nay gấp 3 lên thành 9/1 luôn cho nó cẩn thận. Tui trộm nghĩ có khi nào nó sẽ delay tới mức trùng tết âm luôn không, nhưng chắc đếch đến nỗi đấy đâu, trừ khi tết âm rơi vào 10 ngày đầu năm dương lịch. Như mọi lần, trước hết tui sẽ chọn một từ để tổng kết năm cũ. Năm vừa rồi của tui là một năm khá... sôi động: các cột mốc mới, sự dịch chuyển, mối quan hệ mới, v.v. Trong lúc đang loay hoay chọn 1 từ để tổng kết cả năm, bất chợt tui nhớ lại trong bộ tarot có một lá cực hợp, hợp đến mức mà tui không nghĩ nó lại bật ra trong đầu khớp đến vậy. Đó là là Wheel of Fortune (tạm dịch: bánh xe định mệnh), lá bài X trong bộ chính.
Wheel of Fortune
Đây, chính nó
Đây, chính nó
Lan man chút về lá này. Đây là một trong những lá mà tui rất thích khi học tarot bởi tính biểu tượng cực cao của nó (đang nói tới bộ Rider–Waite nhé). Đây là một trong số ít lá bài mà chủ thể trung tâm không phải là con người, thay vào đó là một "bánh xe" ở giữa. Bánh xe này được cho là lấy cảm hứng từ bánh xe của thần Fortuna theo thần thoại La Mã hay thần Tyche theo thần thoại Hy Lạp, chính là các vị thần của sự may mắn, thay đổi, cơ hội, và số mệnh. Vòng ngoài cùng của bánh xe có 4 chữ cái, có thể đọc thành TARO hay ROTA đều được. TARO chính là tên gọi xưa của tarot, còn ROTA lại có nghĩa là bánh xe. Ngoài TARO thì còn có 4 chữ cái theo ngôn ngữ Hebrew là יהוה, phiên ra là YHWH, chính là tên Chúa trong ngôn ngữ này (báo hiệu tính biểu tượng liên quan tới Kito giáo cực nặng). Ở vòng trong là bốn biểu tượng của giả kim thuật tượng trưng cho bốn nguyên tố căn bản: đất, nước, lửa, và khí.
Zoom out nhiều chút, ở bốn góc của lá bài là bốn sinh vật có cánh: người, đại bàng (con này vốn dĩ nó có cánh rồi), bò, và sư tử. Bốn sinh vật này lại có ý nghĩa cực sâu xa từ bốn vị thần theo người Babylon xưa, nhưng phiên bản nổi tiếng nhất đến từ Kito giáo (nói rõ luôn là Kito "nhập khẩu" biểu tượng này, và vô số biểu tượng khác nữa). Hình tượng bốn sinh vật này gắn với ngai của Chúa, xuất hiện trong Kinh Cựu Ước - sách Ngôn sứ Ezekiel và sách Khải Huyền. Mà thôi đi sâu nữa chắc quên mọe tổng kết năm mất. Tóm lại là đây là bốn sinh vật trước là gắn với ngai của Chúa, sau thì được biểu tượng hóa thành bốn Thánh Sử Tin Mừng của Kito giáo: thánh Matthew, thánh Mark, thánh Luke, và thánh John. Nó còn tượng trưng cho bốn cung hoàng đạo: bò - Kim Ngưu, sư tử - Sư Tử, đại bàng - Bọ Cạp (đừng hỏi tại sao, người xưa quan niệm thế), và người - Bảo Bình. Xung quanh "bánh xe" lần lượt là ba biểu tượng cổ khác: nhân sư, rắn, và một sinh vật thân người đầu chó. Nhân sư tượng trưng cho các câu đố hay thử thách trong cuộc sống. Hai hình tượng còn lại thì có nhiều cách diễn giải hơn. Con rắn có thể có ý nghĩa về sự khôn ngoan hay kiến thức (theo Kito giáo), hoặc gắn với sự hỗn loạn (hình tượng Typhon trong thần thoại Hy Lạp). Sinh vật còn lại thì có một cách hiểu là bản năng thú tính của con người, hoặc là hình ảnh của thần Anubis, tượng trưng cho cái chết.
Bà má viết về cái lá bài không mà đi mọe 2 đoạn rồi, nhưng yên chí là đếch còn nữa đâu. Lá Wheel of Fortune có ý nghĩa nhấn mạnh đến sự thay đổi. Có những sự thay đổi của định mệnh mà căn bản là bạn đếch thể nào kiểm soát được, có những cơ hội xuất hiện bất chợt, có những điều luật "nhân - quả" sẽ ứng với bạn lúc nào đó. Năm vừa rồi của tui khá ứng với lá này. Tui tốt nghiệp thạc sĩ, rồi app PhD vội vàng và bất chợt, rồi kết quả tốt ngoài mong đợi, rồi chuyển sang Ams sống, và giờ ngồi đây nhận ra mình đã là nghiên cứu sinh được hơn nửa năm rồi.
Tốt nghiệp thạc si
Tốt nghiệp thạc si
Được nhận tiến sĩ
Được nhận tiến sĩ
Ngẫm lại thì chắc chắn thằng Hiếu tầm này năm ngoái đếch thể ngờ được năm sau đã ở Ams, mà còn làm nghiên cứu sinh ở trường kinh doanh, chính ngành mà nó đã bỏ xó khi lên thạc sĩ. Dẫu nó vẫn biết là app PhD là một lựa chọn mà nó theo đuổi, thì nó chắc chắn đếch ngờ được là cơ hội lại không phải do nó tìm, mà là đến từ một đứa bạn thậm chí còn chẳng thân thiết quăng cho nó. Nó cũng sẽ chẳng ngờ được là nó phải chạy đua trong 5 tiếng để hoàn thành app package. Nó cũng đếch ngờ được là nó đổi đề tài khóa luận thạc sĩ đến tầm 4 5 lần, rồi lầy lội đến mức viết 10k từ trong tuần cuối cùng trước hạn nộp. Nó cũng đếch ngờ được là qua Ams mang nó trở lại một phần sắc thái ngày xưa cũ, và nó cũng càng đếch ngờ được những bài học mà nó nhận được trong năm nay. Cả một năm qua, nó tin và sống với bản năng của mình, mở rộng nhiều hơn cả về kiến thức lẫn các mối quan hệ, và hơn hết thảy, là nó học cách nhìn sâu vào bản thân mình.
Ứng với lá Wheel of Fortune, năm vừa rồi tui đã thay đổi cực nhiều, nhưng như một nghĩa khác của từ fortune, thì năm qua luôn có đồng hành của sự may mắn. Tui rất biết ơn 2022 đã là một năm thuận lợi. Cảm ơn School of Transnational Governance - European University Institute (tri ân nên xin phép viết đầy đủ tên hơi dài cái hehe). Dẫu có tốt xấu buồn vui, thì tui không thể nào đòi hỏi gì hơn ở đây nữa: thầy cô, bạn bè, thành phố Firenze, v.v. Dù không ít lần chửi trường khi ngồi với hội bạn thân (chửi cùng nhau chứ không phải mình tui nha mấy ní), thì STG đã cho tui một môi trường học thuật chất lượng và cởi mở, một tầm nhìn cao hơn, và các trải nghiệm quý giá. Và tui cũng biết ơn Ams nữa với sự khởi đầu ổn thỏa. Dường như sự cởi mở của Ams đã đưa hơi hướng của một thằng Hiếu outgoing hồi cấp 2, 3 trở lại. Tui xin tri ân những con người đã kết nối với tui trong năm vừa rồi cùng những chuyến đi đầy ý nghĩa. Mặc dù năng lượng hướng nội của tui vẫn chiếm đa số, nhưng tui đã tận hưởng lại cảm giác kết nối với loài người, và chủ động kết nối nữa. Bước vào một năm mới tự tin hơn chút đỉnh, với lời tự nhủ phải tận dụng cái đà này để kết nối nhiều hơn.

Rùi giờ tổng kết vài yếu tố của năm nhé:

- Học tập: +1 tấm bằng và bắt đầu hành trình kiếm bằng khác. Đầu năm vừa rồi tui đếch chắc chắn lắm về việc cái mục này có tiếp tục đưa vào tổng kết năm tới không, nhưng bây giờ thì nó sẽ hiện diện thêm ít nhất là 4 năm nữa.
- Tinh thần: tốt, quá tốt ấy chứ. Tui học được cách nhìn nhận bản thân tốt hơn, tui xem xét lại những điều trong quá khứ và nhìn nhận nó một cách chân thành, tui còn ý thức hơn về các sắc thái danh tính của bản thân nữa. Tui cũng tiếp thu thêm các bài học về kết nối và sự biết ơn.
- Bạn bè: năm nào cũng khen riết nghe cũng nhàm, nhưng với nhiều sự thay đổi trong năm qua thì những con người mới đến với tui cũng rất tuyệt
- Công việc: chẳng có gì nhiều ngoài việc trở thành nghiên cứu sinh của ABS - UvA. Tui bắt đầu như một trang giấy trắng kèm theo niềm tin về khả năng của mình cũng như hiểu biết cỏn con về đề tài. 6 tháng đầu tiên tui như miếng bọt biển cố gắng hấp thu kiến thức bù cho 4 năm lêu nghêu thời đại học. Ngoài ra thì gần cuối năm có tham gia vào Trà Đá mentor nữa, vẫn vai trò tấu hài là chính.

Và một vài thứ khác:

- Bài hát của năm: lúc đang gõ mấy dòng này thì đang cực phiêu với bài Để Được Thả Trôi của Giấy Gấp nên để lên đây luôn, năm nay gu nhạc của tui cũng hơi lạ khi mà xoay tua 3 playlist: 1 playlist (alt-)pop/rock Việt, 1 playlist recent US UK, và 1 playlist US UK before 2000.
- Sách của năm: cuốn Bad Blood: Secrets and Lies in a Silicon Valley Startup của John Carreyrou, lâu lắm rồi mới có cảm giác hứng thú đọc hết từ đầu tới cuối một cuốn nonfiction như này.
- Phim của năm: tui đếch thể tin được là sẽ nêu ra cái tên này đâu đù mé, nhưng xin được nêu lên Tiểu Nương Tử Nhà Đồ Tể. Đây là phim bộ đầu tiên mà tui coi lại một cách đàng hoàng kể từ GOT và nó mở ra một thời kì rảnh rỗi tui ngồi xem phim TQ hết bộ này đến bộ khác, đến mức mà lúc tui nói chuyện với mấy đứa bạn TQ bọn nó còn đếch biết mấy bộ nổi tiếng trong nước thời đó như tui.
- Sự kiện của năm: cái email lúc 4h chiều ngày 21/3/2022, cái đó á, cái ở trên kia á.
- Bài học quý giá: lòng biết ơn. Có nhiều bài học khác tui học được, nhưng với tui thì điểm khởi đầu cho những bài học đó là lòng biết ơn.
- Điều còn nuối tiếc/ muốn khác đi: việc sống theo bản năng đã giúp tui có một năm tốt, nhưng đôi khi tui bản năng quá mà không chú trọng tới sự sắp xếp hoặc kế hoạch. Nhìn chung thì cả năm vừa rùi các đề mục lớn tui đều có output, nhưng nếu tui tiết chế bản năng hơn, có kỉ luật hơn một chút thì output sẽ tốt hơn. Nhưng mà nghĩ tới thằng Hiếu bớt bản năng cứ sai sai thế nào ấy hehe.
- Điều vẫn chưa làm được/bỏ dở: học ngoại ngữ mới. Bà mẹ nó trước khi qua Ý tui mường tượng sẽ học tiếng Ý hoặc ôn lại tiếng Pháp các kiểu, đến giờ thì đếch có cái nào hết đù mé. Nhưng năm nay chắc chắn tui sẽ đăng ký học tiếng Hà Lan. Tiếng Pháp chắc cũng ngó qua ngó lại chút với bằng chứng của sự quyết tâm là tui đã mua cuốn Hoàng tử bé bản tiếng Pháp.
Năm tới, đếch cầu gì nhiều, chỉ cần tận dụng được cái đà của năm nay.
Il est très simple: on ne voit bien qu'avec le cœur. L'essentiel est invisible pour les yeux.