2020 với nhiều người thật là một năm đầy biến động. Nhưng đối với mình nó biến động một cách bình thường, ngoài việc mình chia tay bạn gái và phải mất một khoảng thời gian để mình lấy lại tinh thần.
Đầu tiên, mình muốn nói về công việc.
05/2019 mình tới Nhật, làm công việc đầu tiên và chẳng nghĩ ngợi gì nhiều. Cứ thế làm, học việc, có tiền gửi về nhà. Thật là chẳng đáng với một thanh niên mang đầy hoài bão nhưng lại chọn nơi an nhàn. Và rồi cái gì đến cũng sẽ đến, mình nghỉ việc. Suy nghĩ nghỉ việc bắt đầu khoảng 2 tháng trước thời điểm nghỉ là 10/2020 bởi rất nhiều yếu tố cấu thành: 1. bản thân cảm thấy mình đang làm những thứ quá tầm thường, 2. bạn bè mình những người cũng xuất phát như mình mà họ giám làm những điều mà bản thân đang cảm thấy sợ hãi, tại sao mình lại như con rùa rụt cổ thế này, 3. những người xung quanh mình lúc này toàn những người `tạm bợ`. Họ tạm bợ ngay trong chính suy nghĩ của mình, cuộc sống phó mặc cho người khác, cuốn theo những giờ tăng ca rồi cứ thế qua ngày. Rảnh thì nhậu cho say, tỉnh lại tìm cách say một lần nữa.
Thật sự với mình lúc này, mình chẳng hi vọng gì nhiều nếu không muốn nói là thất vọng về Nhật Bản! Tuy là vậy nhưng mình hoàn toàn không bi quan, mình vẫn tin sự cố gắng từng ngày của mình sẽ được đền đáp ở những tháng ngày tiếp theo, có thể là tại chính nơi này hoặc cũng có thể là một nơi khác.
Dự định trong 5 năm nữa của mình là hoàn thành kỹ năng ngoại ngữ, kiến thức kinh doanh và đầu tư,  và cuối cùng là thành lập doanh nghiệp.
2021 sẽ là thời gian cho kĩ năng thứ 1
2022-2023 sẽ là kĩ năng thứ 2
và 2024 sẽ thành lập doanh nghiệp
Tất nhiên, không phải tất cả sẽ khuôn phép như vậy mà là có sự xen kẽ hợp lí nhất.
Thứ 2 mình muốn nói đến những mối quan hệ
Năm 2020 thật sự có nhiều thay đổi trong các mối quan hệ của mình. Mình ra nước ngoài, bạn bè trong nước cũng ít dần và chỉ còn lại những người thật sự là bạn. Những người bạn ở VN, bọn mình chẳng giúp gì được nhau nhiều nhưng trò chuyện với họ thật sự rất vui. Còn những người bạn ở bên này, quả thật tha hương mới thấy tính người tốt xấu ra sao. Mình có 2 thằng bạn chơi từ hồi năm 4 đh, 2 thằng giúp đỡ mình rất nhiều, quan tâm, hỏi han chẳng khác gì người yêu. Đôi lúc nghĩ, chắc kiếp trước bọn mày nợ tao vài trăm tỉ nên giờ phải trả nợ đúng không? :D 
Những người còn lại thì dạy cho mình một bài học: tao lợi dụng mày được cái A, thì mày sẽ bị tao lợi dụng cái B. Chẳng có gì là miễn phí cả. Thật may, mình lĩnh hội tốt bài học này. Năm nay mình không có thêm bạn mới! Hi vọng 2021 mình sẽ gặp được những người thật sự giỏi để học tập.
Thứ 3 đó là gia đình
Xa quê mà, thật sự nhớ nhà. Mình không nghĩ một thằng con trai như mình mà cũng có lúc chỉ mong được gặp gia đình một cách da diết như thế. Mình xa nhà từ năm 18 tuổi, 5 năm đi học 2 năm đi làm, mình cũng chẳng mấy khi về nhà, cứ nghĩ là đã quen với cảm giác xa nhà ấy. Nhưng không phải vậy. 2020 giúp mình nhận ra rằng chỉ có GIA ĐÌNH là nơi bình an nhất, nơi mà ta muốn về nhất.
Còn gia đình nhỏ của mình, theo dự định của mình thì khoảng 27,28 tuổi mình sẽ kết hôn. Mình cũng dần định hình được mẫu người mà mình thích và muốn ở bên. Nhưng về chuyện tình cảm này, mình vẫn có phần nhiều tin vào duyên số nên là cũng không quá gấp rút hay lục lọi tìm kiếm, mình chỉ cần nâng cấp bản thân mỗi ngày là được.
Thứ 4 là tiền bạc
Theo suy nghĩ của mình thì cho tới 30 tuổi, tiền bạc chỉ là học phí. Sau 30, tiệc bạc mới thực sự là của mình và do mình điều khiển.
Vậy nên trong khoảng thời gian này, mình cố gắng kiếm nhiều tiền nhưng quan trọng hơn là học được cách sử dụng tiền hợp lí.
Mục tiêu năm nay về tiền bạc của mình là hiểu về sự vận hành của tiền!