Năm mới, viết về năm cũ. Nội dung mới trên chiếc laptop mới.
*Disclaimer: đây là một post tổng kết cá nhân nhé :))
Tôi đã cố hết sức để tìm ảnh đẹp nhưng thất bại :)
Tôi đã cố hết sức để tìm ảnh đẹp nhưng thất bại :)
Năm nào mình cũng cố ra 1 bài vào 1/1. Năm nay lười nên định delay tới tận tết Âm cơ, nhưng mà có người thắc mắc nên thôi cứ cố viết để tạo thành một cái tradition vậy. Vẫn là cách tổng kết cũ: chọn một từ để nói về 2021. Năm nay mình hơi khó để tổng kết: nó không tốt hẳn nhưng cũng không tệ hẳn, không u ám như bầu trời lúc 5h chiều ở Florence mùa này mà cũng chẳng tươi sáng như bầu trời đó vào tháng 5. Nó không còn bất định nữa vì Covid cũng đã một năm rồi, học cũng được vài học kì rồi, kế hoạch năm học cũng có rồi, nhưng cũng không thể gọi là ổn định khi còn nhiều mảng màu cuộc đời mình chưa biết tô thế nào. Nếu năm ngoái là không thể dự đoán được, chủ yếu là do covid và môi trường học mới. Thì năm nay mình chọn một từ bodoi hơn:
tiền đình

Tiền đình, nói một cách đơn giản, là có "tiền" và "đình".

"tiền" ở đây không phải là tiền (钱) nhé :) dù rằng ai cũng phải dính dáng tới tiền nong. "tiền" mà mình nói tới là chữ 前, dịch nghĩa thô là "trước". Chữ "tiền" cho năm nay biểu thị một năm mình nhìn "phía trước". Phía trước ở đây không chỉ bao gồm tương lai (tiền đồ - 前途) mà còn là quá khứ nữa (“tiền biên” - 前編). Năm nay là một năm bản lề khi mà tháng 6 năm sau là tốt nghiệp, mình phải chuẩn bị xem cuộc sống của mình sẽ nên theo cái lối nào. Lối to thì lạc lõng, lối nhỏ thì chen chúc. Lối trước nhà thì có vẻ bình dị khó khơi gợi hứng khởi, lối ngoài xa thì ảo mộng đẹp đẽ nhưng hư vô. Mình vừa cố tính cái lối mình sắp đi, vừa ngó lại cái lối mà mình đã đi. Hơn 20 năm cuộc đời chỉ mới 5 năm nhận thức về nó. Vốn liếng ít đến thảm.
Còn chữ "đình" thì không hề đa nghĩa gì cả, nó chỉ là đình trệ (停) mà thôi. Năm vừa rồi sự đình trệ chiếm hữu chính trong tâm trí mình. Mình vẫn làm việc, vẫn tham gia hoạt động, CV vẫn có thêm mấy dòng, ý tưởng vẫn có thêm mấy cái, nhưng chỉ dừng ở đó. Mình cảm thấy tâm trí không thể dễ dàng tiến nhập trạng thái hưng phấn để làm việc. Mình có thể dành hàng giờ để suy tính làm thế nào để Nhật đấm hết châu Á trong HoI4, nhưng khó có thể đọc hai reading items liên tiếp. Mình có thể dành hàng giờ để lục lọi thư viện theses của người ta kiếm ý tưởng, nhưng khó có thể tập trung đọc hết đống files tải về đó. Mình có thể dành hàng giờ để nghía xem nên app trường nào, nhưng khó có thể tập trung viết bài luận (dù deadline còn 3 tuần nữa). Kì này mình phải đuổi theo deadline hơi nhiều, bị trễ deadline cũng vài lần, nhưng may mà cái não này còn dùng tạm.

Thôi cứ biết thế, giờ tổng kết nhanh cái:

- Học tập: nhìn chung là vẫn ổn, nhận ra tích lũy của mình chưa đủ vốn lắm. Có trải nghiệm trình bày paper đầu tiên. Tính app PhD như một vụ đánh bạc với thần may mắn.
- Thể chất: ổn định
- Tinh thần: ổn định hơn, và tốt hơn. Cảm ơn những người đã đến với mình trong năm nay.
- Bạn bè: so nice, không chỉ có bạn cũ mà còn bạn mới từ khóa dưới và những người bạn exchange nữa. Kì này lại đón các bạn đi exchange về, cũng là kì cuối, âu thì cố làm gì thì làm nốt.
- Hoạt động/ công việc: + Headway: tới giờ nhắc lại Headway là cả một bầu trời kỉ niệm. Thời gian tấu hài chắc gấp đôi thời gian làm :) rồi Headway còn cho mình một món quà quý giá nữa. + GRID - CEPS: quá trình tìm nơi thực tập quá là chông gai. Mình đăng kí với partner institutions của trường từ tháng 1, tầm 1 tháng sau hoặc muộn nhất là tháng 3 sẽ có kết quả. Đăng ký 3 nguyện vọng: 1 cái ở Ý, 1 cái ở Hàn (safe pick :D), cái cuối ở Ấn (option 3 nên là đáy của đáy, pick đại thôi). Mình được pick ở Hàn accept sớm, nhưng khổ một nỗi là họ yêu cầu làm offiline, mà cái lúc đó dịch còn căng như gì, mình thì chưa tiêm vắc xin, không dám chơi lớn như thế. Chỗ của Ý thì à ưa im bặt đến tận tháng 4. Lúc đó gấp lắm rồi, mình đánh liều mail cho Giám đốc trường, đại ý là giờ chỗ đó không ơi hỡi gì hết, thầy có nguồn nào thì cứu em với. Mình gửi email đó lúc 10h sáng thì đến 7h tối đã chốt được sẽ vào làm ở bộ phận GRID thuộc CEPS, nhanh đến mức mà mình tự chửi mình là biết thế thì gửi sớm cả tháng trước đỡ phải lo lắng mất công. Nực cười cái là 1 tuần sau khi mình chốt làm cho GRID, cái chỗ bên Ý gửi lại phản hồi là accept mình. Đúng đời, lúc khó thì chẳng ai ngó, lúc cần thì quá dư. Nhưng mà quá muộn, giờ iem đã thuộc về GRID. Làm ở GRID gần nửa năm, mình học được thêm nhiều điều, quen thêm được nhiều anh chị tài giỏi. Khoảng 2 tháng đầu bận túi bụi với 2 projects chực chờ. 3 tháng cuối chill hơn nhưng lại là phần việc mình dành nhiều tâm huyết hơn cũng như thích thú hơn. Vui hơn nữa là trong GRID còn có một chị người Việt khác. Dù hai chị em ít làm việc với nhau nhưng cảm giác có người đồng hương không tệ tí nào. Mọi người luôn sẵn sàng giúp đỡ và chỉ ra những gì cần làm, sẵn sàng cho mình việc (nói đúng hơn là empower). Chắc hẳn cũng chẳng ai ở GRID vào đọc cái này đâu nhưng mà mình vẫn xin gửi lời cảm ơn đến anh Moritz, anh Timothy, chị Chiara, chị Agnes, chị Hiền, anh Artur, chị Caroline cũng như mọi người khác ở GRID. Ờ mà kể cũng lạ, với mình thì điều lời nhất khi thực tập ở CEPS là quen thầy Andrea. Trước giờ mình chưa bao giờ có một role model, mình chỉ dừng ở mức ngưỡng mộ. Giờ thì mình có thầy rồi đó. Trí tuệ, hóm hỉnh, hòa đồng, bận rộn nhưng vẫn có thời gian bên gia đình. Quen thầy là một sự may mắn, nhưng cũng là một sự nguyền rủa. Nguyền rủa vì giờ mình không sống "buông thả" với nhân vị của mình nữa, vì mình tự tin vào mình, vào thứ mình hướng tới.
Tí thành quả ở GRID - CEPS
Tí thành quả ở GRID - CEPS
+ NCTL: một lời mời bất ngờ lúc cuối năm, sự thể hiện của mình chắc là không quá tệ, hẳn là tròn vai.
Rồi chuyên mục the year awards nhé:
- Môn học của năm: The Crisis Seminar được dạy bởi thầy George. Còn trải nghiệm nào hay ho hơn là học về khủng hoảng tài chính thế giới, khủng hoảng nợ Hi Lạp và châu Âu được dạy bởi cựu Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp vào thời điểm đó?!
- Giáo viên của năm: cô Madeleine vì 2 lần cô mời cả lớp đi ăn :)) nói chứ cô cũng là một sự kết hợp giữa trí tuệ và hóm hỉnh, nhìn mặt cô lúc nói chuyện cũng cảm xúc và buồn cười lắm. Mà người thích tấu hài như mình thì rõ là thích cô rồi.
- Bài hát của năm: ờ... bài hát đầu tiên bật ra là Stay của JB với The Kid LAROI.
- Sách của năm: Hồ Sơ Quyền Lực Alexander Hamilton, do là thích nhạc kịch Hamilton quá nên đọc miết.
- Tác phẩm giải trí: Rons Gone Wrong. Tạo hình và đồ họa dễ thương, cốt truyện dễ hiểu nhưng ý nghĩa thì không hề trẻ con.
- Sự kiện của năm: lần đầu (mong không phải là cuối) trình bày paper trong một hội thảo vào tháng 5.
Không có giải game của năm vì năm nay chẳng chơi game gì mới, không lẽ lại nêu tên Hoi4 :)
Năm tới, chỉ mong mình đủ quyết tâm để không ngại khó, nhưng cũng đủ biến báo để theo được thói đời khó quản.
Ex Nihilo Nihil Fit.