1. Việc đọc sách

Năm nay tính ra mình hoàn thành được 11 cuốn sách, nhưng chốt lại list cuối năm thì toàn là đọc thể loại tình cảm - romance, chắc là do nhớ người yêu quá nhiều vì không gặp được thường xuyên lol. Ngẫm nghĩ lại gu đọc sách của mình cứ theo chu kỳ thể loại tình yêu rồi lại sang bồi bổ trí óc rồi lại quay về tình yêu ấy, thật dễ đoán.
Năm nay bé Ngọc rủ mình tham gia thử thách đọc sách mỗi tháng một thể loại. Nhờ có thử thách này mình đã chịu đọc hết được cuốn sách Can’t hurt me cho tháng một mà mình nghĩ bình thường chắc mình đọc được 1 nửa, nắm được ý đại khái rồi thôi. Hóa ra câu “ Nếu bạn muốn đi nhanh hãy đi một mình, nếu bạn muốn đi xa hãy đi cùng nhau” khá đúng trong trường hợp này đấy nhỉ.
Sách Can't hurt me
Sách Can't hurt me

2. Sức khoẻ - yoga

Năm nay mất luôn thói quen đi bộ ở ngoài trời vì dịch COVID, thay vì đó mình cố gắng tập yoga ở nhà đều đặn. Trước kia mình khá là bảo thủ trong việc chỉ tập đi tập lại một hai bài yoga của cô Adriene trên Youtube, có thể nói là mình sợ tập một bài mới mà nó không như ý ấy nhỉ. Nhưng mà gần đây mình đã nhớ đến lời khuyên của bác Dan, đừng sợ trải nghiệm điều gì đó mới, và mình cũng mạnh dạn đổi sang bài tập yoga khác, cụ thể là mình tập theo “Hành trình yoga 30 ngày - Chuyển động” (MOVE - A 30 Day Yoga Journey) của cô Adriene. Kết quả là mình thích trải nghiệm này cực mặc dù hôm nay mới là ngày thứ 5 thôi.
Tập yoga cùng cô Adriene
Tập yoga cùng cô Adriene
Ở ngày thứ 4 trong bài yoga của cô có tên là “Dòng chảy” (Flow), trong lúc tập mình có nghe cô nói một câu nghe mà rung động tâm can như thế này: “So trying to share that flow isn’t always a style of yoga. It’s falling into this beautiful, loving, trusting, almost romantic relationship with your breath.”
Đối với mình hơi thở thực sự rất quan trọng, và mình luôn nhờ tới nó như một dấu hiệu để kiểm tra cơ thể mình như thế nào rồi, có căng thẳng, sợ hãi, lơ đãng hay cần nghỉ ngơi. Và câu nói này giúp mình nhân hóa được hơi thở thành một cậu bé nhỏ để trò chuyện cùng, khá thú vị ý nhỉ.

3. Ngoại ngữ

Năm nay tự dưng mình bị học tiếng Hàn và tiếng Trung hơi chậm, và tần suất học cũng ít nữa. Nhưng mà “Slow progress is still progress” hihi (đồ xạo xịa)

a. Tiếng Trung:

Bay tong kế hoạch thi HSK5 năm nay vì tần suất học của mình khá ít (1 buổi/tuần). Thế nên năm nay mình cố gắng đẩy bản thân học nhanh hơn bằng cách ném mình vào lớp cô Seojin (Seo in Beijing), sẽ tập nói dạn dĩ hơn và nhiều chữ hơn lol. Chúc mình may mắn nhé.
Tiếng Trung
Tiếng Trung

b. Tiếng Hàn:

So với năm ngoái thì mình đã biết nói câu dài hơn một chút vì đã biết nối câu tự nhiên hơn. Nhưng mà vẫn khá bỡ ngỡ với kiểu câu 3 vế của họ lol. Năm nay mình cũng quyết định rèn giũa lại phát âm tiếng Hàn với cuốn “How to sound like a native Korean speaker” hi vọng sau này sẽ nói như chim hót giống mấy chị Hàn Quốc.
Sách tiếng Hàn
Sách tiếng Hàn

4. Về việc viết

Năm nay tự dưng mình khá lười viết, không biết nguyên nhân do đâu nữa. Nhưng mà nếu không viết sau một thời gian dài, mình sẽ có cảm giác khá là khó chịu, giống như chơi game nhưng không save lại ý, là bao nhiêu ký ức của mình sẽ đi tong như gió bay vậy. Thế nên khi ngồi viết bài này, mình vui lắm hihi.
À nhưng mà tháng 12 năm 2021 mình có tham gia “Writing challenge for 30 days” với một đứa em, cũng có viết nhiều ấy nhỉ sao lại là không viết nhỉ. Chết rồi có khi nào mình ngán viết không...
Đùa chứ đừng ngừng viết nha Vi, để vài năm sau đọc lại xong tự chửi bản thân sao ngày xưa mày “lạ” vậy lol.

5. Tuổi 25:

Vâng thế là kết thúc tuổi 25, cái tuổi mà gọi là dở dở ương ương ý. Đi làm được vài 3 năm, có một mối tình sâu đậm, đã đính hôn và sắp cưới, sắp xa nhà, bạn thân đi du học bay qua hẳn 1 châu lục khác. Cũng gọi là đỏ đường tình duyên hihi.
À mà đường học mình năm nay mình mù mịt quá, không đạt được 1 cái mục tiêu cụ thể nào, nên mình cảm giác như dậm chân tại chỗ ý. Mình có một suy nghĩ khá điên là có nên học thêm một ngôn ngữ khác nữa để đẩy tiến độ đang học tiếng Trung và Hàn của mình không. Nghe điêu phết nhưng phải công nhận lúc mình mắc kẹt ở ngưỡng sơ trung của tiếng Trung, việc bắt đầu học tiếng Hàn lúc ấy đã nạp cho mình một loại năng lượng “tươi mới à?” để qua cái ngưỡng trung cấp đấy. Để mình suy nghĩ thêm lol.

6. Kết

Năm 2021 thực sự là 1 năm khá chậm so với nhịp sống của mình và mình nghĩ một trong những nguyên nhân chính là việc không được đi đây đi đó hằng tháng để reset tâm trí. Khi mà phải nhốt mình mòn mỏi ở 1 chỗ, mình khó mà nhìn mọi việc với con mắt mới. Nhưng nếu nhìn xa ra, khi đây là một điểm low của cuộc đời, thì việc của mình bây giờ chẳng phải là chỉ đi lên thôi nhỉ?
Chúc cậu một năm 2022 vẫn là tràn ngập sự tò mò và niềm vui về thế giới này, iu cậu 💗
Happy new year 2022
Happy new year 2022