Disclaimer: rất dài, nhưng thích viết nên share.
Sống tới đâu viết tới đó, cố gắng viết cho trọn nhất, không thiếu cũng không thừa.

Tháng 1 - Lái chiếc xe Lead (leader) của 1 Nhóm

Cũng ngót nghét 1 thời gian lên làm Trưởng Nhóm, được trao đủ quyền và thực chiến với cái gọi là leadership. 1 năm qua làm president là những ngày bận bịu vui nhất cho đến giờ của mình. Một điều mình đã học được trên hành trình này là điều quan trọng nhất khi làm việc là gain TRUST, phải có niềm tin từ người khác. Gain trust nhưng không thỏa hiệp những điều mình tin là đúng.
Cảm ơn Scoms vì đã là một phần rực rỡ trong cuộc đời mình.

Tháng 5  - 1 niềm đam mê trở thành hiện thực

Mình nhớ năm đầu Đại học, mình vô tình biết về một chị làm Marketing ở Dior Vietnam. Lúc đó mình mới thầm nghĩ “Má khi nào mới được làm ở những brand lớn như vậy trời”. Thời trang và làm đẹp là ikigai và tất cả niềm cảm hứng của mình.
Và bùm, mình có cơ hội được nhận vào làm Marketing Intern ở 2 brands là shu uemura và YSL Beauty. Vừa Marketing, vừa Beauty, thiệt luôn á :”((((( Mặc dù sau đó dịch ập đến và có những lúc công việc nhiều quá mình stressed, nhưng cuộc sống mình lúc đó thực sự “Do what you love and you dont feel like any day working”.
Cơ duyên đưa mình đến với tập đoàn là từ cuộc thi Brandstorm. Lúc thi mình đâu có biết là cuộc đời mình sau này sẽ được làm Marketing Intern đâu. Mình thi còn không có giải nữa. Cho nên là đôi khi những small steps, những cái nỗ lực nhỏ nhỏ nó ko cho mình kết quả liền. Bởi vậy nên khó nhất là kiên trì. Nhưng cuộc sống vẫn hay ở chỗ nó ôm trọn sự bí ẩn và ko biết điều gì sẽ xảy đến, nên là just do it.
Sau này dòng đời đưa đẩy có thể em không làm ở L’Oréal Group nữa nhưng em xin forever bias công ty trong lòng mình :>

Tháng 8 - Chương mới mở ra

Nghỉ việc tại L’Oréal và bắt đầu hành trình Manager Candidate ở công ty mới. Đậu vào công ty cho đến giờ vẫn là một điều kỳ diệu với mình. Lần đầu tiên mình đã phải vừa đi vừa khóc trên đường Sài Gòn khi rời khỏi phòng phỏng vấn ở vòng cuối đó. Mình khóc nức nở vì nỗi thất vọng tràn trề vì sao perform tệ vậy. Nhưng chắc là cái duyên, sau 2 tuần mình được nhận vào làm. Ở đây mình đã gặp những anh chị - là một trong những người tuyệt nhấtttt trong năm 2021 của mình. Rời khỏi những cái giếng cũ, lần đầu tiên mình có niềm tin vào mình hơn và phát triển những kỹ năng trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Tháng 11 - Cuộc sống sẽ không bao giờ tươi đẹp quá 6 tháng

Mình yêu con người ở đây nhưng làm một thời gian thì mình nhận ra môi trường và công việc really crushed mình inside. Đến giờ mình cũng không khẳng định chính xác được điều gì đã khiến tinh thần và tâm lý mình thời điểm đó khủng hoảng như vậy. Thôi con người vốn dĩ phức tạp. Mình chấp nhận và move on. Mình đã nghỉ việc.Mình quyết định sống theo một lẽ sống mình ấp ủ bấy lâu - gap một thời gian và lui về ở ẩn. Cuối cùng, cuối cùngg mình đã cho phép bản thân nghỉ ngơi sau một thời gian. Không còn việc học, không đi làm, không còn ràng buộc ở bất kỳ điều gì.

Nửa sau tháng 11 - Sau khi nghỉ việc

Mọi người có biết cái hay của cuộc sống là gì không? Là đôi lúc nó không cho bạn làm được tất cả những điều mình muốn. Làm được điều mình muốn là một niềm hạnh phúc. Nhưng làm được tất cả những điều mình muốn đôi lúc là một thảm họa. Vì con người là phi lý trí, ước muốn nhiều cái không cần thiết và cuộc sống thì không lý tưởng.
Mình bắt đầu chuỗi ngày hoàn toàn ko làm gì cả như mình luôn mơ lúc mình còn làm việc cho tư bản. Lướt tiktok, xem phim, chơi game, mua sắm, mình chỉ làm những điều này mỗi ngày. Và sau đó... vô tình đầu óc mình trì độn lúc nào không biết :))) Nghe buồn cười thật đấy nhưng mình vô tình tạo ra chuỗi thói quen lười biếng mới thay vì tinh thần cầu tiến và luôn tò mò như trước. Mình tự thấy mình không còn mạnh dạn, không còn tự tin, việc tư duy và giao tiếp chậm hơn hẳn. Đây là thời điểm rơi phong độ đậm sâu nhất của mình mà mình từng thấy.
Mình đã gặp được bản ngã thấp hèn của mình: chỉ nghĩ về hiện tại, bỏ qua các bài học trong quá khứ và hoàn toàn không một chút bận tâm về tương lai. 

Tháng 12 - Hiện tại,

Nhận ra được cái dở đó nhưng chưa kịp action cho solutions thì một bi kịch nữa lại xuất hiện - khủng hoảng hiện sinh đập vào mình cái bùm. Mình liên tục đặt cho bản thân những câu hỏi đến mức ám ảnh "mình là ai", "mục đích sống của mình là gì", "mình muốn làm gì", "điều gì làm mình hạnh phúc"... Thời gian này mình phải tự isolated bản thân và dễ xúc động cực kỳ.
May quá, có buồn, có thất vọng thì mới biết tiến lên. Như một chú cá ở trong bể quá lâu, mình tìm đến những suy ngẫm của bản thân và sự hiểu biết học hỏi từ xã hội. Vì có thời điểm những suy nghĩ đó là duy lý nhưng rồi sau thời gian trằn trọc với những không gian từng có, và mình cho phép cuộc đời này mài dũa từng tầng từng lớp của giác quan, những suy nghĩ đó lại hướng về duy nghiệm.
Có một câu của Helly Tống mà mình rất thích:
Chúng ta ai cũng có sứ mệnh, nhưng đi cùng với đó có 2 câu chuyện: một là chúng ta có ngồi xuống định vị giá trị đó hay không, và hai là chúng ta phải thật sự làm.
Mình đã không chịu làm, nên giá trị của bản thân mình đã trở thành một điều trừu tượng, mình biết mình có nhưng mình không biết áp dụng. Tự reflect quá nhiều, gói gọn trong không gian của chính mình quá lâu sẽ tạo ra một cái bẫy là bạn sẽ chìm đắm trong cảm xúc và vô tình tạo ra nhiều điểm mù. Trong khi hiện thực ngoài kia đang phản ánh những sự thật khác. Phải ra ngoài kia lăn xả, bắt tay vào đời sống một cách chân thành và thiết thực. Phải làm những điều cần thiết, giản dị và cởi mở.
Một quyển sách gần đây đã khai mình cho mình là "Những quy luật của bản chất con người". Đây là một trong những đấng cứu thế của mình. Nó giúp mình biết con người có những đặc tính gì và thấu hiểu chính mình dưới góc nhìn khoa học và triết học.
Trầy trật lắm mới "sáng" được hơn tí. Pheww... finally đủ nhẹ nhàng để bước qua năm mới rồi.

LỜI KẾT,

2021 đang dần khép lại. Trộm vía nghìn lần những ngày cuối năm thì bản thân vừa kịp được khai sáng, tinh thần ổn định và lại đang chăm chú cho những dự định mới. Thank you 2021 - you like a bad boy in my life, so much hurt but I was happy and enlighted. Thank you for all the lessons.
2022 - here I come <3.