1 ngày nữa là 2020 sẽ trở thành quá khứ, trở thành lịch sử. Lịch sử là bài học và 2020 đã ĐỂ LẠI cho chúng mình những bài học thật lớn:
1. Nhiều người nhận ra hệ thống y tế nhà nước phương tây không tốt như họ nghĩ và của Việt Nam thì cũng không tệ như họ tưởng.
Tính tới ngày 26/12 đã vượt 82 triệu người nhiễm covid 19 trên tổng số 215 quốc gia vùng lãnh thổ, trong đó có hơn 1 triệu ca tử vong.
Tại Việt Nam con số đó chỉ là 1454 ca nhiễm, 35 ca tử vong ( do bệnh lý nền phức tạp). Sau 3 lần bị covid 19 tấn công dồn dập Việt Nam vẫn đang đứng vững bằng đôi chân tự cường của người Việt.
Bên cạnh thành tựu trong chống dịch, sẽ thiếu sót nếu không nhắc tới ca phẫu thuật tách dính 2 bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi thành công kỳ diệu. Xin trích lời bác sỹ Trần Đông A - một trong chín người tham vấn chuyên môn của kíp mổ: Không phẫu thuật viên nào có cái hạnh phúc như phẫu thuật viên Nhi. Bởi vì khi cứu được các cháu bé mắc bệnh hiểm nghèo là cứu được cả 1 cuộc đời dài 60 - 70 năm với tất cả ý nghĩa.
2. Phải chăng chính con người mới là virus?
‘Tôi thấy một đàn cá voi khi đi ngang cầu. Ít thuyền hơn và nước trong hơn" - Captain America đã nói trong Avengers: Endgame, sau khi nửa vũ trụ hóa thành tro bụi.
Và đó đã không còn là câu thoại trong phim nữa, rất nhiều thành phố lớn trong đó có Hà Nội đang tận hưởng những ngày nghỉ xả hơi thật sự trong năm 2020. Tôi và hẳn nhiều người sẽ nhớ 1 bầu trời xanh của Hà Nội những ngày giãn cách, sẽ nhớ những ngày dù đeo khẩu trang nhưng vẫn thấy thoải mái, khi đó Hà Nội là Hà Nội không phải " London mù sương".
Phải chăng sự vắng mặt (tạm thời) của loài người lại là phép màu cho Trái Đất.
3. Người tốt cùng những việc tử tế vẫn ở khắp quanh ta
Nhà thơ Lưu Quang Vũ từng viết:
 " Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa
Tại sao cây táo lại nở hoa"
Nếu bạn đang chán cuộc sống với đủ toan tính, đấu đá, mưu cầu cá nhân.... xin hãy nhớ về 2020 cùng những câu chuyện tử tế:
- Đó là mấy bà cụ ở trung tâm bảo trợ xã hội Tỉnh, nghe Chính phủ vận động quyên góp chống dịch, có bao tiền chắt chiu bấy lâu mang ra ủng hộ Chính phủ.
- Đó là bà cụ nghèo xơ, chồng liệt sĩ con tử trận, em hy sinh... thương Chính phủ vất vả, góp ủng hộ Chính phủ hai triệu.
- Đó là cậu bé người Ca Dong chân trần vác khúc măng rừng gửi miền xuôi chống dịch.
- Đó là cây ATM gạo được ngợi ca từ trong nước đến quốc tế vì sự ấm áp lan toả hơn cả bát cơm nóng trong mùa khó.
- Đó là những ngày cả nước không ngủ vì lo, vì thương khúc ruột miền trung, là từng dòng xe chở gạo, thực phẩm, là những chuyến ca nô vượt sóng vào với miền trung.
Trên mạng xã hội, nhiều người phải thốt lên: Người Việt lâu lắm mới yêu thương nhau nhiều đến vậy, mới cầm tay nhau nồng nàn đến vậy.
Làm nên 1 bức tranh sẽ có cả những gam màu sáng tối. Đừng chỉ vì những gam màu tối mà phủi nhận đi toàn bộ. Những điều Ú ghi ở trên là rất nhỏ những gam màu sáng của 2020 bởi sân khấu của mỗi người lại lỗng lẫy theo những cách khác nhau.  Nếu có thể, hãy cùng nhớ lại những gam màu sáng của riêng mình để rồi...
Lạc quan mà sống!