An nyong bunny, năm 2020 thật sự là một năm “hỗn loạn” với mọi người và với mình. Nhưng như mọi sự tương phản khác, có đi xuống thì chúng mình sẽ trân quý hơn những thứ đi lên đúng hem 🌸
Như thường lệ, đây là thời điểm mình nên chốt năm 2020, để nhìn lại , đánh giá một năm và biết ơn nó <3

Ảnh tết năm ngoái (2020) ở Bảo tàng lịch sử hiện đại - thành phố Mokpo. Về nhà xong mới biết nó là địa điểm quay phim "Hotel de Luna" :v

I. Thói quen chủ chốt

1. Viết journal: 

Đây là tuần chăm nên gạch chi chít được như này, thử xem tuần không chăm...
Yess, mình vẫn duy trì được thói quen viết, theo dõi và giữ tiến độ thói quen hàng ngày hehe, và phải nói cuối năm với tần suất việc ngập mặt như thế này, mình cực biết ơn về cuốn journal be bé này ;-; nếu không có thể mình đã bị sóng đánh trôi dạt tứ phía, như kiểu “việc này quan trọng, việc kia cũng quan trọng không kém”. Và cuối cùng có thể là con bé dạt lên bờ nằm bơ phờ ý huhu


2. Tập yoga và đi bộ:

Một điều đáng mừng là mình vẫn duy trì được tập yoga 5-15 phút mỗi sáng và dẫn chó đi bộ 30 - 45 phút mỗi chiều, thi thoảng tối lại tập các bài yoga chuyên sâu để giải quyết các chứng bệnh thi thoảng ngoi lên: đau lưng, cổ, vai gáy, nhức đầu. Đúng là trời không cho không cái gì, đặc biệt là sức khoẻ ạ
Đây là cảnh tượng mỗi sáng khi tôi trải thảm yoga ra, trong khi tôi đã sắm 1 cái thảm lông cho nó 🧘🏻‍♀️ 

3. Học ngoại ngữ: 

a. Tiếng anh: 

Năm nay mình lại muốn tìm một trải nghiệm mới, và may mắn được bắt đầu công việc part-time dạy tiếng Anh 2 tối/tuần từ tháng 11. Đây là một trải nghiệm khá mới mẻ và vui. Mặc dù mình là đứa học tiếng Anh từ tiếng Anh, và mình hơi ác cảm với việc học ngoại ngữ thông qua việc dịch sang ngôn ngữ mẹ đẻ, nó cứ mất nghĩa làm sao ý, tuy nhiên công việc này đã bắt mình ngồi xuống, mở cái nhìn sâu hơn về liên kết tiếng Anh và tiếng Việt với nhau, khá chật vật nhưng vui phết ý.
Mấy đứa nhóc (một lớp cấp 2 và một lớp cấp 3) tuy quậy nhưng mà lanh dã man haha, và mình thích việc những kiến thức mình học hồi ý lại có thể đem lại ảnh hưởng tích cực cho người khác như thế này, mang lại cảm giác có ý nghĩa và đong đầy cực kỳ. À mà có 1 trò chơi mình rất thích với tụi nhóc đó chính là "Phone stack" - Xếp chồng điện thoại =))
Cách duy nhất để đối phó với những đứa trẻ sinh ra trong thời đại công nghệ (xem điện thoại là vật bất ly thân) đối với mình chính là "Put away distractions". Works every time though =)) - Ảnh google

b. Tiếng Trung: 


Tháng 1/20 mình nhận được kết quả HSK4 (B2) khá tốt, và sau đấy dự định thi HSK5 (C1) vào tháng 12 mà cuối cùng phải gác lại năm sau vì biết mình chưa đủ sức. 
Thú thật hiện tại mình bắt đầu nhận ra mình học tiếng Trung nhưng  không thể nhập tâm vào nó hoàn toàn, vì văn hoá của họ thật sự không “resonate” (cộng hưởng à?=)) ) với tính cách của mình cho lắm, đây là một sự đáng tiếc ;-; Tuy nhiên, phải nói tiếng Trung lại là là nền tảng vững chắc để mình có thể học những ngoại ngữ Châu Á về sau, à mà nó giúp mình khá nhiều trong việc học tiếng Hàn hiện tại ý.

c. Tiếng Hàn: 

Một buổi sáng hiếm hoi dậy sớm học bài =)))))
Năm nay mình học tiếng Hàn khá là chậm, nhưng mà mình mê cảm giác này cực kỳ, cảm giác như một đứa trẻ nhìn vào mọi thứ xung quanh với một sự tò mò đầy thích thú =)) 
Mắc cười một điều là tuy trình độ chỉ mới A2, nhưng nói tiếng Hàn lại lưu loát hơn cả nói tiếng Trung ý, vì mình đổ thời gian nhại audio tiếng Hàn (Talk to me in Korean) với cả học trên Italki nói chuyện với cô giáo mình siêu nhiều ý =))
Văn hoá Hàn phải nói là cực kỳ hợp với mình huhu. Từ phim ảnh, âm nhạc, phong cách trang trí nội thất, mọi thứ mình đều có thể nói rằng yass, đây chính là lý do mình nên tiếng tục cố gắng với em ý hehe

4. Đọc sách:

Năm nay mình hoàn thành chỉ được 8/20 cuốn và rất nhiều cuốn dang dở vì tỉ lí do con bò=)) Nhưng không sao, có đi xuống thì mới có đi lên (lý luận gì thế này =))))). Vài cuốn sách mình khá yêu thích trong năm nay là :
+ How will you measure you life - Clayton M. Christensen: có những thông điệp cuộc sống rất hiển nhiên nhưng đôi khi con người ta lại muốn một người có authority viết về nó hay có một bài nghiên cứu có thu thập data rõ ràng để chứng minh điều đó, để chúng ta có thể yên tâm rằng hoá ra chạy vòng vòng, mục đích đến cũng chỉ cần nhiêu đây là đủ. Đây là điều mình thích về ngành tâm lý học và khoa học, để tìm kiếm câu trả lời lâu dài cho cuộc sống và để hoá giải những xu hướng tâm lý học và hành vi vô lý của con người. 
Bài học đúc kết được từ cuốn sách của bác Clayton chính là: thứ để đo lường cuộc sống của chúng ta không nên là số người mà chúng ta đứng đầu, số phần thưởng mà ta nhận được, hoặc là số tiền tích góp được trong ngân hàng, vân vân, tham số mà chúng ta nên chú trọng vào chính là số lượng những người chúng ta giúp được, để trở thành con người tốt hơn. 
+ The midnight library - Matt Haig: đây là cuốn sách về việc đưa ra những lựa chọn, sự hối tiếc và sự trân quý cuộc sống. Mình cực kỳ biết ơn khi đọc được cuốn sách này vào cuối năm 2020, như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng rằng, mỗi con người chúng mình đều tràn đầy những tiềm năng mà chúng ta nếu muốn, đều có thể trở thành bất cứ ai. Cuốn sách này càng về sau đọc càng cuốn ý huhu.

+ Những tựa sách khác mình cũng rất thích đọc trong năm nay như: 

Mình có cảm giác đọc sách chính là một dạng thoát ly tư tưởng tạm thời, và dành thời gian giao thoa với các tư tưởng khác. Khi đi làm, mình dễ bị ảnh hưởng tới với suy nghĩ phải luôn thực dụng và let’s be honest, it’s not healthy at all. Nên bunny à, hãy chăm đọc sách hơn và rèn luyện sự tập trung vào những thứ thực sự quan trọng nhiều hơn nha

II. Một kỹ năng mới:

Năm 2020 mình học ........ lái xe ô tô (ta-da). Lấy bằng vào tháng 10, và bây giờ có thể lái xe vi vu rồi. Trải nghiệm học lái xe đối với mình mang lại cho mình nhiều niềm vui thật sự, hệt như việc đi học ở trường, có bạn bè, có thầy, có sai, có sửa, có sự nhiệt tình giúp đỡ và hỗ trợ. Hoá ra làm người lớn 18+ cũng có những trải nghiệm hay ho phết hehe

III. Thói quen xấu phải giảm trừ:

- Can’t focus on things that matter: Đầu mình về cuối năm như một mớ hỗn loạn, việc cứ loạn xà ngầu cả lên, không thể chọn ra một thứ để tập trung ý. Mình đoán là đối với người lớn, một trong những năng lực mình nên có đó là “dọn sạch những thứ linh tinh trong đầu” - decluttering the mind ý huhu.
- Mình không dành nhiều thời gian để nuôi dưỡng tâm hồn: mình ít vẽ, ít hát, ít chơi game, ít viết linh tinh, thay vào đó lại dành thời gian sân si quá nhiều, và vòng xoáy sân si là 1 thứ cực kỳ toxic và nghiện ý huhu. Mình để ý khi đi làm, khi quá quen với việc được giao task và hoàn thành task liên tục, dần nó sẽ khiến cho mình mê cảm giác đó: hoàn thành task => sinh dopamine. Và khi về nhà, chúng mình sẽ lại khao khát cảm giác đó, cố gắng tìm kiếm nó bằng cách tìm những thú vui sản sinh dopamine ngay lập tức ;-;
Cho nên năm nay, nhất định mình sẽ sống chậm lại 1 chút, tập trung hơn vào những sở thích đem cảm giác healthy flow cho mình. Cậu có thể làm được bunny ạ
Màu xinh hem :">
*** Side thought:
Năm 2020 có nhiều người bảo nó là 1 trò đùa chỉ vì COVID, nhưng phải nói ở Việt Nam các bác khoanh vùng dịch giải quyết nhanh gọn lẹ thật ý, nên phải nghĩ chúng mình ở VN đang là một sự may mắn.

Năm nay 2021 hi vọng mọi thứ sẽ ổn hơn, cho mọi người trên toàn thế giới.
Happy new year, year of the ox - 2021 🌸