Mình nhớ lần đầu tiên mình ngồi xuống và viết một bài viết để nhìn lại một năm vừa qua là năm vừa rồi, 2019. Và lúc đó thì thực sự mình đã viết được rất nhiều, từ những gì mình đã làm được cho đến những điều chưa làm được, hay sự trưởng thành và những lần vỡ mộng của bản thân. Năm nay sẽ là lần thứ 2 mình ngồi xuống và nhìn lại về một năm vừa qua để sau này nhìn lại mình có thể thấy được quá trình trưởng thành của bản thân.

1. Công việc

        Có lẽ khi nhìn lại năm 2020 vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nhiều từ dịch Covid-19, nhưng sự trưởng thành lớn nhất của bản thân mà mình nhận thấy được, chính là từ công việc. Khoảng tháng 3 đầu năm là khoảng thời gian những người đi làm tạm biệt quê hương và người thân để trở lại với công việc hằng ngày, nhưng cũng chính lúc đó, dịch Covid-19 bùng nổ và ảnh hưởng một cách khủng khiếp đến bất cứ công dân nào sống trên Trái Đất này. Các công ty lớn và vừa phải cắt giảm lương hoặc tệ hơn là phải cắt giảm nhân sự để trụ nổi. Các công ty nhỏ hơn thì không còn cách nào khác ngoài lần lượt tuyên bố phá sản. Vì lẽ đó, mà người may mắn còn được đi làm thì cố gắng chống cự, vùng vẫy tồn tại với ½ lương, còn những người kém may mắn thì đành phải về nhà “ăn bám” gia đình, và cố gắng tìm được một công việc mới để trang trải. Và công ty mình cũng chẳng phải là một ngoại lệ. Ba chi nhánh thì đóng cửa hết hai, đồng nghĩa với việc số lượng nhân viên cũng phải giảm đi 2/3. Mặc dù mình cũng đã phải cố gắng ở lại Sài Gòn để “bơi” qua mùa dịch, nhưng mình cảm thấy may mắn vì ít ra mình được nằm số ít người được nhận ½ lương kia. Sau đó thì mình được thử sức với vị trí Trainer cho các bạn giáo viên mới, nhưng rồi sau khoảng thời gian thử việc mình quyết định dừng lại vì nhiều lí do khác nhau, mà lí do lớn nhất có lẽ là vì mình cảm thấy chưa sẵn sàng cho nó. Nhìn lại, thì khoảng thời gian mà công ty chỉ còn lại khoảng 20 thành viên và khi mình đóng vai trò là một người hướng dẫn cho một thành viên mới, mình đã phải làm nhiều hơn, và đương nhiên áp lực cũng nhiều hơn, nhưng đó cũng chính là khoảng thời gian mà mình thật sự bước ra khỏi “vùng an toàn” bấy lâu nay của mình và thực sự cho phép bản thân được trải nghiệm những điều mới.

2. Phát Triển Bản Thân

        Năm 2020 có thể nói là một năm tương đối "bê bối" về mặt học tập, và có lẽ là sẽ có nhiều nguyên nhân cho việc đó, nhưng quanh đi quẩn lại thì nguyên nhân lớn nhất vẫn là do BẢN THÂN. Mục tiêu mà mình đặt ra cho 2020 là đọc được 15 quyển sách, và kết quả là đến tận cuối năm thì mình chỉ mới làm được con số lẻ, còn 10 quyển kia thì mình đành "nợ" lại vậy. Mình cũng không tham gia bất kì khóa học hay chương trình học nào để cải thiện các kỹ năng giảng dạy, mà đa số những gì mìn học được là thông qua các buổi training và những lần sai và tự rút ra bài học cho bản thân trong công việc. Một dự định khác của mình là đọc và nghiên cứu nhiều hơn về chuyên ngành Tâm Lý Học, nhưng chắc là mình sẽ phải để năm 2021 hoàn thành "hộ" rồi. 
        Tuy nhiên, bên cạnh những dự định còn dang dở, thì mình cũng đã kịp rút ra những điều mà mình đã học được trong năm qua, từ việc duy trì các mối quan hệ, cho đến lắng nghe và thấu hiểu bản thân:
+ Trong một tập phát sóng của chương trình Rap Việt, Tony D đã kêu gọi sự ủng hộ của khán giả cho bài hát "Tôi là ai?" của anh bằng câu nói, "Nếu các bạn ở đây cũng biết mình là ai, thì hãy cho tôi thấy cánh tay của các bạn đi nào!" Ngay cái khoảnh khắc đó, mình tin là không nhiều người dám mạnh dạng dơ tay theo đúng thông điệp của câu nói trên, vì theo một câu nói nổi tiếng của Mark Twain, "The two most important days in your life are the day you are born and the day you find out why.". Có người may mắn và sớm tìm ra được cái lí do kia, có người dành cả đời để đi tìm hoặc đôi khi là không có ý định tìm kiếm nó, để rồi đến khi mất đi vẫn không biết lí do mình sống trên đời này là gì. Nhưng mình tin là chỉ khi chúng ta thực sự tìm ra được cái lí do trên, thì khoảnh khắc đó, cuộc sống của chúng ta mới thực sự có ý nghĩa. Với mình thì cái ý định "tìm hiểu về bản thân" dần rõ hơn từ đầu năm nay sau khi đọc được quyển Hướng Nội của Susan Cain. Và mặc dù cái "ngày quan trọng thứ 2" của mình vẫn chưa đến, nhưng một năm qua là khoảng thời gian mà mình đã dần dần có cái nhìn rõ hơn và chính xác hơn về bản thân. Mình phát hiện được những điểm mạnh và điểm yếu, hiểu hơn về những cảm xúc hay suy nghĩ của một người Hướng Nội, và biết được "giới hạn" của bạn thân nằm đâu.
+ Phân bổ thời gian cho những ưu tiên trong cuộc sống, nhưng đừng bao giờ bên dành cho Bản Thân 5 đến 10 phút mỗi ngày.
+ Đôi khi chuyện đúng sai không quan trọng bằng mối quan hệ với người bạn đang nói chuyện.
+ Phải biết yêu thương bản thân trước khi muốn yêu thương người khác, nhưng đừng biến bản thân thành "cái rốn của vũ trụ", phải biết dẹp cái "tôi" qua một bên, và hòa mình cái "tôi" chung của tập thể.
+ Khách hàng là người trả tiền cho mình vào cuối mỗi tháng, và số tiền họ trả cho mỗi lần đều như nhau, nên mình cũng không được phép để những cảm xúc của bản thân hay những yếu tố khách quan làm ảnh hưởng đến những gì mà khách hàng xứng đáng được nhận.
+ Trải nghiệm khác nhau dẫn đến thế giới quan của mỗi người cũng hoàn toàn khác nhau, nên đừng kì vọng là người khác sẽ hiểu mình. Học cách truyền đạt chính xác những gì mình muốn cũng là một kĩ năng, đặt biệt là trong môi trường công việc.

3. Lên kế hoạch

        Như những gì đã chia sẽ ở trên, thì những dự định của mình đa số là vẫn còn nằm trên mặt chữ hay suy nghĩ, chứ chưa được chuyển hóa thành hành động. Và lí do lớn nhất mình rút ra được từ việc tự nhìn lại bản thân, đó là những kế hoạch của mình vạch ra quá "chung chung" và không có các con số đo lường cụ thể. Ví dụ, mình muốn Tiết kiệm tiền và Đi du lịch ở Indonesia, nhưng mình lại không có một kế hoạch cụ thể rằng "Mình muốn đi khi nào?", "Mình cần bao nhiêu tiền cho chuyến đi đó?", "Với khoảng tiền đó thì mình cần bao lâu để dành dụm?". Hay Thử 5 Điều Mới, "5 điều đó là những điều gì?", "5 điều đó liên quan đến khía cạnh nào của cuộc sống?". Cho nên, đây cũng sẽ là một trong những điều mình cần học ở năm mới.

4. Những Mối Quan Hệ

        Một năm qua cùng những khó khăn đã dạy cho mình về tầm quan trọng của nhưng mối quan hệ xung quanh:
+ Đôi khi sẽ có những hiểu lầm, những cách nhìn không giống nhau, nhưng gia đình thì vẫn mãi là gia đình, dù trời có sập xuống, thì họ vẫn luôn ở đó, ủng hộ mình một cách vô điều kiện, và một lúc nào đó, nếu có mệt mõi và chán ghét cái thế giới này quá thì cứ "Đi Về Nhà!"
+ Mình cảm nhận rõ hơn như thế nào là "Yêu" từ khi Sa xuống hiện trong cuộc sống của mình. Đã từng là bạn cùng trường đại học, nhưng mình chưa bao giờ nghĩ tụi mình là một cặp như hiện tại. Khoảng thời gian, Sa vừa là một người bạn đồng hành, người lắng nghe, và đồng thời cũng là một người thầy của mình trong chuyện tình cảm. 
+ Sự ổn định của các mối quan hệ mang tính thời điểm, tuy nhiên không có nghĩa là nó sẽ hoàn toàn mất đi sau một khoảng thời gian. Có những người bạn mấy tháng trời không nói chuyện, hỏi han nhau một câu, nhưng đến lúc cần thì họ luôn có mặt ở đó. 
+ Không có mối quan hệ nào là "hiển nhiên" cả, nếu muốn duy trì một quan mối quan hệ thì phải có sự đầu tư, còn nếu muốn mối quan hệ đó tốt đẹp và mang đến những năng lượng tích cực thì sự đầu tư đó còn phải lớn hơn nữa. Đôi khi sự đầu tư đó có thể là tiền bạc (những buổi đi ăn, những món quà vào các dịp quan trọng), hay thời gian (những lúc lắng nghe chia sẽ và có mặt khi họ cần), nhưng có lẽ thứ quan trọng nhất là bạn phải thật sự "để tâm" vào mối quan hê đó.

5. Những Sở Thích

+ Traveling: năm vừa qua là năm mà những dự định liên quan đến việc "sáng thức dậy ở một nơi xa" của mình gần như là không như mong muốn. Mình không có chuyến đi lớn nào ngoài một chuyến đi Đà Lạt với công ty và một chuyến với Sa.
+ Journaling: thời gian mình ngồi xuống và viết ra những gì mình không còn đều đặn như lúc trước. Một phần có lẽ vì mình có những cách khác để chia sẽ những suy nghĩ của bản thân, nhưng dù sao thì mình cũng sẽ cố gắng duy trì việc viết journal, vì đó thực sự là một nơi tuyệt vời để mình tự nói chuyện với bản thân.
+ Blogging: không như năm 2019, một năm mà mình đã rất chăm chỉ khi cho ra đến 7 bài viết trên cộng đồng Spiderum, năm nay con số đó chỉ dừng lại ở 4. Tuy nhiên, điều làm mình cảm thấy vui nhất, đó là một trong 4 bài viết đó của mình nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng, và mình cũng cảm nhận được là bài viết mình tạo ra một sự đồng cảm to lớn với họ như thế nào.
+ Photographing: chiếc máy ảnh là thứ không thể thiếu trong những chuyến đi du lịch của mình. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách công bằng thì mình chưa thật sự đặt nhiều thời gian và nỗ lực và vào việc nâng cao kỹ năng chụp ảnh của mình cho lắm.

NHỮNG DỰ ĐỊNH TRONG NĂM 2021

    1. Học cách quản lý tài chính và chi tiêu để có thể thực hiện được những dự định khác cần đến tiền bạc.
    2. Dẫn ba mẹ đi du lịch LẦN ĐẦU TIÊN.
    3. Mua 1 chiếc điện thoại và 1 chiếc laptop mới tốt hơn.
    4. Chinh phục 2 ngọn núi.
    5. Đi du lịch cùng Sa ở một nơi nằm ở cực Bắc.
    6. Trang bị một chiếc lens mới cho máy ảnh và một chiếc xe đạp cũ để phục vụ cho việc tập thể dục.
    7. Mua một quyển sách về Tâm Lý Học và dành thời gian nghiên cứu.
    8. Dành được bằng IELTS 7.5 và bằng TESOL trước tháng 8.
    9. Đọc được 10 cuốn sách và viết 1 bài review sau mỗi lần đọc.
    10. Đạt được 100 posts vào cuối năm trên Instagram.

Còn năm 2020 của bạn như thế nào, hãy chia sẽ bên dưới nhé!