cafe - phát hiện mới của mình trong 2020 :))
“Có bước chân dài hơn những con đường, về nơi tâm vắng lặng” - Lê Cát Trọng Lý
Nếu 2020 là một cuộc hành trình thì mình cũng đã đi khá xa đấy chứ, nhưng không phải là đi ra ngoài kia mà là hành trình vào sâu trong tâm hồn. 
2020 cũng giống như mọi người, mình đã phải dừng lại. Thật tốt vì mình đã không “quá” hoảng loạn, không quá hoang mang, bởi mình biết mọi thứ xảy đến trong cuộc đời đều có lý do của nó. 
Ít tiền, ít việc hơn đồng nghĩa với nhiều gian hơn, mình đọc nhiều hơn, suy ngẫm nhiều hơn, làm những gì mà mình thích, học thêm mấy thứ linh tinh, có thể cũng chưa đến đâu, nhưng cũng được coi là nền móng khởi đầu, biết đâu sau này có duyên sẽ lại tiếp tục?
Ít tiền dạy mình cần phải tiết kiệm, để ít nhất cảm thấy an toàn rằng luôn có chỗ để ở, có thực phẩm để ăn và có lẽ mình cũng chỉ cần có thế. Ít tiền giúp mình nhận ra bản thân không cần nhiều như mình nghĩ, một cuộc sống an vui thật ra không cần nhiều.
Phải dừng lại cũng thật khó chịu, nhưng cuộc đời chỉ có thể bắt bạn dừng lại về mặt vật lý chứ không thể bắt bạn dừng lại trong tâm hồn. Dừng lại là báo hiệu cho nhiều thứ sắp bắt đầu. Đôi khi muốn đi nhưng chẳng biết đi đâu, chi bằng dừng lại, chạy mãi làm gì khi không biết vì sao mình phải chạy? Chi bằng ngồi lại để soi xét những gì ta đang theo đuổi. 
2020 cho mình biết mọi thứ đều có thời điểm của nó, không thể vội vàng, không được hoang mang, quả chín thì mới nên ăn, lượng đủ thì chất mới chuyển. Không thờ ơ với cơ hội nhưng cũng không vội vàng mà tự ra tạo áp lực cho bản thân, từ từ cố gắng từng ngày chờ thời điểm tới.
2020 mình sống chậm hơn, biết ơn cuộc đời hơn, tập trung vào hiện tại nhiều hơn và vì thế cũng hạnh phúc hơn. Mình có buồn không? Có sợ không? Tất nhiên là có, nhưng giống như là bị dọa thì sẽ giật mình, giật mình rồi thì phải bình tĩnh để biết là chỉ là dọa thôi, không có gì đáng sợ cả. Đừng gồng mình xua đuổi nỗi buồn khi nó tới, mà hãy chấp nhận nó như một điều hiển nhiên trong cuộc đời, khó khăn luôn kèm theo bài học, vượt qua là sẽ trưởng thành hơn.
2020 mình suy nghĩ nhiều về các mối quan hệ, mình cần những người bạn như thế nào? Mình đã đối xử với những người xung quanh ra sao? Liệu mình đã thực lòng thực tâm mong muốn và mang đến những điều tốt đẹp tới mọi người, hay nó chỉ là lời nói, lời chúc đầu môi?. "Say what you mean, and mean what you say", hãy mang cả sự chân thành và hành động vào trong từng lời nói. Mình học được rằng một mối quan hệ bền vững và tốt đẹp không tự nhiên mà có, sự nhiệt tình cần đi cùng với chân thành và khôn ngoan, vì chúng ta đều là con người, chúng ta hành xử rất bản năng, đôi khi vô tư sẽ giết chết một mối quan hệ. 
2020 dừng lại một chút cũng chẳng sao, đi chậm một chút cũng đâu vấn đề gì, quan trọng là bản thân luôn trân trọng từng phút giây của hiện tại. Trước mắt vẫn là khó khăn đan xen hạnh phúc, chúc cho bạn luôn bình tâm và tận hưởng mọi thứ đến với mình.
Chào bạn và chào 2021!